Giếng nước nghĩa tình

30/10/2019 | 08:11 GMT+7

Đến một số địa phương của huyện Long Mỹ những ngày này, mọi người sẽ nghe người dân bàn nhau chuyện được hỗ trợ giếng nước. Với họ, những giếng nước này mang lại nhiều ý nghĩa.

Đơn vị thi công tích cực thực hiện, để người dân sớm có giếng nước sử dụng.

Ngồi bên hiên nhà, bà Nguyễn Thị Ba, ở ấp 8, xã Lương Nghĩa liền khoe rằng, giếng nước khoan xong rồi. Lần trước cháu đến, gia đình tôi còn sử dụng nước sông, hay xách nước nhờ, giờ có cây nước rồi cuộc sống thoải mái lắm. Để chứng minh cho lời mình nói, bà Thắm dẫn chúng tôi xem giếng nước của gia đình. Kế bên giếng nước những thùng chứa nước đã được bơm đầy, để sử dụng hàng ngày.

Trước đây, khi chưa có giếng nước, gia đình bà phải xách nước nhờ hộ kế bên để nấu ăn, còn tắm giặt thì sử dụng nước sông. Giờ có nước xài thoải mái nên bà rất mừng. Gia đình bà là hộ nghèo, không có đất đai, ruộng vườn, chi phí sinh hoạt trong nhà đều nhờ con cháu giúp đỡ. Vì vậy, gia đình không có điều kiện khoan giếng nước sạch. Vừa qua, bà Ba đã được mạnh thường quân hỗ trợ khoan giếng nước trị giá 5 triệu đồng. Từ đây, gia đình bà đã có nước sạch sử dụng, sức khỏe cũng đảm bảo. “Tôi bị bệnh mấy năm nay, mỗi lần xách nước phải nhờ cháu xách giùm, do đó, phải xài nước nhín nhín. Giờ có giếng nước này rồi, nấu ăn, tắm rửa đều tiện lợi, mừng biết chừng nào”, bà Ba chia sẻ.

Cùng niềm vui với bà Ba, gia đình bà Lê Thị Thắm, ngụ cùng ấp 8, xã Lương Nghĩa, hết sức phấn khởi, bởi không còn phải đi xách nước hàng trăm mét. Đặc biệt là năm nay, không phải xách nước dự trữ xài trong mấy ngày tết. Bà Thắm cho biết: “Xách nước nhà người quen không hà, con cháu đâu có nói gì. Nhưng tết nhứt mà đi xin thấy cũng ngại, với lại ông bà mình cũng kiêng cữ chuyện bơm nước ngày mùng 1 tết. Năm nay, có giếng nước rồi, mừng lắm”.

Gia đình bà Thắm là hộ nghèo, thu nhập phụ thuộc vào số tiền làm thuê làm mướn ít ỏi từ người con trai. Trong khi đó, chồng bà bị bệnh đã mấy năm nay. Cuộc sống cứ túng thiếu, muốn dành dụm khoản tiền để khoan giếng nước sạch là chuyện không dễ. Vì vậy, khi được hỗ trợ khoan giếng nước sạch, cả nhà rất đỗi vui mừng. “Hôm lễ khởi công, mấy chú bên chữ thập đỏ có cho gạo, nói khi công trình thi công đến nhà nào, thì nhà đó nấu cho mấy chú khoan giếng nước bữa cơm. Nói thiệt chứ, nếu không được hỗ trợ gạo, chúng tôi cũng sẵn lòng nấu cơm để mọi người cùng ăn. Bao nhiêu năm xài nước nhờ rồi, giờ chỉ mong mau có giếng nước để sử dụng. Cuộc sống miền quê chỉ cần có điện, có nước là đủ rồi”, bà Thắm bộc bạch.

Đối với nhiều người, chi phí một giếng nước khoan với trị giá từ 5-7 triệu đồng là chuyện nhỏ. Song, đối với hộ nghèo, cận nghèo, người già neo đơn, người khuyết tật thì đó là số tiền rất lớn, vượt xa tầm với. Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Bí thư Đảng ủy xã Lương Nghĩa, đời sống người dân của địa phương còn khó khăn, một số hộ nghèo, cận nghèo không có giếng nước để sử dụng. Một phần do kinh tế nhỏ hẹp không có điều kiện để khoan, phần do nước mặn ảnh hưởng. Vì vậy, việc được hỗ trợ giếng khoan lần này sẽ giúp bà con có cuộc sống tốt hơn, khi có nước hợp vệ sinh sử dụng. Được biết, trong đợt này, xã Lương Nghĩa có trên 60 hộ dân được nhóm từ thiện của bà Mai Thị Hạnh, Phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và luật sư Kim Anh tài trợ giếng nước.

Ngoài xã Lương Nghĩa, một số hộ dân trên địa bàn các xã Thuận Hòa, Thuận Hưng, Lương Tâm, Xà Phiên, Vĩnh Viễn A cũng được hỗ trợ giếng nước trong đợt này. Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương thực hiện, để người dân sớm có nước hợp vệ sinh sử dụng. Ông Phan Văn Ương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Xà Phiên, cho biết: “Toàn xã có 37 hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ giếng nước khoan. Đến nay, đơn vị thi công đã khoan được 10 giếng nước. Nhìn người dân thoải mái khi có nước hợp vệ sinh sử dụng, mấy đứa trẻ vui mừng nghịch nước, làm chúng tôi cũng thấy vui lây. Trong quá trình thi công, chúng tôi đã giám sát, để công trình thực hiện đảm bảo tiêu chuẩn”.

Huyện Long Mỹ có 200 hộ nghèo, cận nghèo, hộ chưa có nước hợp vệ sinh sử dụng được hỗ trợ giếng nước. Những giếng nước khoan nghĩa tình được trao tặng lần này không chỉ giúp bà con sử dụng trong sinh hoạt, mà còn để trồng trọt, chăn nuôi. Từ đó, giúp mọi người có cuộc sống tốt hơn…

Theo ông Nguyễn Chí Nghề, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, qua khảo sát thực tế, một số hộ dân trên địa bàn huyện Long Mỹ không có nước sạch sinh hoạt, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe. Chia sẻ nỗi khó khăn đó, chúng tôi đã vận động nhóm từ thiện của bà Mai Thị Hạnh, Phu nhân nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và luật sư Kim Anh hỗ trợ giếng nước khoan cho bà con. Những giếng nước khoan này sẽ giúp bà con có nước hợp vệ sinh sử dụng, đảm bảo sức khỏe, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống…

Dự kiến, đến hết tháng 11 sẽ hoàn thành 200 giếng nước khoan cho người dân.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>