“Bước” cùng người khuyết tật

02/03/2018 | 09:45 GMT+7

Các ngành, các cấp và địa phương trong tỉnh đã vận động trao tặng nhiều xe lăn, xe lắc đến các đối tượng. Đây vừa là phương tiện di chuyển, vừa giúp người khuyết tật mưu sinh, để không trở thành gánh nặng của gia đình, xã hội. Nhiều người chia sẻ, với họ đó là tài sản quý giá, như đôi chân, đôi tay của mình...

Chiếc xe lắc là phương tiện giúp chị Hòn mưu sinh.

Trên chiếc xe lắc, chị Đỗ Thị Hòn, ở khu vực 3, phường III, thành phố Vị Thanh, nhanh tay đẩy xe về phía trước và luôn miệng mời mọi người mua vé số. Chốc chốc, chị lại quay về phía sau lưng dòm chừng đứa con trai gần 4 tuổi. Chị Hòn kể, lúc mới sinh ra chị cũng như bao đứa trẻ bình thường khác, cũng thường chạy nhảy đùa giỡn. Khi chị được 6 tuổi, chị bị sốt nhưng ngày xưa gia đình nghèo khó đâu có tiền chữa trị, nên căn bệnh đã để lại di chứng trên đôi chân của chị. Ngày qua ngày, hai chân cứ teo dần, từ chỗ còn đi từ từ chầm chậm, đến lúc không thể tự mình bước đi được nữa, phải nhờ đến xe lăn, xe lắc.

Nhà nghèo, để có được chiếc xe lắc với chị không phải chuyện dễ dàng. Những ngày chưa có xe, cuộc sống của chị Hòn rất vất vả, trong khi phải lo cho hai đứa con thơ. Trước khó khăn ấy, các ngành, các cấp và mạnh thường quân đã trao tặng chị chiếc xe lắc, để chị có phương tiện đi lại cũng như có phương kế để mưu sinh. Từ ngày có được chiếc xe lắc, chị Hòn đi bán vé số. Mỗi ngày từ 3 giờ sáng chị đã thức dậy nấu cơm, rồi đi bán vé số đến tận xế chiều mới về. Thấy chị tật nguyền, nên mọi người cũng thương tình ủng hộ. Ngày nào đắt cũng được hơn trăm ngàn đồng, ngày ế cũng dăm bảy chục, đủ tiền cơm nước hàng ngày và lo chuyện học hành cho đứa con trai lớn. “Từ ngày có chiếc xe lắc này, cuộc sống của mẹ con tôi dễ thở hơn. Tôi sẽ cố gắng lao động, để các con được đến trường như chúng bạn cùng trang lứa”, chị Hòn cho hay.

Được hỗ trợ chiếc xe lăn, anh Khem di chuyển dễ dàng hơn.

Những người khuyết tật đi lại, họ vẫn có khả năng lao động, vì vậy, việc hỗ trợ những chiếc xe lăn, xe lắc kịp thời là điều vô cùng cần thiết giúp họ có thêm phương tiện hòa nhập cuộc sống. Còn với những đối tượng khuyết tật nặng, những chiếc xe lăn, xe lắc cũng là món quà ý nghĩa để mỗi gia đình họ bớt đi phần nào gánh nặng. Gia đình ông Võ Văn Sang, ở ấp 3, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, phấn khởi khi đứa con trai bị khuyết tật vừa mới được trao tặng chiếc xe lăn. Được biết, anh Võ Văn Khem (con trai ông Sang) bị khuyết tật bẩm sinh, không thể đi đứng. Để di chuyển, anh Khem chỉ lết dưới đất. Sau nhiều năm như vậy, hiện nay chân anh bị chai sần nhiều chỗ. Được trao tặng chiếc xe lăn, gia đình rất mừng, ông Sang cho hay: “Có xe, thằng Khem muốn đi đâu cũng dễ, nó đẩy xe đi hay lắm. Khuyết tật vậy chứ, nghe ai muốn mua con gì, cây gì, nó liền đẩy xe đi hỏi thăm vòng vòng, rồi giới thiệu, mỗi lần như vậy cũng được người ta thương cho dăm ba chục ngàn đồng”, ông Sang bày tỏ.

Bản thân bị khuyết tật, không thể lao động, nên khi tự mình kiếm được tiền anh Khem cảm thấy rất vui. Có thể nói, những người khuyết tật luôn cố gắng lao động, để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Vì vậy, việc được hỗ trợ phương tiện đi lại là điều vô cùng cần thiết, không chỉ giúp họ có thêm phương tiện hòa nhập cuộc sống, mà còn giúp gia đình vơi bớt phần nào gánh nặng.

Toàn tỉnh hiện có trên 10.600 người khuyết tật được hưởng trợ cấp hàng tháng. Những năm qua, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ nhằm giúp người khuyết tật vươn lên ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Nhờ sự chăm lo của các ngành, các cấp, sự ủng hộ của cộng đồng xã hội, nhiều người khuyết tật trên địa bàn tỉnh đã được hỗ trợ xe lăn, xe lắc. Được nhận xe, người khuyết tật sử dụng rất hiệu quả để làm phương tiện trợ giúp cho việc đi lại, nâng cao điều kiện cuộc sống cho bản thân và gia đình. Việc trợ giúp những chiếc xe lăn, xe lắc sẽ giúp người khuyết tật có thể tự tin vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần nâng cao cuộc sống gia đình.

Toàn tỉnh hiện có trên 10.600 người khuyết tật hưởng trợ cấp hàng tháng, với tổng kinh phí trên 5,4 tỉ đồng/tháng. Trong đó, có trên 7.100 người khuyết tật nặng, trên 3.500 người khuyết tật đặc biệt nặng.

 

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>