Cử tri lo lắng biển, đảo; quan tâm đến kinh doanh bất động sản

31/10/2019 | 18:41 GMT+7

Báo cáo tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV ý kiến, kiến nghị của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh thông tin, trước kỳ họp đã ghi nhận được 98 lượt ý kiến, kiến nghị của bà con.

Tiếp xúc cử tri của ĐBQH tỉnh và HĐND 3 cấp ở thành phố Vị Thanh.

Theo đó, đa số cử tri phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của Chính phủ, của Đảng bộ tỉnh Hậu Giang thời gian qua đã có nhiều quyết sách quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm tốt an sinh xã hội. Cử tri cũng đánh giá cao quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước, của ngành tư pháp trong xử lý nghiêm các vụ án lớn về tham nhũng, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Cũng như nhiều lần trước, cử tri vẫn còn băn khoăn, kiến nghị một số nội dung, mong các cấp, các ngành quan tâm hơn.

Lo lắng về biển, đảo

Cử tri rất quan tâm, lo lắng đến tình hình trên Biển Đông, nhất là việc Trung Quốc đưa nhóm tàu Hải Dương 8 (ý kiến trước Kỳ họp thứ 8) quay trở lại hoạt động xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được xác định theo đúng Công ước Liên Hiệp Quốc và Luật Biển 1982, nơi Việt Nam có quyền chủ quyền và quyền tài phán, không có chồng lấn và tranh chấp với Trung Quốc. Các hoạt động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, thể hiện không tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Luật Biển 1982.

Từ đó, kiến nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng trong các tổ chức thành viên Mặt trận và các giai tầng trong xã hội để hiểu đúng, hiểu đầy đủ về các nỗ lực của Đảng, Nhà nước đang triển khai nhằm bảo vệ các quyền, lợi ích của Việt Nam trên biển, cũng như duy trì môi trường thuận lợi cho phát triển đất nước.

Thiếu kiên quyết xử lý vi phạm về đất đai

Cử tri phản ánh, thời gian qua, ở một số địa phương trong nước còn xảy ra nhiều vụ sai phạm tại các công trình, dự án lớn liên quan đến đất đai, như các công trình xây dựng chưa được cấp phép, xây dựng sai phép; các dự án đầu tư xây dựng khu dân cư chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng chủ đầu tư vẫn hợp đồng mua bán với người dân công khai tại địa phương, điển hình là vụ lừa đảo của Công ty địa ốc AliBaba… Nguyên nhân cơ bản nhất là do sự buông lỏng quản lý, chậm phát hiện và thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm pháp luật về đất đai của các cấp chính quyền địa phương.

Kiến nghị Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm trách nhiệm quản lý của người đứng đầu ở địa phương nơi để xảy ra các sai phạm để tạo niềm tin cho Nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền.

Nên giải quyết dứt điểm ô nhiễm môi trường

Cử tri huyện Long Mỹ phản ánh trong thời gian qua, tình hình ô nhiễm môi trường trên sông Nước Đục và các tuyến kênh nhánh thuộc địa bàn thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ diễn ra trên diện rộng, lặp lại nhiều lần. Trên cơ sở phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm các nguồn thải dọc tuyến sông và các kênh nhánh, bước đầu cho thấy nguồn nước thải chính gây ra là từ hoạt động xả thải của Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát. Vấn đề trên đã được Đoàn thanh tra Tổng cục Môi trường tiến hành làm việc, đến nay chưa có kết luận thanh tra.

Từ đó, cử tri kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Môi trường sớm ban hành kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát; đồng thời, bảo đảm đền bù thiệt hại về ô nhiễm nguồn nước và nuôi trồng thủy sản cho dân.

Giao thông thủy, bộ chưa an toàn

Cử tri thông tin, tuyến Quốc lộ 61C (đường nối Vị Thanh - Cần Thơ) đoạn qua tỉnh Hậu Giang từ năm 2018, 2019 không được bố trí vốn để sửa chữa, bảo trì dẫn đến hiện nay mặt đường hư hỏng nghiêm trọng, các vị trí hư hỏng gây mất an toàn giao thông chưa được khắc phục triệt để. Nguyên nhân do thủ tục điều chuyển tài sản hạ tầng giao thông từ UBND tỉnh Hậu Giang về Bộ Giao thông Vận tải quản lý chưa được Bộ Tài chính xem xét, giải quyết.

Vì vậy, kiến nghị Bộ Tài chính sớm xem xét, giải quyết việc điều chuyển tài sản hạ tầng đường bộ từ tỉnh về Bộ Giao thông Vận tải quản lý theo đúng quy định tại Nghị định 33/2019/NĐ-CP ngày 23/4/2019 của Chính phủ Quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và để được bố trí vốn sửa chữa tuyến đường Quốc lộ 61C nhằm đảm bảo an toàn cho các phương tiện khi tham gia giao thông.

Về giao thông thủy, cử tri nói kênh xáng Xà No là tuyến giao thông đường thủy nội địa phục vụ các phương tiện vận tải hàng hóa, trong đó có phương tiện tải trọng lớn thường xuyên lưu thông qua lại nhưng hiện nay lòng sông bị cạn và thiếu các biển báo.

Từ đó kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa vào kế hoạch nạo vét và lắp đặt các biển báo trên tuyến kênh xáng Xà No nhằm khơi thông dòng chảy, bảo đảm các phương tiện thủy nội địa lưu thông an toàn.

Sớm công bố kết quả kiểm tra tăng giá điện

Cử tri Hậu Giang thông tin, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với bộ, ngành quan liên quan kiểm tra việc điều chỉnh mức giá bán điện, phương pháp tính giá và việc thu tiền điện thời gian qua. Vì vậy, kiến nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành có liên quan sớm công bố kết quả kiểm tra tăng giá điện vừa qua là đúng quy định, minh bạch không? Nếu có sai phạm thì xử lý ra sao?...

 

T.T tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>