Ông Huỳnh Thanh Tạo, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh toàn diện, hiệu quả, chất lượng, gắn bó mật thiết với cử tri

07/02/2021 | 07:34 GMT+7

Nhiệm kỳ 2016-2021 (Quốc hội khóa XIV), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hậu Giang hoạt động rất hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương; luôn gần gũi, lắng nghe, giải quyết, phối hợp giải quyết có kết quả những bức xúc của Nhân dân, nâng cao hơn nữa vai trò của đại biểu Quốc hội.

Ông Huỳnh Thanh Tạo (đứng), Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tiếp thu ý kiến góp ý luật tại một hội nghị.

Trao đổi với phóng viên về kết quả nhiệm kỳ qua, Ông Huỳnh Thanh Tạo, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, nhấn mạnh:

- Nhiệm kỳ 2016-2021 đặt ra nhiều yêu cầu, trọng trách nặng nề cho Quốc hội, đoàn đại biểu Quốc hội và các vị đại biểu Quốc hội phải đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, phát huy dân chủ, trí tuệ trong hoạch định chính sách, ban hành luật, nghị quyết và tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang với nhiều nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo luật định, góp phần vào kết quả chung của Quốc hội và tỉnh nhà.

Thưa Ông, cụ thể về lập pháp và giám sát tối cao, Đoàn có những đóng góp gì ?

- Tôi cho đây là hoạt động hết sức tích cực của Đoàn và các vị ĐBQH tỉnh. Trong đó, đã tập trung nhiều cho việc nghiên cứu, tìm hiểu và trên cơ sở kiến thức, thực tiễn, đại biểu nêu nhiều ý kiến xác đáng để góp phần xây dựng  các điều luật kịp thời điều chỉnh các mối quan hệ trong xã hội, đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân, góp phần xây dựng pháp luật, Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa thêm hoàn thiện.

Ông Huỳnh Thanh Tạo trao quà tết cho hộ nghèo ở phường Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy.

Cụ thể, Đoàn đã chủ động phối hợp với UBND tỉnh, các ngành chức năng và mời các chuyên gia có ý kiến đối với 72 dự thảo luật, Bộ luật bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực đạt chất lượng cao. Trên cơ sở đó, tại các kỳ họp Quốc hội, ĐBQH tỉnh luôn tích cực phát biểu đóng góp, lập luận chặt chẽ, xác đáng, làm rõ quan điểm pháp lý gắn với thực tế và được Ban soạn thảo tiếp thu, chỉnh lý trình Quốc hội biểu quyết thông qua.

Về giám sát, tất cả báo cáo của Chính phủ, cơ quan thuộc Chính phủ, báo cáo của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước... đều được chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng vừa kết hợp với thu thập thông tin trong nước, tình hình địa phương vừa dựa vào ý kiến của cử tri để thảo luận, góp ý tại các cuộc họp tổ và nghị trường.

Đặc biệt, ĐBQH tỉnh còn tham gia chất vấn Thủ tướng Chính phủ, các thành viên Chính phủ về những vấn đề quan trọng, bức xúc của đất nước cũng như địa phương. Cụ thể liên quan đến Hậu Giang là về các chính sách và giải pháp tăng cường thu hút đầu tư lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn gắn với giải quyết việc làm; phòng chống biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai; đầu tư xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững; thực hiện chính sách hỗ trợ người có công gắn với công tác an sinh xã hội trong giai đoạn Covid-19 bùng phát; giải pháp về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí,...

Đoàn cũng tổ chức giám sát, tham gia cùng Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội 14 cuộc giám sát chuyên đề; ĐBQH tham dự 6 hội nghị chất vấn trực tuyến do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức; tham gia phối hợp với Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh thực hiện các cuộc khảo sát, giám sát việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, HĐND tỉnh ở các địa phương và sở, ngành tỉnh...

Nói chung, hoạt động giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh thực hiện đúng chương trình đề ra, thực hiện đúng nghị quyết về giám sát hàng năm của Quốc hội. Nội dung giám sát không dàn trải mà tập trung một số vấn đề trọng tâm, bức xúc, được cử tri quan tâm. Quá trình giám sát, cơ bản các cơ quan chịu sự giám sát đã tích cực, chủ động cộng tác. Trong giám sát, ĐBQH tỉnh rất tích cực góp ý về quản lý, điều hành; thẳng thắn nêu lên những giải pháp, biện pháp giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền lợi hợp pháp của cử tri.

Quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước là nhiệm vụ Hiến định, Ông đánh giá ĐBQH tỉnh thực hiện như thế nào ?

- Đoàn và ĐBQH tỉnh đã dành nhiều thời gian trong thu thập thông tin, nghiên cứu tình hình thực tế để thảo luận, tham gia quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, nhất là phân bổ ngân sách về đầu tư công và các chương trình mục tiêu Quốc gia. Trong đó chú ý liên hệ tình hình thực tế địa phương, vùng đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể như vấn đề đầu tư hạ tầng giao thông kết nối vùng; hợp tác tổ chức sản xuất và tiêu thụ hàng hóa lĩnh vực nông nghiệp; thực hiện quy hoạch, đầu tư trong tổng thể liên kết vùng; tăng cường chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, sản xuất tiêu thụ hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không an toàn cho sức khỏe của Nhân dân; vấn đề nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và giáo dục, đào tạo...

Tôi đánh giá cao các ý kiến của ĐBQH tỉnh khi thảo luận những vấn đề hệ trọng của nước nhà; các đóng góp được Quốc hội, Đoàn Chủ tịch, Đoàn Thư ký kỳ họp tiếp thu, chỉnh lý, bổ sung vào các quyết sách. Điều này cho thấy, từ cử tri đến Quốc hội, Chính phủ có sự gắn kết với nhau, từ đó đời sống chính trị - xã hội sôi động luôn có trong từng quyết sách đúng đắn, kịp thời, sát hợp...

Thống kê lại nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn đã có bao nhiêu ý kiến đóng góp vào thành công của Quốc hội khóa XIV, thưa Ông ?

- Ý kiến thì nhiều nhưng tôi quan tâm đến các ý kiến chất lượng, hàm lượng chất xám cao, cụ thể là các vấn đề vừa nêu về lập pháp, vấn đề quan trọng liên quan đến đầu tư phát triển đồng bằng sông Cửu Long được Quốc hội thống nhất đưa vào luật, nghị quyết.

Bà Nguyễn Thanh Thủy (đứng), Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh, kiến nghị nhiều vấn đề về văn hóa, giáo dục với Đoàn giám sát của Quốc hội khi vào giám sát tại Hậu Giang (tháng 7-2020).

Nhiệm kỳ qua, tính đến cuối năm 2020, ĐBQH tỉnh đã tham gia 255 lượt ý kiến đóng góp, trong đó 99 lượt thảo luận ở tổ, 62 lượt thảo luận tại Đoàn, 81 lượt phát biểu tại Hội trường, 10 lượt chất vấn trực tiếp Thủ tướng, Phó Thủ tướng Chính phủ và thành viên Chính phủ. Ý kiến nào của ĐBQH tỉnh cũng hết sức tâm huyết, đầy trách nhiệm.

Đầu năm 2020, Ông từng nhấn mạnh cử tri là 1 trong 3 chủ thể quan trọng của hoạt động dân cử, vậy năm 2020 cử tri được trân trọng như thế nào ?

- Cử tri là người trực tiếp xây dựng nên bộ máy nhà nước, góp phần vận hành hiệu quả bộ máy chính quyền, là nguyên nhân của những thành tựu mà cơ quan dân cử đạt được, trong đó có Đoàn ĐBQH tỉnh. Chính vì thế, có thể nói trước khi thực hiện nghĩa vụ dân cử và sau khi làm xong chúng tôi đều gặp gỡ, tiếp xúc cử tri để báo cáo, coi đây là nghĩa vụ không thể thiếu.

Cụ thể của vấn đề này là trước và sau mỗi kỳ họp, Đoàn đều tổ chức cho ĐBQH gặp gỡ, tiếp xúc cử tri theo hình thức luân phiên ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để thông báo nội dung kỳ họp, tình hình kinh tế - xã hội đất nước, địa phương; chú trọng việc lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của cử tri và kết nối để xử lý, giải quyết thấu đáo từng vấn đề.

Đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng tôi đã phối hợp tổ chức 149 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc cử tri, trong đó 17 cuộc theo chuyên đề, lĩnh vực, nhóm đối tượng với 25.900 lượt cử tri tham dự, ghi nhận 1.340 lượt ý kiến, kiến nghị. Ngoài ra, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, năm 2020, Đoàn đã phối hợp tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 9, thứ 10 bằng hình thức phát phiếu lấy ý kiến tại 75 xã, phường, thị trấn, ghi nhận 3.550 ý kiến, kiến nghị, trong đó có 306 ý kiến, kiến nghị đến Trung ương.

Chúng tôi luôn tạo điều kiện để cử tri phát huy quyền làm chủ của mình, thẳng thắn phản ảnh những ý kiến, kiến nghị, thể hiện tâm tư nguyện vọng chính đáng đến Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và đại biểu dân cử do mình bầu ra. Từng ý kiến, kiến nghị đều được đại biểu đối thoại và yêu cầu đại diện cơ quan, ban, ngành hoặc chính quyền địa phương trực tiếp tham dự giải thích, trả lời tại chỗ; những vấn đề chưa giải quyết được, Đoàn tổng hợp đầy đủ, kịp thời và phân loại theo nhóm vấn đề để yêu cầu các cơ quan chức năng xem xét giải quyết và trả lời cho cử tri...

Hoạt động 5 năm qua, Đoàn đã đúc kết được những bài học kinh nghiệm gì cho hoạt động của Đoàn và ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ XV hoạt động hiệu quả hơn ?

- Từ thực tiễn hoạt động nhiệm kỳ 2016-2021, tôi cho rằng, để hiệu quả hơn thời gian tới, Đoàn cần tiếp tục đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng trong hoạt động; phải thực hiện nghiêm nghĩa vụ của đại biểu theo Hiến pháp và pháp luật; phối hợp chặt với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và sở, ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Hy vọng rằng lãnh đạo Đoàn và từng vị ĐBQH tỉnh nhiệm kỳ XV không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, kỹ năng bản lĩnh của người đại biểu; hết sức tôn trọng và lắng nghe ý kiến Nhân dân; thường xuyên củng cố mối liên hệ mật thiết với cử tri nơi ứng cử cũng như cử tri cả nước. Gắn với đó là tiếp thu kịp thời, đầy đủ ý kiến, nguyện vọng của Nhân dân và quan tâm đôn đốc các cơ quan chức năng giải quyết... Tất cả nhằm thực hiện đầy đủ hơn nữa nội dung đại diện của đại biểu dân cử, từ đó thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị được Nhân dân giao trọng trách.

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được 145 văn bản trả lời của các bộ, ngành Trung ương; 13 văn bản trả lời của chính quyền địa phương. Các văn bản trả lời được Đoàn ĐBQH tỉnh phối hợp với Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đăng tải, phát sóng đầy đủ. Đã tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Đoàn và cử công chức phục vụ trực tiếp tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở Tiếp dân của tỉnh. Kết quả đã giải thích, hướng dẫn và tham mưu trình lãnh đạo Đoàn xem xét, xử lý 100% đơn theo luật định.

 

Xin cảm ơn Ông !

TRÍ THỨC thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>