Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 10

23/10/2020 | 05:22 GMT+7

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thông tin, trước Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, đơn vị đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức phát 3.750 phiếu lấy ý kiến, kiến nghị của cử tri ở 75 xã, phường, thị trấn trên địa bàn và ghi nhận 2.296 lượt ý kiến, kiến nghị. Trong đó, có 174 ý kiến, kiến nghị đến Trung ương, còn lại là ý kiến, kiến nghị đến HĐND các cấp.

Thông qua 3.750 phiếu lấy ý kiến, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp và ghi nhận được hơn 174 kiến nghị của cử tri đến Trung ương.

Theo ghi nhận, đa số cử tri phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ và của Đảng bộ tỉnh trong thời gian qua đã có nhiều quyết sách quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm tốt an sinh xã hội. Đặc biệt cử tri đánh giá rất cao việc Chính phủ đã có nhiều biện pháp chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Bên cạnh đó, cử tri còn băn khoăn, kiến nghị một số nội dung liên quan lĩnh vực kinh tế - xã hội nói chung.

Có giải pháp quản lý hiệu quả hơn công tác định giá đất

Liên quan đến công tác định giá đất của Nhà nước, cử tri Hậu Giang cho rằng thời gian qua, công tác này chưa sát hợp giá thị trường, có nơi chỉ bằng 30% đến 60% giá chuyển nhượng thực tế, nhất là định giá đất đền bù đất nông nghiệp trong khu vực đô thị, gây bức xúc trong Nhân dân.

Bất cập trên dẫn đến tình trạng đầu cơ đất, sốt giá ảo hoặc khiếu nại giá đền bù chưa thỏa đáng. Mặt khác, việc quản lý thu thuế, phí chuyển nhượng nhà, đất có nơi còn lỏng lẻo, gây thất thoát ngân sách nhà nước. Vì vậy kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có giải pháp quản lý hiệu quả hơn.

Cử tri Hậu Giang cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến lộ cao tốc tại đồng bằng sông Cửu Long sớm đưa vào sử dụng; quan tâm đưa vào quy hoạch các trục đường kết nối liên tỉnh, liên vùng để thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Cho rằng dự án Đường tỉnh 926B tỉnh Hậu Giang là tuyến giao thông kết nối các địa phương trong và ngoài tỉnh thông qua các tuyến giao thông huyết mạch như Quản lộ Phụng Hiệp, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 61, Quốc lộ 61C…; đồng thời, đi qua vùng kinh tế nông, lâm, ngư nghiệp rộng lớn, Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng nên việc đầu tư xây dựng tuyến đường này sẽ tạo bước đột phá cũng như điều kiện phát triển kinh tế - xã hội cho cả khu vực, giải quyết nhiều vấn đề về chính trị - xã hội.

Do đó, cử tri kiến nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo, các bộ, ngành liên quan có chủ trương đầu tư tuyến Đường tỉnh 926B trên địa bàn Hậu Giang để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và liên kết vùng thuận lợi hơn.

Kiến nghị hỗ trợ hơn 100 tỉ đồng để khắc phục 5 điểm sạt lở cấp bách

Hậu Giang là tỉnh nằm ở khu vực có địa hình lòng chảo, ảnh hưởng của hai chế độ thủy triều Biển Đông và Biển Tây nên dễ bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Khi mà liên tiếp những năm qua, diễn biến của thiên tai rất khó lường, đặc biệt là tình hình sạt lở ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của dân.

Cụ thể năm 2018 có 22 điểm sạt lở, năm 2019 có 52 điểm sạt lở, từ đầu năm 2020 đến nay có 45 điểm sạt lở, trong khi mức độ và thiệt hại qua các năm ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho tỉnh 100 tỉ 764 triệu đồng để khắc phục 5 điểm sạt lở cấp bách trên địa bàn nhằm bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân.

Đối với sản xuất nông nghiệp, cử tri Hậu Giang kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng hệ thống cung cấp thông tin thị trường, thông tin quảng bá lúa gạo và các sản phẩm nông nghiệp (OCOP) là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Qua đó, giúp nông dân dễ dàng quyết định mặt hàng sản xuất, có kế hoạch đầu tư trong sản xuất và dự đoán được thị trường, giảm thiểu rủi ro.

Kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập kế hoạch, quy hoạch vùng lúa chất lượng cao, có các giải pháp tăng cường xuất khẩu, quy hoạch các loại nông sản chuyên canh là thế mạnh của từng vùng, miền ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ vốn, khoa học, kỹ thuật và có chính sách bao tiêu đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp, bảo đảm giá cả hợp lý để Nhân dân yên tâm sản xuất, lợi nhuận cao.

Đồng thời, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có chính sách hỗ trợ xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp tiêu biểu cho từng vùng, miền sản xuất theo hướng hữu cơ, từ đó nhân rộng mô hình ra cả nước nhằm nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản của Việt Nam trên thị trường thế giới, góp phần thực hiện tốt Hiệp định EVFTA (Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu).

Tăng nặng hình phạt việc đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Bên cạnh lĩnh vực kinh tế, sản xuất nông nghiệp, cử tri Hậu Giang còn kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện Quyết định số 22 ngày 26 tháng 4 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; chỉ đạo các bộ, ngành liên quan có chủ trương bổ sung thêm cho tỉnh Hậu Giang 963 biên chế sự nghiệp giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác dạy và học trên địa bàn.

Theo Kế hoạch số 2393 ngày 08 tháng 10 năm 2019 của UBND tỉnh Hậu Giang tổng nguồn vốn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 của tỉnh giai đoạn 2020-2021 đến năm 2024-2025 khoảng 1.923 tỉ 843 triệu đồng. Từ đó, cử tri kiến nghị Bộ Tài chính kịp thời phân bổ nguồn kinh phí trên để tỉnh triển khai, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2020-2021 đến năm học 2024-2025.

Băn khoăn trước thực trạng đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta thời gian qua làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, cử tri Hậu Giang kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác đấu tranh và kịp thời sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan theo hướng tăng nặng hình phạt đối với loại tội phạm này.

GIA NGUYỄN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>