Bé trai 2 tuổi đã biết đọc chữ

31/07/2019 | 08:28 GMT+7

Gần đây, nhiều người ở ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, râm ran bàn chuyện bé Lê Gia Huy chỉ mới hơn 2 tuổi mà đã nhận biết, đọc thông bảng chữ cái và một số văn bản, nhận diện cờ các nước, bằng 2 thứ ngôn ngữ Việt, Anh một cách rành rọt.

Bé Gia Huy đọc báo bên ông ngoại.

Theo lời giới thiệu của một người quen, chúng tôi không khó tìm đến gia đình bé Huy, lúc bé đang quấy nghịch với mẹ vì cơn nóng sốt. Tiếp tôi, chị Lê Thị Mỹ Hậu (mẹ bé Huy) cho biết bé Huy sinh ngày 10-12-2016, là con trai đầu lòng của chị và anh Lê Thanh Hùng sống nghề mua bán. Do Huy là cháu trai duy nhất của gia đình hai bên nội, ngoại nên Huy được ông bà nội, ngoại, cô chú, dì dượng… yêu thương chăm sóc rất chu đáo. Câu chuyện về khả năng đặc biệt của bé Huy không chỉ gây bất ngờ đối với nhiều người hàng xóm, mà ngay cả gia đình cũng lấy làm ngạc nhiên. Lúc đầu chỉ đọc được 2-3 chữ cái do mẹ bé làm đồ dùng cho bé chơi, dần dần Huy đọc liên tục được đoạn văn bản dài 10-12 từ và bây giờ thì có thể đọc được hết những dòng chữ viết trên những tấm bảng hiệu, bảng quảng cáo, hay những bảng pano dựng ngoài trời.

Để chứng minh cho những gì chị Hậu nói, tôi đưa cho bé Huy tờ báo và ông ngoại bé Huy chỉ tay vào hàng chữ to của tựa đầu tờ báo hỏi bé Huy chữ gì, bằng cái liếc nhẹ bé nhanh miệng trả lời “Hậu Giang”, rồi bé thong dong đọc tiếp những câu trên mặt tờ báo như người thuộc chữ. Ngoài đọc chữ, bé Huy còn có khả năng nhận diện được màu sắc và phát âm ra đúng tiếng Anh tên lá cờ (quốc kỳ) của rất nhiều nước trên thế giới như Anh, Nhật, Pháp, Mỹ, Nga, Thái Lan, Ả Rập, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Hy Lạp… gây ngạc nhiên cho nhiều người chứng kiến.

Chị Hậu thông tin thêm, có không ít người muốn thử tài năng của bé nên tự viết ra một đoạn văn bản, hoặc mang đến một tờ báo, cuốn sách khác để cho bé đọc. Có người còn đưa bé ra một nơi khác vì sợ mẹ nhắc, nhưng cuối cùng họ đều thừa nhận Huy biết đọc chữ thật. Tuy con có khả năng đặc biệt, nhưng gia đình mong muốn Huy phát triển tự nhiên như những đứa trẻ khác nên vẫn khuyến khích bé vui chơi theo đúng lứa tuổi, hoàn toàn không ép cháu đi học trước. Nhiều người hàng xóm chị Hậu cho rằng, so với những đứa trẻ đồng tuổi thì bé Huy rất hiếu động, hoạt bát, không chỉ biết đọc, bé còn có khả năng nhận biết màu sắc rất đặc biệt thông minh. Trí nhớ và khả năng tự tìm tòi của bé đều vượt trội so với bạn cùng trang lứa.

Bài, ảnh: QUANG HẢI

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>