Chất lượng tiếp xúc cử tri ngày càng nâng cao

11/05/2018 | 08:55 GMT+7

Cử tri thẳng thắn trình bày kiến nghị, còn đại biểu dân cử với tinh thần cầu thị và trách nhiệm đã kịp thời ghi nhận, giải đáp những thắc mắc mà bà con đặt ra. Đó là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng cho các buổi tiếp xúc cử tri vừa qua.

Cử tri Hà Đức Thủy nêu kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND 3 cấp.

Kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề

Những ngày đầu tháng 5, có dịp tham gia cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND 3 cấp tiếp xúc cử tri ở nhiều địa phương trong tỉnh, điều dễ cảm nhận nhất là quyền công dân, tinh thần dân chủ trong từng buổi tiếp xúc cử tri luôn được người dân phát huy tối đa.

Vì thế, các đại biểu dân cử ngày càng ghi nhận được nhiều ý kiến, kiến nghị giải quyết những vấn đề dư luận xã hội quan tâm. Theo đó, từ “cuộc chiến” chống tham nhũng, lãng phí cho đến ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm,… đều được cử tri nêu ra cụ thể và kỳ vọng cơ quan chức năng các cấp, nhất là Quốc hội có giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn, đẩy lùi.

Thời gian gần đây, bà Phạm Thu Hà, cử tri ở ấp 4, xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, cảm thấy băn khoăn, lo lắng với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Bà nhắc đến không ít vụ tham nhũng mang tính chất nghiêm trọng mà đối tượng trực tiếp tham nhũng chính là những cán bộ lãnh đạo có chức vụ cao…

“Ở địa bàn chúng tôi hiện vẫn còn một số con đường lầy lội. Dù số tiền đầu tư không lớn nhưng chính quyền địa phương vận động bà con đóng góp thực hiện rất khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến quá trình đi lại của dân. Trong khi mỗi vụ tham nhũng sau khi phanh phui, sai phạm lên đến hàng trăm, thậm chí hàng ngàn tỉ đồng. Tôi nghĩ chống tham nhũng thì có nhưng chưa nghiêm nên người dân còn hoài nghi”, bà Hà bày tỏ lo lắng.

Bức xúc trước tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Lê Đông Hải, cử tri ở ấp 5, xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ, trình bày: “Bây giờ nguồn thức ăn, thức uống đa dạng nhưng chất lượng rất khó kiểm soát, cụ thể như vụ “cà phê pin” vừa rồi. Điều này phải được xử phạt thật nghiêm”.

Đề cập đến vấn đề ô nhiễm nguồn nước, anh Hà Đức Thủy, cử tri ở khu vực Long Khánh, phường Trà Lồng, thị xã Long Mỹ, cho rằng: Đặc thù tỉnh Hậu Giang cũng như khu vực đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống sông ngòi, kênh, rạch chằng chịt. Thế nhưng dòng nước nói chung bây giờ ô nhiễm nghiêm trọng, bởi mọi thứ dơ bẩn đều được vứt xuống đây. Kiến nghị cơ quan thẩm quyền phải xử lý quyết liệt tình trạng này”.

Cầu thị tiếp thu, giải trình thẳng thắn

Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, từng vấn đề “nóng” kể trên đều được đại biểu dân cử ghi nhận và nghiêm túc giải trình khá thỏa đáng.

Như đối với “cuộc chiến” chống tham nhũng, lãng phí, ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, khẳng định: “Hiện nay, Đảng và Nhà nước rất quyết tâm chống tham nhũng nên mới phát hiện được nhiều cá nhân, tổ chức tham nhũng”.

Cũng theo Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, “cuộc chiến” chống tham nhũng tới đây sẽ còn cam ro, phức tạp. Tuy nhiên Đảng, Nhà nước đang quyết tâm đấu tranh phòng, chống và không có vùng cấm. Từ cán bộ lãnh đạo cấp cao cho đến cán bộ cấp thấp, nếu phát hiện tham nhũng thì đều bị đưa ra xử lý nghiêm trước pháp luật.

Ông Huỳnh Thanh Tạo cũng hy vọng rằng trong “cuộc chiến” này, cử tri tiếp tục quan tâm và tích cực tham gia giám sát để góp phần giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, bài trừ tham nhũng.

Riêng về vấn đề ô nhiễm nguồn nước, ông Huỳnh Thanh Tạo cho biết hiện nay, tất cả các nhà máy, xí nghiệp khi có dự án thì bắt buộc phải đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý nước thải đảm bảo trước khi thải ra môi trường. Thế nhưng, phải thừa nhận rằng việc này thực hiện chưa nghiêm; và nguồn nước sông ô nhiễm phần lớn là do ý thức trong sinh hoạt, sản xuất của dân. Vì vậy cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo nhận thức giữ gìn, bảo vệ môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp trong Nhân dân.

Đại biểu Quốc hội Phạm Hồng Phong, Phó Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, thông tin thêm, tại kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XIV, khai mạc vào sáng ngày 21-5, sẽ có nội dung cho ý kiến về 8 dự án luật, trong đó có Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); nghiên cứu, cho ý kiến đóng góp nhiều báo cáo quan trọng của Chính phủ về công tác bảo vệ môi trường trong phạm vi cả nước; kết quả quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm năm 2017…

Đã nhận được 17 văn bản trả lời kiến nghị của cử tri

Tại các kỳ họp Quốc hội trước đây, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận và chuyển kiến nghị cử tri đến các bộ, ngành Trung ương các nhóm vấn đề mà cử tri quan tâm. Cụ thể đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành có giải pháp hiệu quả để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới; hỗ trợ vốn đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp; có chính sách bao tiêu sản phẩm và tìm đầu ra cho nông sản; bảo đảm chế độ chính sách với người có công; bảo đảm an sinh xã hội; trật tự an toàn xã hội…

Đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã nhận được 17 văn bản trả lời của 11 bộ, ngành Trung ương (đạt 100%).

Bài, ảnh: GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>