Tăng cường phối hợp trong hoạt động tiếp xúc cử tri

24/10/2018 | 08:27 GMT+7

Đó là một trong những giải pháp quan trọng giúp nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri thời gian qua. Làm rõ thêm về hoạt động này, bà Nguyễn Thanh Thủy (ảnh), Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, thông tin:

- Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ luật định, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND và UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu Quốc hội và HĐND 3 cấp tiếp xúc với cử tri ở các địa phương trong tỉnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng.

Đáng nói là từ những đợt tiếp xúc cử tri có sự tham gia cùng lúc của đại biểu dân cử, lãnh đạo sở, ban, ngành các cấp vừa qua đã phát huy hiệu quả tích cực.

Hiệu quả tích cực đó là gì, thưa bà ?

- Trước hết, tổ chức chung hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) tại địa phương sẽ đỡ mất thời gian, công sức đi lại nhiều lần, không ảnh hưởng đến công việc làm ăn của Nhân dân. Chính quyền các cấp, các ngành cũng tiết kiệm thời gian và chi phí tổ chức hội nghị. Điều quan trọng nhất là các kiến nghị của cử tri được đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND ghi nhận đầy đủ và yêu cầu ngành chức năng giải trình cụ thể, giải quyết thỏa đáng ngay tại hội nghị TXCT, cử tri không phải kiến nghị nhiều lần hoặc trùng lặp như trước đây.

Cho nên hình ảnh dễ nhận thấy nhất trong các đợt tiếp xúc trước và sau Kỳ họp thứ 4 và 5, Quốc hội khóa XIV của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND 3 cấp vừa qua là số lượng cử tri đến tham dự rất đông đủ, đặc biệt tinh thần dân chủ luôn được người dân phát huy tối đa khi tích cực tham gia ý kiến nhiều vấn đề dư luận xã hội quan tâm.

Thưa bà, phải thừa nhận rằng người dân ngày càng có niềm tin đối với đại biểu dân cử ?

- Thật vậy, các cuộc tiếp xúc cử tri luôn được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh quan tâm đổi mới về hình thức, nội dung phong phú, cũng như có sự tham gia đầy đủ của đại biểu dân cử và cơ quan, ban, ngành các cấp. Chưa kể là các hội nghị đều dành phần lớn thời gian để cử tri có điều kiện tham gia thảo luận, đề xuất, kiến nghị, bày tỏ ý kiến của mình.

Hay nói cách khác, cử tri thẳng thắn bày tỏ ý kiến, kiến nghị giải quyết những vấn đề bức xúc, còn đại biểu dân cử với tinh thần cầu thị, trách nhiệm đã ghi nhận, giải đáp kịp thời mọi thắc mắc mà cử tri đặt ra. Đó là yếu tố quan trọng góp phần khẳng định hiệu quả, chất lượng của các buổi tiếp xúc cử tri thời gian gần đây.

Từ đó, hầu hết vướng mắc, nhất là bức xúc tồn tại kéo dài, ảnh hưởng chung đến sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương đều được đại biểu dân cử ghi nhận và trực tiếp giải trình hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải đáp kịp thời. Do vậy, cử tri và Nhân dân ngày càng tin tưởng đại biểu do mình bầu chọn.

Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri vừa qua cũng không tránh khỏi khó khăn, vướng mắc, thưa bà ?

- Qua các hội nghị tiếp xúc cử tri cho thấy, công tác tổ chức vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Cụ thể là đại biểu, cơ quan chức năng và cử tri tham dự hội nghị với số lượng nhiều nhưng địa điểm tổ chức thường không đảm bảo (thiếu bàn ghế, âm thanh cũ, phòng họp nhỏ - PV), do vậy số lượng mời cử tri cũng hạn chế.

Cùng với đó, đa phần đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đều kiêm nhiệm nên đôi lúc chưa thể sắp xếp, bố trí thời gian tham dự đầy đủ các buổi tiếp xúc theo kế hoạch đề ra.

Ngoài hoạt động tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh còn phối hợp tổ chức thực hiện tốt công tác nào, thưa bà ?

- Chúng tôi còn phối hợp với Thường trực HĐND, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức lấy ý kiến Nhân dân về các dự án luật, dự án pháp lệnh và các dự án khác theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Mời đại diện HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh tham dự các buổi tiếp công dân của đại biểu Quốc hội phối hợp hoạt động giám sát chuyên đề hoặc giám sát vụ việc qua đơn thư khiếu nại của công dân.

Trong một số trường hợp cần thiết, còn mời đại diện cơ quan chức năng ở địa phương cùng tham dự để tiếp thu, xử lý những vấn đề liên quan.

Thưa bà, thời gian tới, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ làm gì để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri ? 

- Bên cạnh phát huy kết quả đạt được, chúng tôi tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri. Trong đó, tập trung ghi nhận và giải trình cũng như đề xuất, kiến nghị giải pháp xử lý thỏa đáng những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của bà con.

Tăng cường sự phối hợp để hoạt động tiếp xúc cử tri đạt hiệu quả cao, góp phần giúp đại biểu cũng như cơ quan dân cử có cơ sở đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền các cấp xem xét giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng, bức xúc của cử tri.

Xin cảm ơn bà !

GIA NGUYỄN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>