Tiểu thương chờ… tết

20/01/2017 | 09:08 GMT+7

Chỉ còn tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 nên khắp các đường phố đã nhộn nhịp cảnh trang trí đèn, hoa rực rỡ, nhưng tình hình mua sắm ở các chợ vẫn còn khá im ắng. Điều này khiến tiểu thương lẫn đơn vị kinh doanh hồi hộp chờ ngày cận tết.

Chính vì sức mua chưa cao nên nhiều hệ thống cửa hàng, siêu thị đẩy mạnh chương trình khuyến mãi đến khách hàng.

Khách hàng thưa thớt

Chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh là một trong những chợ có quy mô lớn của tỉnh với lượng hàng hóa phong phú, đa dạng. Nếu như vào thời điểm này hàng năm thì chợ nhộn nhịp “kẻ bán, người mua”, không khí rất sôi động. Thế nhưng hiện nay, cảnh mua bán ở chợ khá đìu hiu. Dạo một vòng chợ, chúng tôi ghi nhận hàng hóa bày trí xôm tụ, song thường xuyên vắng khách. Cho nên, tiểu thương thay vì bận rộn với việc bán buôn thì họ lại rảnh rỗi ngồi ghi chép hoặc ngồi tán gẫu với nhau.

Nhà lồng A của chợ Vị Thanh có khoảng 30 quầy kinh doanh quần, áo may sẵn với nhiều mẫu mã đa dạng, kiểu dáng đẹp, nhưng người mua chỉ lai rai. Chị Hồng, ở quầy bán quần áo, cho biết: “Chợ vắng hơn mọi năm nhiều. Vào thời điểm này của mấy năm trước, khách hàng đã đông đúc lắm rồi!”. Trong khi đó, theo nhiều hộ kinh doanh ở chợ Liên minh Co.op, xã Vị Tân, thành phố Vị Tân, sức mua hàng hóa tết giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt với siêu thị, hội chợ, rồi cả hàng bán lề đường, hàng công ty. Do vậy mà thị trường tết năm nay có thể sôi động trong tuần cuối cùng của năm. 

Tương tự, dù hàng hóa đã dồi dào trên kệ nhưng các tiểu thương chợ Nàng Mau, huyện Vị Thủy vẫn đang hồi hộp chờ sức mua ở “giờ chót”. Chị Minh, tiểu thương bán rau, củ ở chợ Nàng Mau, thông tin: “Lượng khách mua hàng trong những ngày qua thường giảm gần một nửa so với năm ngoái, dù giá cả đã giảm rất nhiều. Có lẽ người ta tiết kiệm để dành tiền chờ đến giáp tết mới mua”. Còn bà Bảy, tiểu thương bán rau, củ, trái cây ở chợ Nàng Mau, băn khoăn: “Chừng này mọi năm là chật kín người, không có lối đi. Đáng lẽ ra giá giảm thì người đi chợ đông hơn mới đúng. Cái đà này diễn ra đến tết thì tiểu thương khổ lắm!”.

Đẩy mạnh khuyến mãi

Chính vì sức mua chưa cao nên nhiều hệ thống cửa hàng, đơn vị phân phối đã đẩy mạnh chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng mua sắm dịp cuối năm. Nhất là ở nhóm hàng điện, điện tử gia dụng tại các siêu thị đang tung hàng giảm giá sâu, có nơi lên đến 50%. Hiện nay, sức hút từ các nhóm hàng điện máy không chỉ là những phần quà hấp dẫn, mà còn là cuộc “chạy đua” giảm giá hoặc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi của các cửa hàng, với ưu đãi tài trợ giá trực tiếp từ 15-50%, kết hợp thêm các phần quà tặng giá trị. Gần như 100% mặt hàng đều được các siêu thị điện máy, điện tử áp dụng chính sách mua hàng trả góp lãi suất 0%.

Giờ đây, đến bất kỳ siêu thị, trung tâm thương mại hay shop thời trang nào cũng đều thấy treo bảng giảm giá mạnh. Đồng thời, tăng cường các dịch vụ khách hàng như: giao hàng miễn phí, mua hàng trả góp, tăng giờ mở cửa, tăng cường số lượng nhân viên tại các bộ phận thu ngân, an ninh… nhằm phục vụ khách hàng kịp thời, chu đáo, nhất là trong những giờ cao điểm. Tại hệ thống Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, ngoài việc giảm giá bán trên 200 sản phẩm hàng tiêu dùng, thực phẩm còn thực hiện chương trình tích lũy hóa đơn mua hàng, tặng quà cho khách hàng thân thiết, khách VIP.

Ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Phó Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết: “Mấy tuần nay, lượng khách đến siêu thị đã đông hơn nhưng chưa đạt như kỳ vọng. Dự đoán sức mua chỉ tăng khi bước vào thời điểm từ ngày 28-30 tháng Chạp. Bởi xu hướng những năm gần đây, người tiêu dùng mua sắm tết trễ. Hiện nay, ngoại trừ nhóm quà tết đang sôi động, còn lại người dân chưa quan tâm nhiều đến chuyện mua hàng hóa tết, mặc dù hệ thống siêu thị đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong dịp cuối năm”.

Giải thích về sự dè sẻn trong mua sắm tết, chị Lê Hồng Thủy, ở phường V, thành phố Vị Thanh, nhìn nhận: “Năm nay, cán bộ, công chức nghỉ tết trễ. Chưa kể là đến giờ này, họ chưa biết mức lương, thưởng ra sao nên ít ai dám mạnh tay chi tiêu. Riêng, công nhân mức lương thấp nên mỗi khi ra chợ cũng chẳng dám mua sắm nhiều”.

Nhiều tiểu thương đăng ký rồi bỏ lô

Nếu như vào những ngày này của mấy năm trước, chợ hoa xuân đã trở nên nhộn nhịp với hình ảnh hoa, kiểng dồn dập về chợ, tất bật người khiêng, vận chuyển hàng về nhà thì năm nay không còn nữa. Ông Trần Võ Trạng, Trưởng ban Quản lý chợ thành phố Vị Thanh, thông tin: Theo kế hoạch thành phố bố trí khoảng 210 lô sạp cho chợ hoa, kiểng, dưa hấu. Tuy nhiên, số lượng đăng ký chỉ đạt 2/3, đó là chưa kể nhiều tiểu thương đăng ký rồi bỏ lô.

 

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>