Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang: Những kết quả nổi bật

01/02/2019 | 07:15 GMT+7

Năm qua, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã chủ động thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định, tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, góp phần quan trọng vào những thành tích chung của Quốc hội và tỉnh nhà.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh và đại biểu HĐND 3 cấp.

Theo đó, thực hiện Chương trình xây dựng luật của Quốc hội năm 2018, tại địa phương, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chủ động tổ chức các cuộc họp xin ý kiến các sở, ngành chức năng, cá nhân có chuyên môn, am hiểu về các lĩnh vực, những người hoạt động thực tiễn tư vấn, đóng góp ý kiến với Đoàn ĐBQH tỉnh 15 dự thảo luật để Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ năm và thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.

Đó là các dự thảo: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và bản đồ; Luật Bảo vệ bí mật nhà nước; Luật Cảnh sát biển Việt Nam; Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật Đặc xá (sửa đổi); Luật Trồng trọt; Luật Chăn nuôi; Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Giám sát đúng chương trình, kế hoạch đề ra

Trên cơ sở Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2018 và căn cứ Chương trình hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh năm 2018, Đoàn đã tổ chức giám sát và tham gia cùng các đoàn giám sát nhiều chuyên đề.

Cụ thể là giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016” trên địa bàn tỉnh; giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016” trên địa bàn tỉnh; và giám sát “Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân và thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh”.

Thông qua đó, Đoàn ĐBQH tỉnh đã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ, các ngành chức năng sửa đổi, bổ sung một số văn bản pháp luật liên quan đến các chuyên đề trên để tạo hành lang pháp lý chặt chẽ hơn trong thực hiện pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài.

Đoàn ĐBQH tỉnh còn kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp, vốn vay nước ngoài trên địa bàn của tỉnh. Ngoài ra, còn chủ động cử ĐBQH tham gia cùng các Đoàn giám sát, khảo sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội đến làm việc tại tỉnh.

Nổi bật như tham gia cùng Đoàn công tác của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thị sát Công ty TNHH Lee & Man Việt Nam tại Khu công nghiệp Sông Hậu; tham gia cùng Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường đến làm việc tại tỉnh.

Qua việc tham gia cùng các Đoàn giám sát, khảo sát tại địa phương, ĐBQH tỉnh đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, góp phần cho kết quả giám sát chung của Đoàn giám sát của Quốc hội, các Ủy ban của Quốc hội; đồng thời nêu nhiều ý kiến, kiến nghị với Trung ương, địa phương có biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực thi pháp luật về các lĩnh vực, kiến nghị các cơ quan liên quan tạo điều kiện cho các đại biểu dân cử làm tốt trách nhiệm của mình trước cử tri.

Lãnh đạo chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh đã tham gia giám sát các buổi tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân của lãnh đạo UBND tỉnh tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh trước khi ban hành các quyết định giải quyết theo quy định. Nếu các vụ việc đúng pháp luật và không có tình tiết mới thì động viên công dân khiếu nại nên chấp hành; vụ việc chưa rõ hoặc có tình tiết mới thì đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, phúc tra để đảm bảo quyền lợi của công dân.

Các vị ĐBQH tỉnh đang công tác ở cơ quan Trung ương đã tích cực tổ chức và tham gia các đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan Trung ương để nắm bắt những vấn đề vướng mắc về chủ trương, chính sách, kịp thời kiến nghị sửa đổi chính sách, pháp luật cho phù hợp...

Thực hiện tốt công tác tiếp xúc cử tri và hoạt động tại các kỳ họp

Năm qua, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức cho các vị đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri được 51 cuộc, có 7.030 lượt cử tri tham dự, ghi nhận được 374 lượt ý kiến của cử tri. Qua Hội nghị tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH đã kịp thời tổng hợp, phân loại các ý kiến, kiến nghị của cử tri một cách đầy đủ, trung thực và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định; gửi đến các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương, địa phương giải quyết và có văn bản trả lời cho cử tri.

Thông qua những ý kiến, kiến nghị của cử tri tại các đợt tiếp xúc cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phân loại chuyển đến bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết. Nội dung kiến nghị của cử tri đề cập đến hầu hết các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh. Trong đó, chủ yếu đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, địa phương có giải pháp hiệu quả để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; các vấn đề về giáo dục; lĩnh vực y tế, nông nghiệp; biến đổi khí hậu, mặn xâm nhập; bảo đảm chế độ chính sách với người có công cách mạng; bảo đảm an sinh xã hội; trật tự an toàn xã hội…

Qua theo dõi, Đoàn ĐBQH tỉnh đã nhận được 26 văn bản trả lời của các bộ, ngành Trung ương, đạt 100%. Đáng ghi nhận là các nội dung trả lời của bộ, ngành và các cơ quan Trung ương đã tập trung giải quyết từng ý kiến, kiến nghị của cử tri đúng với nội dung, sát với những vấn đề cử tri quan tâm.

Mặt khác, nội dung trả lời kiến nghị của cử tri được thông tin công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng như đăng ở chuyên mục Trả lời kiến nghị của cử tri trên Báo Hậu Giang số ra ngày thứ 6 hàng tuần.

Trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ năm và thứ sáu, các vị đại biểu trong Đoàn ĐBQH tỉnh chấp hành tốt Nội quy kỳ họp và sự chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội; tham gia đầy đủ các hoạt động tại kỳ họp. Từng ĐBQH trong Đoàn đều tập trung nghiên cứu nội dung, chương trình kỳ họp; tích cực tham gia ý kiến đóng góp có chất lượng, thể hiện chính kiến của mình, phản ánh đúng thực tế kiến nghị của cử tri, góp phần hoàn chỉnh các báo cáo, Nghị quyết của Quốc hội tại Kỳ họp thứ năm và thứ sáu, Quốc hội khóa XIV.

Cụ thể, tại 2 kỳ họp trong năm, các vị ĐBQH tỉnh đã tích cực, trách nhiệm tham gia 58 lượt phát biểu. Trong đó, có 12 lượt ý kiến thảo luận tại Đoàn; có 25 lượt ý kiến thảo luận tại tổ; 21 ý kiến phát biểu thảo luận, tranh luận tại hội trường; chất vấn Phó Thủ trướng Chính phủ Vương Đình Huệ và chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với việc thực hiện Chương trình kỳ họp, các vị ĐBQH tỉnh tham gia các buổi làm việc với các ủy ban của Quốc hội như: Ủy ban Tài chính và Ngân sách, Ủy ban Kinh tế, Ủy ban Đối ngoại, Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Pháp luật, Báo Đại biểu nhân dân, tham dự một số hoạt động của nghị viện các nước Nhật Bản, Canada, Ai Cập, Cuba...

GIA NGUYỄN lược ghi

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>