Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

14/03/2018 | 07:48 GMT+7

Với mục tiêu tạo môi trường tốt nhất để doanh nghiệp (DN) an tâm đầu tư và phát triển, vừa qua lãnh đạo tỉnh Hậu Giang có buổi tiếp xúc nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN đang sản xuất kinh doanh trên địa bàn huyện Châu Thành.

Ông Nguyễn Ngọc Điện, Phó trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh (BQL), thông tin: Tình hình phát triển doanh nghiệp đạt kết quả tích cực, nhiều DN đã khởi động từ năm 2017. Với 41 nhà đầu tư cùng 48 dự án, tổng mức đầu tư ghi nhận được đạt 68.173 tỉ đồng và 763,7 triệu USD. Hiện có hơn 22.300 lao động làm việc ở các khu, cụm công nghiệp, tỷ lệ lao động nữ chiếm trên 75%.

Đại diện các doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi đối thoại doanh nghiệp quý I/2018.

Báo cáo cũng cho thấy, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã quan tâm, có nhiều giải pháp để giải quyết những khó khăn của các DN, tạo điều kiện tốt nhất để DN phát triển. Các vướng mắc liên quan đến vấn đề chậm trễ trong khâu  giải phóng mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư giảm hẳn so với các buổi đối thoại hàng quý của năm 2017. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề doanh nghiệp khó khăn, vướng mắc nội tại cần được tiếp tục tháo gỡ.

Chương trình đối thoại với các doanh nghiệp là dịp để lãnh đạo tỉnh được nghe, chia sẻ với các doanh nghiệp những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là những đề xuất, hiến kế từ các doanh nghiệp. Từ đó, tỉnh kịp thời ban hành cơ chế chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn.

Tại buổi đối thoại, đa phần các doanh nghiệp tập trung các kiến nghị với tỉnh về những vấn đề chưa đáp ứng nhu cầu trong các lĩnh vực: hạ tầng giao thông yếu và thiếu đồng bộ làm tăng chi phí doanh nghiệp khi vận chuyển hàng hóa ra vào, nhất là các tuyến tỉnh lộ, các tuyến kết nối vào quốc lộ. Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải mở rộng Quốc lộ Nam Sông Hậu, tạo đà liên kết cho các cụm công nghiệp phía Nam sông Hậu.

Nhiều DN cho rằng, nguồn cung lao động trong tỉnh không hề thiếu, nhưng trình độ chuyên môn chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Bản thân doanh nghiệp, nhất là DN FDI gặp khó trong khâu tuyển dụng dù có thể tự tổ chức đào tạo cho công nhân. Do vậy, tỉnh cần có hoạt động tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng lao động dài hạn.

Ông Thái Minh Thuyết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xi măng Cần Thơ - Hậu Giang, nêu ý kiến: “Công ty đang xin làm tổng thầu xử lý tro bay, xỉ đáy lò từ Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 để sản xuất các vật liệu xây dựng mới như tấm trần, tấm cốt pha, vách nhà công nghệ mới, ngói, tấm sàn nhà, thậm chí là sản xuất ra gạch không nung. Dự án đã trình lên Ban Quản lý các khu công nghiệp để tham mưu UBND tỉnh xin chủ trương. Công ty rất mong được sự đồng thuận và hỗ trợ từ phía tỉnh”.

Đại diện Ban Quản lý dự án Dầu khí Sông Hậu 1 khẳng định rất ủng hộ dự án xử lý tro, xỉ từ phía doanh nghiệp bạn. Tro xỉ là vấn đề cần quan tâm xử lý hiện nay. Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 rất cần có đơn vị tham gia vào thu gom xỉ than. Tuy vậy, khó khăn hiện nay chính là vướng mắc về việc phân loại chất thải tro, xỉ từ phía Bộ Tài nguyên và Môi trường và các thủ tục khác liên quan đến Bộ Xây dựng. Do vậy, các doanh nghiệp rất mong tỉnh góp tiếng nói để hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoàn thành được dự án liên kết này.

Tất cả các ý kiến đều được lãnh đạo tỉnh giải quyết thấu đáo, trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho rằng chính quyền địa phương nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị của DN và luôn đồng hành và phát triển cùng DN trên địa bàn. Những kiến nghị nào liên quan đến các sở, ngành thì từng sở, ngành sẽ vào cuộc xử lý trong thời hạn nhanh nhất. Ý kiến nào vượt thẩm quyền, hoặc cần tiếng nói ở cấp cao hơn thì trách nhiệm từng sở, ngành cụ thể sẽ chịu trách nhiệm tập hợp sau đó tham mưu UBND tỉnh có ý kiến giúp DN.

Các sở, ngành làm việc trên tinh thần không đùn đẩy trách nhiệm để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN trong tiếp xúc định kỳ như đối thoại này. BQL tiếp tục bám sát tiến độ thực hiện các dự án để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc cho từng doanh nghiệp, đồng thời cũng có báo cáo rõ ràng về các dự án. UBND tỉnh kiên quyết thu hồi đối với những dự án đăng ký cố tình chậm trễ trong việc triển khai thực hiện.

Bài, ảnh: KIM ĐIỀU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>