Đồng bào Công giáo: Đoàn kết - Phát triển

12/01/2018 | 09:24 GMT+7

Những năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh đã nỗ lực phát triển kinh tế, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Tuyến đường đê Năm Thước được người dân hiến đất thi công.

Nhiều hoạt động

Mặc dù chưa được thảm bê tông hoàn toàn, nhưng hiện hơn 40 hộ dân sống trên tuyến đường đê Năm Thước, ở khu vực Long Trị 2, phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, vô cùng phấn khởi vì đã không còn chịu cảnh đi đường đất như trước.

Công trình này được Nhà nước đầu tư đầu năm 2017, dài 850m, ngang 3,5m và người dân rất đồng tình hiến đất, hoa  màu, vật kiến trúc.

Hộ của ông Phan Văn Dương đã tiên phong trong việc chặt bỏ vườn cây ăn trái, phát quang, hiến toàn bộ đất trước nhà để nhà thầu thi công. “Bây giờ tuyến đê này được nâng lên 7 tấc, mở rộng mặt lộ, việc đi lại của người dân, đặc biệt là đi học của trẻ em rất thuận lợi. Người dân đang mong chờ ngày con lộ hoàn thành sẽ còn mang đến diện mạo mới cho khu vực này hơn nữa”, ông Dương nói.

Năm 2017, phường Trà Lồng đã vận động người dân địa phương hiến đất, hoa màu và đóng góp kinh phí xây mới 1,3km đường giao thông, sửa chữa 2,3km đường xuống cấp… Phường có hơn 85% dân số là đồng bào Công giáo, tập trung ở 5/6 khu vực. Phát huy tinh thần kính Chúa yêu nước, thời gian qua, người dân ở đây luôn đồng thuận cao với chính quyền trong thực hiện các phong trào thi đua mỗi khi được phát động.

Qua đợt bình xét hộ nghèo mới đây, hộ chị Nguyễn Thị Mộng, ở khu vực Long Trị 2, được công nhận thoát nghèo. Kết quả này ngoài nỗ lực của gia đình, sự hỗ trợ về vốn của ngành chức năng thì còn có hỗ trợ rất lớn của láng giềng. Chị Mộng chia sẻ: “Nhà tôi không có đất sản xuất, nhờ bà con xung quanh cho mượn đất trống để chất nấm. Mỗi năm, tôi thu hoạch 4-6 vụ, lời được hơn 10 triệu đồng, nhờ vậy mà đã mua được ruộng đất, thoát nghèo. Nếu không có sự giúp đỡ này không biết lúc nào mới thoát nghèo”.

Ngoài ra, người dân phường Trà Lồng còn đồng lòng trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự. Cụ thể, bà con đã cùng với chính quyền thực hiện tốt mô hình “Xóm đạo bình yên” và “Cổng rào an ninh trật tự”, xây dựng các khu dân cư tự quản đảm bảo an ninh, không tệ nạn xã hội, tổng số cổng rào hiện có ở phường là 7, cơ bản khép kín địa bàn.

Bà Hà Thị Gấm, Trưởng khu vực Long Trị 2, nói: “Theo đạo Công giáo hay không thì người dân phường Trà Lồng luôn sống tuân thủ theo đúng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Tất cả những chỉ đạo của chính quyền chúng tôi đều thực hiện tốt, vì nó mang đến lợi ích chung cho quê hương, làng xóm và cả chính gia đình mỗi người ở nơi này”.

Ông Lương Minh Khánh, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Trà Lồng, cho biết thêm: “Đảng ủy, UBND phường luôn giữ mối liên hệ, phối hợp chặt chẽ với hội đồng giáo xứ 2 nhà thờ Trà Lồng và Trà Rầm vì mục đích chung là giúp người dân phát triển; xây dựng nhiều mô hình có hiệu quả về an ninh trật tự. Mới đây còn phối hợp thành lập “Tổ tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đồng bào Công giáo không vi phạm pháp luật”. Năm 2017, các vị linh mục và hội đồng giáo xứ còn đăng ký thực hiện mô hình trồng cay chống biến đổi khí hậu trong đồng bào Công giáo để nâng cao ý thức cho giáo dân trong bảo vệ môi trường”.

Chung sức xây dựng nông thôn mới

Ấp Phương Thạnh, xã Phương Phú, huyện Phụng Hiệp, có hơn 90% người theo đạo Cong giáo sinh sống (sinh hoạt chủ yếu ở họ đạo Đức Bà). Thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đồng bào Công giáo ấp này đã tự nguyện đóng góp khá nhiều tiền, hiến đất, hoa màu và ngày công lao động.

Tính riêng 2 năm trở lại đây, bà con giáo dân đã hiến hơn 4.500m2  đất và 300 ngày công lao động để làm đường. Bên cạnh đó, ấp còn vận động mạnh thường quân xây mới hơn 400m lộ giao thông nông thôn, 3 cây cầu và 2 căn nhà tình thương, tổng trị giá hơn 1 tỉ đồng.

Ông Dương Văn Cao, giáo dân ấp Phương Thạnh, nói: “Khi địa phương triển khai làm cầu hay mở rộng lộ giao thông nông thôn, bà con giáo dân ở đây ai nấy đều phấn khởi, sẵn sàng đóng góp công sức hay nhiều thứ có thể để công trình sớm hoàn thành”.

Nét nổi bật nữa của giáo dân họ đạo Đức Bà là thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhiều năm liền ấp Phương Thạnh không xảy ra cháy nổ, tai nạn giao thông hay phạm pháp hình sự. Thông qua mô hình, nhận thức về công tác phòng, chống tội phạm của người dân được nâng lên, mạnh dạn tố giác tội phạm.

Điển hình như trường hợp anh Trần Văn Doan, Trưởng Công an ấp, giáo dân ấp Phương Thạnh, nhiều lần tham gia cùng Công an xã triệt phá các tụ điểm đá gà, đánh bài, xuyệt điện ở địa phương… Với những đóng góp của mình, ngày 19-8-2017, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Anh Doan bộc bạch: “Dù là người có đạo hay ngoài đạo thì bà con nơi đây cũng sống hòa thuận, nhiệt tình giúp đỡ nhau. Có đạo và cũng là người phụ trách đảm bảo an ninh trật tự địa phương nên khi phát hiện hoặc được người dân trình báo vấn đề gì thì mình phải có trách nhiệm xem xét hoặc báo về trên để kịp thời giải quyết. Hơn nữa, nếu ở xã nông thôn mới mà còn để tệ nạn xã hội tồn tại thì làm sao giữ vững được danh hiệu”.

Để đạt được kết quả trên có sự đóng góp không nhỏ của người dân địa phương, đặc biệt là đồng bào Công giáo. Ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch UBND xã Phương Phú, nhấn mạnh: “Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình làm ăn hiệu quả, tuyên truyền vận động đồng bào Công giáo cũng như lương giáo tiếp tục đoàn kết phát triển kinh tế, góp phần xây dựng quê hương phát triển hơn nữa”.

 Sự đồng lòng của đồng bào Công giáo đã góp phần phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần kính Chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, đồng hành cùng dân tộc chung sức xây dựng quê hương, con người Hậu Giang ngày càng tiến bộ.

LÊ ĐĨNH - HOÀNG NHÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>