Gần hè, chú ý phòng chống đuối nước cho học sinh

26/03/2021 | 09:29 GMT+7

Nguy cơ đuối nước luôn tiềm ẩn với đối tượng học sinh, nhất là các em chưa biết bơi lội. Việc tăng cường rèn kỹ năng phòng chống đuối nước ngay trong nhà trường là vô cùng cần thiết.

Rèn kỹ năng bơi lội cho học sinh là điều luôn cần thiết với học sinh từ nông thôn đến thành thị.

Bài học từ tai nạn đáng tiếc

Đến giờ, nhiều người dân ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, vẫn chưa hết thương xót khi nhắc đến một trường hợp học sinh lớp 9 của Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, bị tai nạn đuối nước. Vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra vào giữa tháng 3. Ông Nguyễn Văn Bảy, ở ấp 2, xã Vị Tân, chia sẻ: “Phải chi cháu học sinh nam đó biết bơi thì chắc không xảy ra tai nạn đuối nước như vậy. Vùng mình đặc trưng là vùng sông nước nên tôi luôn nhắc nhở con, cháu mình phải cố gắng rèn được kỹ năng bơi lội cơ bản để đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân”.

Sau sự việc đáng tiếc với học sinh nhà trường, Trường THCS Châu Văn Liêm đã tập trung đẩy mạnh nhiều hoạt động tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh các em trong việc rèn kỹ năng bơi lội, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh trường. Ông Lê Tuấn Kiệt, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Đan xen với những tiết học văn hóa, những ngày này, trường cũng tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền phòng chống đuối nước cho toàn thể học sinh trong nhà trường. Qua những buổi ngoại khóa này các em được trang bị những kiến thức cơ bản như kỹ năng cứu vớt người đuối nước, các biện pháp sơ, cấp cứu nạn nhân bị đuối nước. Điểm khó là nhà trường không có hồ bơi, việc thuê mướn địa điểm tập bơi khá tốn kém nên đây cũng là hạn chế cần sự hỗ trợ từ các cấp, các ngành...”.

Dạy bơi lội cho học sinh - Chuyện cũ còn nguyên giá trị

Để tránh thực trạng đau lòng học sinh bị đuối nước, ngành giáo dục và đào tạo đã phối hợp với các ngành có liên quan và chính quyền địa phương đã tăng cường thực hiện phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh. Trong đó, giải pháp phổ cập bơi được xem là giải pháp hiệu quả. Ông Hồ Văn Bé Hai, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học - Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ em bị đuối nước là do chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống. Vì vậy, tai nạn đuối nước đang là vấn đề báo động, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương và mỗi người dân. Hàng năm, ngành đều phối hợp với các đơn vị mở các lớp phổ cập bơi dành cho học sinh cấp tiểu học cũng nhằm mục tiêu giảm đến mức thấp nhất tai nạn đuối nước xảy ra trên địa bàn”.

Phấn khởi khi vừa được đưa vào hoạt động bể bơi phòng tránh đuối nước, bà Võ Việt Oanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Long 1, xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Mừng lắm khi nhìn các học trò mình được rèn luyện kỹ năng bơi lội ngay trong trường học. Nhìn các em chăm chú nghe giáo viên hướng dẫn cách bơi, thở nước tôi và phụ huynh học sinh mừng. Phổ cập bơi là việc làm rất cần thiết và quan trọng ngay từ cấp tiểu học để trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết”. Bể bơi phòng tránh đuối nước tại Trường Tiểu học Tân Long 1 ngang 6m, dài 10m, cao 1,5m, được trang bị, lắp đặt hoàn chỉnh các thiết bị xử lý nước, đảm bảo đưa vào sử dụng an toàn trong quá trình phổ cập bơi cho học sinh. Trường này có gần 1.000 học sinh.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Đến thời điểm này, huyện đã có 2 hồ bơi trong trường tiểu học, 1 hồ bơi tư nhân và chúng tôi đang được đầu tư xây dựng thêm 1 hồ bơi tại Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng. Với việc được trang bị, đầu tư thêm các hồ bơi này sẽ tạo điều kiện cho chương trình học bơi trong trường học phát huy hiệu quả tối ưu, giúp trang bị cho các em học sinh vùng sâu những kỹ năng bơi lội cần thiết, góp phần xây dựng một cộng đồng an toàn, phòng tránh đuối nước ở trẻ em”.

Xác định rèn kỹ năng phòng chống đuối nước là rất quan trọng, bắt đầu từ mùa hè năm học 2018-2019, Công đoàn Trường THPT Vị Thanh đã tổ chức lớp dạy bơi và kỹ năng phòng tránh đuối nước cho con, em cán bộ, giáo viên của trường tại hồ bơi khách sạn Bông Sen. Trong thời gian 8 buổi học, các con em từ 5 đến 15 tuổi sẽ được giáo viên dạy bơi miễn phí, toàn bộ kinh phí do Công đoàn trường hỗ trợ. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Không chỉ trong các giờ sinh hoạt dười cờ, sinh hoạt lớp mà trong các buổi hoạt động trải nghiệm… chúng tôi luôn nhắc nhở học sinh về việc rèn các kỹ năng mềm. Nhất là yêu cầu các em học sinh không biết bơi thì không được đến các khu vực sông, suối, ao hồ, kênh rạch để đảm bảo an toàn tính mạng. Quan trọng là học sinh cần phải chủ động rèn kỹ năng bơi lội để không xảy ra tai nạn đáng tiếc...”.

Mỗi trường hợp biết bơi là hạn chế được một trường hợp bị đuối nước và phòng, chống tai nạn đuối nước cho học sinh là chuyện không của riêng ai. Vì vậy, cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt từ nhà trường, gia đình và cả cộng đồng.

Duy trì và phát triển việc phổ cập bơi

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, cho biết: “Từ năm 2018, bằng các biện pháp như tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, con người và cơ chế chính sách để phối hợp với các doanh nghiệp tư nhân, nhà trường mở nhiều lớp phổ cập bơi dành cho học sinh tiểu học. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn và chọn lựa những giáo viên có kỹ năng giỏi trong bơi lội để hỗ trợ các phổ cập bơi cho học sinh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển việc phổ cập bơi”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>