Cách làm hay xóa trắng hộ nghèo

28/12/2020 | 09:18 GMT+7

Bằng những cách làm hay khác nhau, Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn, huyện Châu Thành A đã có 3/7 ấp xóa trắng hộ nghèo.

Từ khi có ngôi nhà mới, bà Trần Thị Sương (trái) cảm thấy thoải mái hơn khi nhận may đồ cho khách.

Theo UBND thị trấn Bảy Ngàn, tính đến thời điểm này, trong 17 chỉ tiêu của Nghị quyết năm 2020, thị trấn có 15 chỉ tiêu đã đạt và vượt kế hoạch, trong đó một trong những chỉ tiêu sáng là giảm hộ nghèo. Trong những ngày còn lại của năm 2020, thị trấn tập trung cho công tác thu thuế và vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Ông Phạm Hoàng Hiệp, Bí thư Đảng ủy thị trấn Bảy Ngàn, phấn khởi cho biết: Công tác giảm nghèo là 1 trong 17 chỉ tiêu mà Đảng bộ thị trấn Bảy Ngàn tập trung thực hiện có hiệu quả nhằm đảm bảo tốt an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Trong năm 2020, thị trấn được 2 ấp xóa trắng hộ nghèo là ấp 2A và 2B, nâng tổng số ấp được xóa trắng hộ nghèo trên địa bàn từ năm 2019 đến nay lên 3 ấp.

Có được kết quả này là nhờ thị trấn đã xây dựng, thực hiện mô hình “Đại biểu HĐND chung tay hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững”. Mô hình này thực hiện từ năm 2019 và được đánh giá là mang lại hiệu quả nên tiếp tục duy trì thực hiện trong năm 2020. Với mô hình này, Đảng ủy chỉ đạo mỗi đại biểu HĐND ở các ấp có nhiệm vụ kèm cặp cho hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Theo đó, giải pháp thực hiện mô hình là sau khi rà soát hộ nghèo của năm sẽ tổ chức đối thoại với hộ nghèo nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của hộ, từ đó đề ra nhiều chính sách, chế độ hỗ trợ phát triển kinh tế như hỗ trợ vốn, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn để giúp từng hộ nghèo một cách thiết thực và hiệu quả nhất.

Từ việc thực hiện các mô hình giảm nghèo gắn với từng hoàn cảnh của các hộ nghèo đã phát huy hiệu quả trong công tác giảm nghèo bền vững. Những năm qua, thị trấn Bảy Ngàn đã thực hiện tốt việc kêu gọi, vận động các ngành, các cấp, mạnh thường quân tham gia ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thị trấn kịp thời để hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và người bán vé số trong thời gian chống dịch và xây mới được 15 căn nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá 555 triệu đồng.

Là hộ nghèo nhiều năm liền nhưng nay đã thoát nghèo, bà Trần Thị Sương, ở ấp 3A, bộc bạch: “Vợ chồng tôi không có đất sản xuất. Để trang trải cuộc sống hàng ngày, bản thân tôi thì nhận may quần áo cho người dân quanh xóm, còn chồng tôi thì đi thuê đất của người khác trồng lúa. Trong những lúc nhàn rỗi thì đi giặm lúa mướn nên thu nhập của gia đình bấp bênh. Năm nay, được chính quyền địa phương và mạnh thường quân quan tâm giúp tôi xây dựng căn nhà bằng bê tông kiên cố nên gia đình rất vui”.

Việc tập hợp, phát huy sức mạnh của đại biểu HĐND các ấp từ đó thị trấn có nhiều giải pháp bám sát từng hộ nghèo để chung tay giúp hộ thoát nghèo bền vững. Bà Lê Thanh Hà, Trưởng ấp 3A, chia sẻ: Cuối năm 2018, toàn ấp còn 25 hộ nghèo. Năm 2019, còn 13 hộ và đến cuối 2019 toàn ấp 3A đã xóa trắng hộ nghèo. Phải khẳng định rằng, từ khi thực hiện mô hình đã tăng cường được trách nhiệm đại biểu HĐND trong việc hỗ trợ hộ nghèo. Cùng với chỉ đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn, hỗ trợ của tỉnh, huyện, mạnh thường quân và sự chí thú làm ăn đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của hộ nghèo trong ấp dần khá lên và phát triển bền vững. Hàng năm, thị trấn tổ chức tốt việc điều tra, xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, thực hiện xây dựng lộ trình thoát nghèo cho từng hộ nghèo. Trong năm 2018-2019, ấp được hỗ trợ xây dựng 6 căn nhà cho hộ nghèo.

Theo ông Lê Thành An, công chức văn hóa - xã hội thị trấn Bảy Ngàn, đầu năm 2020 ấp 2A còn 4 hộ nghèo, ấp 2B còn 2 hộ nghèo. Để giúp hộ thoát nghèo bền vững, ngay đầu năm theo sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND thị trấn nắm nhu cầu hộ nghèo. Đối với hộ nghèo có mô hình làm ăn thì giúp hộ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Đối với hộ cần giải quyết việc làm thì hỗ trợ đào tạo nghề và giới thiệu việc làm và hộ cần hỗ trợ kỹ thuật trong sản xuất thì tập huấn, chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật. Trên cơ sở đó, các hội, đoàn thể, đại biểu HĐND các ấp bám sát giúp đỡ từng hộ nghèo, giúp hộ làm ăn phát triển. Điển hình trong năm 2020, thị trấn đã mở được 3 lớp đào tạo nghề, trong đó một lớp may và 2 lớp bảo vệ, đặc biệt là xuất hiện những mô hình người dân tự khởi nghiệp như nuôi lươn thương phẩm. Qua đó, đã giúp cho hộ nghèo tìm được việc làm, có thu nhập ổn định và làm ăn thêm phát triển.

Với những kết quả mang lại từ mô hình Đại biểu HĐND chung tay hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững, ông Nguyễn Văn Kiệt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bảy Ngàn, cho biết: Từ những cách làm, mô hình hay, thị trấn tiếp tục đúc kết kinh nghiệm và phát huy, duy trì mô hình này để vận dụng trong thực hiện xóa trắng hộ nghèo ở 3 ấp còn lại. Trong năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị trấn quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng chính quyền ngay từ năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc nâng cao chất lượng tổ chức đảng, hoạt động của chính quyền. Đẩy mạnh cải cách hành chính, phát triển kinh tế nông nghiệp, kinh tế tập thể, tổ hợp tác gắn với thương mại - dịch vụ và nâng chất thị trấn văn minh đô thị, phấn đấu đạt 26/30 tiêu chí văn minh đô thị nâng cao. Đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh, thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

Theo UBND thị trấn Bảy Ngàn, tổng số hộ nghèo toàn thị trấn hiện tại còn 31 hộ, chiếm 1,19%. Bằng những cách làm, mô hình hay, thị trấn phấn đấu mỗi năm tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 0,5-1%.

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>