Kiến nghị nhiều vấn đề đến kỳ họp Quốc hội

24/05/2019 | 07:49 GMT+7

Báo cáo lên kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cho biết, trước kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức 8 điểm tiếp xúc cử tri tại các huyện, thị xã, thành phố, có trên 1.000 lượt cử tri tham dự và ghi nhận 71 lượt ý kiến, kiến nghị.

Ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: NHẬT TÂN

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đánh giá, đa số cử tri phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, của Đảng bộ tỉnh Hậu Giang trong thời gian qua; đã có nhiều quyết sách quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm tốt an sinh xã hội.

Cử tri cũng đánh giá cao quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước, ngành tư pháp trong xử lý nghiêm các vụ án lớn về tham nhũng, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Song vẫn còn băn khoăn, kiến nghị một số vấn đề cụ thể.

Cử tri nêu ý kiến, cầu Cái Tắc trên Quốc lộ 61, đoạn qua địa bàn thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, có lưu lượng xe qua lại rất nhiều, xuất hiện tình trạng quá tải, thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm. Từ đó, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiến hành khảo sát và có chủ trương nâng cấp, mở rộng nhằm giảm tình trạng kẹt xe tại cửa ngõ vào tỉnh lỵ Hậu Giang.

Về phát triển kinh tế, cử tri cho rằng thời gian qua, nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước, Chính phủ có nhiều chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có chính sách giao đất, cho thuê đất lâu dài đến 70 năm. Tuy nhiên, cử tri thấy lo lắng việc một vài địa phương thu hút đầu tư nước ngoài tại các vị trí nhạy cảm ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh và môi trường.

Vì vậy, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các địa phương thực hiện nghiêm các quy định về quản lý đất đai và thu hút đầu tư; không đánh đổi môi trường để lấy tăng trưởng trước mắt… gây bất ổn đời sống chính trị, xã hội về sau.

Về lĩnh vực nông nghiệp, cử tri khẳng định có nhiều khởi sắc nhưng khó khăn của nông nghiệp Việt Nam hiện nay là sản xuất nhỏ, phân tán nên chưa đáp ứng được yêu cầu về sản xuất hàng hóa quy mô lớn và tiêu chuẩn cao từ thị trường quốc tế.

Khó khăn nữa là các nước trên thế giới hiện cũng tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp nên mặt hàng nông sản Việt Nam sẽ phải cạnh tranh gay gắt. Ngoài ra, các thị trường nhập khẩu nông sản lớn của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều gia tăng bảo hộ nông sản của họ thông qua các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, yêu cầu truy xuất nguồn gốc nên khó tiếp tục khó.

Tất cả những điều trên ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất và tình hình cung - cầu nông sản trong nước, nên ngành nông nghiệp phải có nhiều giải pháp để điều chỉnh trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan làm tốt hơn công tác xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc; có chủ trương xây dựng các chuỗi nông sản sạch có truy xuất nguồn gốc; ưu tiên phát triển các loại nông sản phù hợp biến đổi khí hậu; có một số biện pháp bảo hộ nông sản Việt Nam trên trường quốc tế.

Về tình trạng mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, cử tri thông tin diễn biến rất phức tạp. Số người nghiện ma túy chưa được cai nghiện ở cộng đồng còn nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội.

Cụ thể, số vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng do các đối tượng sử dụng ma túy và chất gây nghiện khác gây ra ngày càng nhiều. Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng có liên quan triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để quản lý đối tượng nhằm hạn chế tội phạm. Đồng thời, công tác quản lý đối tượng tại cộng đồng vẫn còn nhiều bất cập và gây nhiều nguy hiểm cho xã hội.

Từ đó, kiến nghị Chính phủ có giải pháp tăng cường công tác quản lý và xử lý nghiêm minh các đối tượng sản xuất, tàng trữ, mua bán, sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác.

Cử tri Hậu Giang cũng nêu ý kiến về bất cập của Thông tư số 05/2008 ngày 7/8/2008 của Bộ Nội vụ. Cụ thể, văn bản này chưa quy định cụ thể về tên gọi cơ quan hành chính cấp xã nên kiến nghị Bộ Nội vụ sửa đổi Thông tư này theo hướng quy định cụ thể tên gọi thống nhất của cơ quan hành chính cấp xã trong cả nước; quy định rõ quy cách, trang trí của bảng tên trụ sở cơ quan hành chính cấp xã.

Bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết, rất tôn trọng ý kiến của cử tri và đã chuyển những thông tin trên đến kỳ họp thứ bảy của Quốc hội. Cũng như những lần trước, các ý kiến của bà con thuộc thẩm quyền sẽ được bộ, ngành liên quan trả lời và Đoàn sẽ thông tin trên Báo Hậu Giang để bà con nắm.

T.THỨC tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>