Ghi nhận, trả lời thỏa đáng nhiều ý kiến của cử tri

21/01/2019 | 08:20 GMT+7

Các buổi gặp gỡ, tiếp xúc giữa đại biểu HĐND 3 cấp với cử tri sau Kỳ họp thứ mười HĐND tỉnh khóa IX đã diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi. Đại biểu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong ghi nhận và trả lời từng ý kiến của cử tri, khiến bà con hài lòng vì những điều băn khoăn, trăn trở của mình được giải đáp thỏa đáng.

Cử tri mạnh dạn bày tỏ ý kiến với đại biểu HĐND 3 cấp.

Buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) tại phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, đại biểu HĐND 3 cấp ghi nhận 7 lượt ý kiến phát biểu của cử tri. Cử tri Đoàn Văn Nhã, ở ấp Long An A, bày tỏ mong muốn Nhà nước đầu tư nguồn vốn xây dựng lại Trường Tiểu học Trà Lồng để giải quyết tình trạng thiếu phòng học hiện nay; đồng thời phản ánh có trường hợp trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường chưa được xử lý…

Bên cạnh đó, cử tri phường này còn phản ánh những khó khăn, bức xúc đang gặp phải ở chợ Trà Lồng. Cụ thể, lộ giao thông trong nội ô chợ xuống cấp; một số bóng đèn hư hỏng; hệ thống cống không thoát nước được gây ngập vào mùa mưa. Mặt khác, bà con còn bày tỏ băn khoăn khi việc cấp thẻ bảo hiểm y tế còn chậm gây thiệt thòi tới quyền lợi người dân.

Trả lời ý kiến phản ánh của cử tri, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, cho biết, dự án xây dựng Trường Tiểu học Trà Lồng sẽ sớm được thực hiện vì đã có chủ trương và mặt bằng xây dựng. Đối với những khó khăn, bức xúc cử tri phản ánh về chợ Trà Lồng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo UBND thị xã Long Mỹ phối hợp cùng phường Trà Lồng đến khảo sát quá trình xây dựng chợ của Công ty Huỳnh Trân có đảm bảo theo các tiêu chuẩn được phê duyệt? Từ đó nhắc nhở và có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho dân.

Ông Huỳnh Thanh Tạo cũng yêu cầu UBND thị xã Long Mỹ phối hợp cùng phường Trà Lồng tổ chức thay thế những bóng đèn trong khu vực chợ Trà Lồng hay tại các ngã ba, ngã tư hư hỏng nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông; hoàn thành việc giặm vá một số tuyến đường bị xuống cấp mà người dân phản ánh trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Đối với trường hợp trang trại chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường thì phải cử lực lượng đến kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Ông Đoàn Văn Nhã rất hài lòng trước phần trả lời này, đồng thời tin tưởng những khó khăn, bức xức mà ông và một số người khác nêu ra sẽ được giải quyết thỏa đáng thời gian tới.

Còn buổi TXCT ở xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp đã ghi nhận 9 lượt ý kiến phản ánh những vấn đề an sinh xã hội như: lộ giao thông nông thôn xuống cấp do xe tải lưu thông nhiều, về nước sạch, điện sinh hoạt, ô nhiễm môi trường, tình trạng hát karaoke đêm khuya vẫn còn xảy ra ở một số nơi.

Bên cạnh đó, chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, cán bộ ấp than phiền công việc quá tải, tình hình an ninh trật tự, đặc biệt là đối tượng sử dụng, mua bán trái phép chất ma túy chưa bị pháp luật xử lý nghiêm minh… cũng được cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc.

Ghi nhận những ý kiến của cử tri, các đại biểu HĐND 3 cấp lần lượt trả lời thỏa đáng. Riêng đối với các ý kiến lộ giao thông nông thôn xuống cấp do xe tải lưu thông nhiều, tình trạng hát karaoke đêm khuya, tình hình mất an ninh trật tự, đặc biệt là các đối tượng sử dụng mua bán trái phép chất ma túy, lãnh đạo huyện Phụng Hiệp đề nghị chính quyền xã cần phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, xem xét xử lý đúng theo quy định.

Đáng chú ý là một số cuộc TXCT lần này được tổ chức tại nhà dân để tạo điều kiện thuận lợi cho cử tri tham dự. Như cuộc TXCT ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, được tổ chức tại nhà ông Hồ Út Hiền, ở ấp Long Bình 1. Diễn ra vào buổi chiều, không khí khá oi bức, nhưng do nhà ông Hiền có khoảng sân rộng, thoáng mát nên đảm bảo tốt các điều kiện cho buổi TXCT. Điều ấn tượng là cử tri đến tham dự khá đông và mạnh dạn phát biểu những điều mình còn khó khăn, trăn trở.

Cử tri Nguyễn Văn Quậy, ở ấp Long Bình 1, xã Long Phú, là bộ đội xuất ngũ, mong muốn được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Trả lời ý kiến này, ông Huỳnh Thanh Tạo yêu cầu UBND xã Long Phú quan tâm tạo điều kiện cho cử tri Nguyễn Văn Quậy được tiếp cận vốn vay; đồng thời đề nghị cử tri này xây dựng mô hình khởi nghiệp thật cụ thể để khi có vốn sử dụng đúng mục đích, đạt hiệu quả cao…

Điều đáng chú ý là trong thời gian TXCT lần này và những lần trước thì cấp ủy, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở không tổ chức các hội nghị chưa thật sự cần thiết, dành thời gian để tham dự và trả lời những vấn đề cử tri nêu ra.

Qua các buổi TXCT vừa qua cho thấy, cơ quan dân cử, đại biểu dân cử các cấp đã lắng nghe, tôn trọng và thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong trả lời những băn khoăn, bức xúc cử tri nêu ra. Đó chính là mục tiêu, là quan điểm nhất quán trong hoạt động mà cơ quan dân cử, đại biểu dân cử toàn tỉnh đã và đang nỗ lực thực hiện tốt.

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>