Cùng nâng đỡ cho trẻ em đa tật

20/12/2017 | 08:38 GMT+7

Nhờ sự sẻ chia kịp thời của các mạnh thường quân, các tổ chức hội của người mù mà thời gian qua, nhiều trẻ em mù, trẻ em khuyết tật, cũng như gia đình các em đã vượt qua khó khăn, yên tâm ổn định cuộc sống. 

Em Nguyễn Duy Linh, con của vợ chồng chị Lê Thị Bích Trâm, ở ấp Phương Hòa, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp.

Là con thứ hai trong gia đình, nhưng 12 năm nay em Nguyễn Duy Linh con của vợ chồng chị Lê Thị Bích Trâm, ở ấp Phương Hòa, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, không thể phát triển được như những đứa trẻ bình thường. Tuy đã 12 tuổi, nhưng đến nay em vẫn như một đứa trẻ thơ không biết nói, không đi lại được. Chị Trâm (mẹ Duy Linh) tâm sự: “Con tôi nó lớn vậy rồi chứ như con nít vậy không biết gì hết, có đưa cháu đi khám thì bác sĩ nói bị nhiễm chất độc da cam. Hiện tại, hàng tháng cháu cũng được hưởng bảo trợ xã hội, nhưng vừa rồi thấy hoàn cảnh gia đình tôi cũng khó khăn, nên mấy chú bên hội người mù mới vận động hỗ trợ thêm cho con tôi hàng tháng. Nhờ vậy, gia đình tôi cũng đỡ đần thêm phần nào để lo cho con”. Ngoài hưởng trợ cấp hàng tháng dành cho đối tượng được bảo trợ xã hội vừa qua, Duy Linh còn được mạnh thường quân nhận hỗ trợ hàng tháng 200.000 đồng cho em đến khi được 18 tuổi.

Vì Duy Linh bị bệnh, nên hầu như mọi sinh hoạt của em từ trước đến nay đều do mẹ chăm lo. Gia đình lại thuộc hộ cận nghèo, nhà chỉ có được ít đất để trồng rau màu, nên để có đủ chi phí trang trải kinh tế gia đình chồng chị Trâm phải làm thêm công việc sửa máy và làm mướn… Trước khó khăn của gia đình Duy Linh, năm vừa rồi địa phương cũng hỗ trợ gia đình 2 con heo giống để chăn nuôi. Địa phương cũng vận động mạnh thường quân và xem xét hỗ trợ gia đình sửa lại căn nhà đang ở. “Con bị bệnh nên tôi lúc nào cũng phải túc trực bên cạnh cháu để chăm sóc bởi vậy cũng đâu đi làm gì được để có thu nhập. Mỗi năm, vào các dịp lễ, tết địa phương hay mấy chú bên hội người mù cũng đem quà đến nhà để tặng cho con tôi nữa, thấy vậy gia đình cũng ấm lòng”, chị Trâm chia sẻ thêm.

Từ khi lên 5 tuổi, đôi mắt của em Hứa Ngọc Trâm, ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, chỉ còn là bóng tối. Khi được hỗ trợ, gia đình em rất mừng.

Không riêng gì trường hợp của Duy Linh, gia đình em Hứa Ngọc Trâm, 15 tuổi, ở khu vực Bình Tân, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, cũng rất mừng khi em được mạnh thường quân nhận hỗ trợ thêm hàng tháng. Chị Lê Thị Chính (mẹ Ngọc Trâm) nói: “Cháu bị ảnh hưởng chất độc da cam, nên không thể đi lại được, mắt cháu cũng chẳng còn nhìn thấy gì, 4-5 ngày là bị bệnh cảm, sốt. Ban đêm tay chân cháu nhức đâu có ngủ được, nên tôi phải thức xoa bóp dầu. Gia đình khó khăn, cháu thì lại hay bị bệnh nên dù hàng tháng có được hưởng bảo trợ nhưng cũng đâu có đủ, rất mừng là vừa rồi bên hội người mù tìm được mạnh thường quân để hỗ trợ tiếp gia đình”.

Gia đình thuộc diện hộ nghèo khi Ngọc Trâm sinh ra cũng phát triển như những đứa trẻ bình thường, nhưng đến khi em được 5 tuổi thì em không còn nhìn thấy rõ mọi vật nữa, tay chân cũng chẳng thể đi lại hay sinh hoạt như những bạn bè đồng trang lứa. “Lúc trước, khi cháu còn thấy mờ mờ ở trong nhà buồn quá, cháu cũng kêu tôi cõng đi vòng vòng ra sân chơi. Mỗi lần nghe tivi thấy mấy đứa học sinh đọc bài, cháu cũng kêu cho đi học, nghe mà thấy thương con mình lắm”, chị Chính bộc bạch.

Đến thời điểm hiện nay, Hội Người mù tỉnh đã phối hợp với các cấp hội xem xét, vận động mạnh thường quân hỗ trợ kịp thời hàng tháng cho 6 trẻ em đa tật như: mù, câm, điếc, bại liệt… hiện các em được hỗ trợ 200.000 đồng/tháng đến khi các em đủ 18 tuổi. Ông Bùi Văn Đông, Chủ tịch Hội Người mù tỉnh, cho biết: “Với yêu cầu của mạnh thường quân là hỗ trợ cho các trẻ em mù, đa tật vừa qua chúng tôi cũng đã xuống tận nhà để tìm hiểu hoàn cảnh và chọn được 6 em để xin hỗ trợ. Hiện tại, trẻ bị mù có hoàn cảnh khó khăn cũng còn rất nhiều, vì vậy trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tranh thủ tìm thêm nhiều mạnh thường quân, nhà hảo tâm để phần nào sẻ chia cùng các em”.

Hoạt động hỗ trợ cho trẻ em đa tật được Hội Người mù tỉnh vận động mạnh thường quân hỗ trợ đầu năm đến nay. Hiện có 2 em ở Phụng Hiệp, 2 em ở thị xã Long Mỹ, 1 em ở huyện Long Mỹ và 1 em ở huyện Vị Thủy, đã được hỗ trợ hàng tháng.

Thời gian qua, các cấp hội người mù cũng tích cực vận động quà, vận động mạnh thường quân để cho hội viên mượn vốn, xem xét cho hội viên vay vốn từ nguồn vốn của Trung ương hội… để người mù yên tâm ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế gia đình.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>