Cánh tay nối dài trong các hoạt động nhân đạo

08/01/2018 | 08:11 GMT+7

Trong năm qua, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã thực hiện tốt vai trò là cánh tay nối dài trong các hoạt động nhân đạo, từ đó, giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn, mảnh đời yếu thế vươn lên trong cuộc sống...

Nhiều hoạt động nhân đạo được tổ chức đã góp phần lớn cho công tác an sinh xã hội ở Hậu Giang.

Mang niềm vui, trao hy vọng

Trong căn nhà tình thương, chị Đoàn Thị Thùy, ở ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, đang dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc. Căn nhà đơn sơ dẫu chẳng có vật dụng gì đáng giá, song với mẹ con chị thì quý giá biết bao. Bởi nó không chỉ là nơi để mẹ con chị che mưa che nắng, mà còn chứa đựng tình cảm mà mọi người dành cho mẹ con chị. Chị Thùy tâm sự: “Nếu không có sự quan tâm hỗ trợ của mọi người, giờ này chẳng biết mẹ con tôi phải sống ra sao, bởi nhà cũ dột nát, chắc không trụ nổi những cơn mưa giông gió trong năm qua. Với lại, lũ trẻ chắc không tránh khỏi cảnh đói khát”.

Hoàn cảnh chị Thùy rất đáng thương, nhà nghèo, không ruộng nương, vợ chồng chị đi làm mướn quanh năm, bi kịch gia đình xảy ra khi người chồng là trụ cột gia đình đã mãi mãi ra đi khi đứa con nhỏ mới 2 tháng tuổi. Trước nỗi đau mất chồng, nhìn ba đứa con thơ nheo nhóc khát sữa, đói cơm, chị Thùy chỉ muốn chết cho xong. Song vì con nên chị gắng gượng. Chồng mất bốn mẹ con nương tựa nhau trong căn nhà lụp xụp, trống trước hở sau. Cảnh nhà càng thêm khó khăn, khi chị phải giữ đứa con nhỏ mới 2 tháng tuổi, không thể đi làm. Biết được hoàn cảnh gia đình chị, Hội Chữ thập đỏ xã Tân Tiến đã làm đơn gửi đến Hội Chữ thập đỏ tỉnh xem xét thực hiện chương trình Cảm thông và chia sẻ để giúp gia đình chị vượt qua cơn khốn khó, nhất là có thể lo cho các con được chu đáo.

Cảm thông trước hoàn cảnh gia đình, hội chữ thập đỏ các cấp đã tích cực ủng hộ cũng như vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm để hỗ trợ cho chị. Thông qua chương trình, chị Thùy đã được hỗ trợ 68 triệu đồng và căn nhà tình thương. “Nói làm sao hết tình cảm mà các cô chú, anh chị chữ thập đỏ dành cho gia đình tôi. Không chỉ mẹ con tôi có được nhà ở, mà còn có khoản tiền tiết kiệm. Tôi cám ơn mọi người nhiều lắm”, chị Thùy bộc bạch.

Chị Thùy chỉ là một trong số 11 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật được thực hiện chương trình Cảm thông và chia sẻ trong năm 2017. Nhờ sự giúp đỡ của các cán bộ chữ thập đỏ và các mạnh thường quân, nhiều hoàn cảnh đã vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Ngoài chương trình Cảm thông và chia sẻ, các cấp hội chữ thập đỏ còn thực hiện tốt những hoạt động góp phần thiết thực trong việc trợ giúp những đối tượng dễ tổn thương. Điển hình, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân quan tâm. Các cấp hội đã tập trung rà soát, nắm nhu cầu đối tượng cần hỗ trợ, để làm cầu nối giới thiệu, cũng như vận động các tổ chức, mạnh thường quân, chi bộ hỗ trợ. Trong năm 2017, có 1.943 địa chỉ được gắn địa chỉ nhân đạo, với tổng số tiền trên 3,2 tỉ đồng. Bên cạnh đó, các cấp hội đã triển khai nhiều mô hình huy động nguồn lực giúp đỡ người nghèo như “Vòng tay bạn bè vì đàn em thân yêu”, “Những người tình nguyện xây dựng và sửa chữa nhà tình thương”; Câu lạc bộ “Xóm nhân đạo”, “Quầy hàng từ thiện Chữ Thập đỏ”… Những mô hình, câu lạc bộ trên đã thu hút nhiều người hảo tâm, mạnh thường quân và các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo thành phong trào từ thiện, nhân đạo với nhiều việc làm hết sức ý nghĩa, tạo nguồn lực đa dạng để giúp đỡ những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo

Trong năm 2018, các cấp hội chữ thập đỏ sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, vị thế ở từng cấp hội trong thực hiện 4 ưu tiên chiến lược, góp phần thực hiện tốt các chương trình an sinh, phúc lợi xã hội của địa phương và chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang đến gần, Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp đang tăng cường công tác vận động, để hỗ trợ những phần quà thiết thực đến những mảnh đời yếu thế trong dịp tết đến xuân về. Ông Nguyễn Nhật Hoàng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Trên địa bàn huyện còn nhiều hoàn cảnh khó khăn, do đó, với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, đồng thời, tạo điều kiện để mọi người hưởng một mùa xuân an lành, sung túc hơn, các cán bộ chữ thập đỏ trên địa bàn huyện đang tích cực vận động sự đóng góp, ủng hộ của các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh”.

Không riêng huyện Phụng Hiệp, các huyện, thị, thành hội cũng đẩy mạnh vận động quà để trao tặng các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân bị ảnh hưởng chất độc da cam… trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Ngoài ra, tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động mô hình khám chữa bệnh nhân đạo, hiến máu tình nguyện. Theo ông Nguyễn Văn Trạng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Ngã Bảy, trong năm 2018, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, tình nguyện viên tham gia hiến máu nhân đạo. Đồng thời, thực hiện tốt các chương trình nhân đạo, góp phần chia sẻ khó khăn với những hoàn cảnh khốn khó, giúp họ từng bước ổn định cuộc sống.

Chia sẻ về kết quả một năm qua, ông Lê Thanh Trí, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Với tinh thần nhân đạo, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, sự ủng hộ của các hội viên để góp phần giúp đỡ, chia sẻ bớt những khó khăn đối với người nghèo, người bị tổn thương, người tàn tật và nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh”.

Với sự nỗ lực của 64.450 cán bộ, hội viên Hội Chữ thập đỏ, tin rằng trong năm 2018 hoạt động nhân đạo của các cấp hội chữ thập đỏ trên địa bàn tỉnh tiếp tục đạt được nhiều kết quả cao hơn nữa, thực sự là cầu nối vững chắc, địa chỉ tin cậy, góp phần xoa dịu tổn thương, bất hạnh cho người nghèo khổ, hoàn cảnh yếu thế trong xã hội.

Trong năm 2017, các cấp hội chữ thập đỏ vận động trên 153 tỉ đồng, tăng 32 tỉ đồng so với năm 2016. Trong đó, xây dựng, sửa chữa 180 căn nhà tình thương, xây dựng và sửa chữa 90 cầu giao thông nông thôn, xây dựng 4 phòng học, 1 trường mẫu giáo. Khám, cấp thuốc và hỗ trợ phẫu thuật mắt miễn phí trên 33.800 lượt người, hốt trên 1,3 triệu thang thuốc nam… Cùng nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>