Giảm nghèo ở Phú An

21/12/2017 | 07:31 GMT+7

Đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo ở xã Phú An chỉ còn 3,44% và là một trong những xã, thị trấn có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất huyện Châu Thành.

Sự chăm lo của chính quyền địa phương đã giúp gia đình ông Nguyễn Văn Xinh (giữa), ở ấp Khánh An, xã Phú An, thoát nghèo.

Tết này có lẽ là cái tết vui nhất từ trước tới nay đối với gia đình ông Nguyễn Văn Xinh, ở ấp Khánh An, bởi đã thoát được nghèo. Từ lúc hai vợ chồng ra riêng với gia tài là 1 công đất cha mẹ cho, cuộc sống gia đình ông cứ đắp đổi qua ngày vì phải nuôi bốn đứa con nhỏ trong khi thu nhập chủ yếu dựa hết vào sức lao động của mỗi mình ông. Nhiều lúc ông nghĩ sẽ chẳng thoát được cái nghèo vì chỉ có căn nhà dột nát còn không có tiền cất mới.

Thấy gia cảnh ông khốn khó nên chính quyền xã, ấp tìm cách chăm lo. Thực hiện theo lời dạy của người xưa “An cư lạc nghiệp” nên chính quyền đã tạo điều kiện cho gia đình ông vay số tiền 25 triệu đồng theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo để xây lại nhà mới. Dù căn nhà mới cũng chỉ đơn sơ với nền xi măng, vách tường, mái lợp tôn, nhưng đối với gia đình ông Xinh là cả một gia tài quý giá.

Chưa hết, khi các công ty, doanh nghiệp đến làm ăn ở Khu công nghiệp Sông Hậu ngày càng nhiều và cần nguồn lao động lớn thì chính quyền địa phương đã giới thiệu cho vợ và hai con gái lớn của ông vào làm công nhân. Còn ông vẫn tiếp tục bám trụ với nghề làm bánh mì cho một cơ sở ở thị trấn Ngã Sáu, huyện Châu Thành. Với nguồn thu nhập của 4 lao động, mỗi tháng gia đình này thu về không dưới 15 triệu đồng, cuộc sống hiện tại đã thật sự sang… trang mới.

Thấy vậy, ông tự nguyện xin thoát nghèo. “Nhờ sự chăm lo thiết thực của chính quyền xã, ấp mà cuộc sống gia đình tôi mới được như ngày nay. Tôi nghĩ làm hộ nghèo đâu phải là điều vinh dự, chỉ khi nào mình nghèo thật sự thì mới cần đến sự chăm lo của chính quyền, còn khi cuộc sống đã đủ ăn đủ mặc thì nên nhường lại cho người khác khó khăn hơn. Hiện tại, cuộc sống gia đình tôi cũng đỡ vất vả rồi, trước mắt là cố gắng lao động và dành dụm để mua sắm đồ trong nhà phục vụ cho mấy ngày tết sắp tới”, ông Xinh cho biết.

Ngoài gia đình ông Xinh, toàn ấp Khánh An còn 5 hộ khác cũng thoát nghèo trong năm 2017. Đó là kết quả mà Trưởng ấp Phan Hồng Trung cảm thấy rất vui. Ông Trung cho biết, nếu gia đình nào nghèo do không có đất sản xuất thì Chi bộ ấp sẽ tìm cách giới thiệu việc làm để họ có cơ hội vươn lên, còn những trường hợp có đất mà thiếu vốn thì kiến nghị lên xã, huyện để hỗ trợ vay.

Được biết, 19 hộ thoát nghèo trên địa bàn xã Phú An năm nay đều nhận được sự giúp đỡ thiết thực từ chính quyền địa phương. Cụ thể, bằng nguồn tài trợ của mạnh thường quân gần xa, xã đã xây dựng 6 căn nhà tình thương cho các hộ gặp khó khăn về nhà ở; lập danh sách đề nghị hỗ trợ vay vốn xây dựng nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ cho 5 hộ nghèo. Đặc biệt, xã đã thực hiện Dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo của xã giai đoạn 2017-2019, qua đó hỗ trợ nguồn vốn 200 triệu đồng cho 12 hộ nghèo và 1 hộ cận nghèo vay khi tham gia. Bên cạnh đó, xã còn giải quyết việc làm cho 71 lao động ở trong tỉnh và 176 lao động ngoài tỉnh…

Đề cập đến tỷ lệ hộ nghèo của địa phương hiện chỉ còn 3,44%, ông Trịnh Minh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Phú An, nói: “Điều đó cho thấy đời sống kinh tế của người dân đang ngày càng khấm khá, minh chứng rõ nhất là thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt gần 38 triệu đồng/người/năm”.

Hỏi thêm mới biết, người dân nơi đây khá lên là nhờ hiệu quả từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Hiện diện tích trồng lúa ở địa phương này chỉ còn khoảng 6,4ha nhưng chỉ sản xuất ở vụ Đông xuân, thời gian còn lại trong năm người dân lên liếp trồng dưa hấu. Phần lớn diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn xã được phủ xanh bởi những vườn cây trồng mãng cầu, chanh không hạt, nhãn… Theo người dân xứ này, chỉ với 5 công đất trồng chanh không hạt, lúc trúng giá thì việc kiếm vài trăm triệu đồng không khó.

“Tỷ lệ hộ nghèo của xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (dưới 4%), đây là tiền đề thuận lợi để địa phương hướng tới xây dựng thành công xã nông thôn mới trong năm 2018”, Bí thư Đảng ủy xã Phú An Trịnh Minh Tùng cho biết thêm.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>