Tập trung phát triển thương mại - dịch vụ

18/06/2018 | 07:52 GMT+7

Cùng với phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thời gian qua, thị xã Ngã Bảy đã tập trung khai thác tiềm năng sẵn có và kêu gọi thu hút đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ. Từ đó góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thị xã, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Chợ mới Ngã Bảy được xây dựng khá khang trang.

Là một trong những đô thị thứ II của tỉnh, nên thời gian qua, cơ sở hạ tầng của Ngã Bảy luôn được quan tâm đầu tư tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua bán và giao thương hàng hóa. Những năm gần đây, các loại hình thương mại, dịch vụ trên địa bàn ngày càng phát triển. Các hàng quán ăn uống, shop quần áo, kinh doanh hàng điện tử, điện thoại, trang trí nội thất, nhà nghỉ mọc lên đông đúc, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương. Theo thống kê của Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm là 472 tỉ đồng, tăng 8,54% so với cùng kỳ, nâng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 2.975 tỉ đồng, đạt 49,26% so với kế hoạch. Đây là tín hiệu vui cho thấy sự chuyển biến rõ nét về cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại, dịch vụ. Để có được kết quả đó, thời gian qua, thị xã đã khuyến khích, tạo sự thông thoáng cho các doanh nghiệp, tiểu thương mua bán. Cùng với đó là đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, đảm bảo an ninh trật tự, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi.

Điển hình nhất là Dự án Khu trung tâm thương mại - Dịch vụ thị xã Ngã Bảy có tổng mức đầu tư 80 tỉ đồng do Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp Miền Nam làm chủ đầu tư. Chợ Ngã bảy đi vào hoạt động đã góp phần không chỉ xóa bỏ hình ảnh nhếch nhác của khu chợ cũ mà còn đáp ứng nhu cầu kinh doanh, mua bán ngày càng cao của người dân địa phương và lân cận. Chị Tiên, chủ shop Phượng Tùng, kinh doanh giày dép ở chợ Ngã Bảy, chia sẻ: “Khu chợ mới này xây dựng khá khang trang. Hơn nữa, lối đi ở các khu buôn bán cũng khá rộng rãi thoải mái. Chứ hồi trước đây, chợ cũ xập xệ, đường sá xuống cấp. Giờ dời vào chợ mới chúng tôi cảm thấy phấn khởi vô cùng”.

Song song việc sắp xếp khu vực mua bán lại chợ Ngã Bảy, nhằm thiết lập lại trật tự hành lang giao thông tạo mỹ quan đô thị, xây dựng đường thông hè thoáng, những ngày này, địa phương còn tổ chức đợt cao điểm ra quân giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép lòng, lề đường, hành lang đường giao thông.

Hai tuyến đường Lê Lợi và Lý Thường Kiệt được xác định là một trong những khu vực trọng điểm đang xảy ra tình trạng lấn chiếm hàng lang giao thông, vì vậy, địa phương đã phối hợp cùng các lực lượng tiến hành ra quân giải tỏa tại khu vực này. Đây là khu vực tập trung nhiều hộ kinh doanh các mặt hàng tự tiêu tự sản lấn chiếm hành lang vỉa hè. Các hộ này sẽ được bố trí vào khu vực chợ mới dọc các tuyến đường nội bộ để kinh doanh. Đồng thời, thường xuyên duy trì lực lượng tại các khu vực trọng điểm, kiên quyết xử lý trường hợp vi phạm, cắt cử lực lượng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh buôn bán. Đối với các hộ kinh doanh cố định tại 2 tuyến đường sẽ được kẻ vạch, yêu cầu buôn bán đúng vị trí quy định.

Ông Trần Văn Lực, cán bộ Đội quản lý trật tự đô thị thị xã Ngã Bảy, xác nhận: Tồn tại việc buôn bán của các hộ tiểu thương kinh doanh ở khu vực chợ Ngã Bảy đã 50 năm nay. Người dân địa phương đã quen với việc mua bán tại chợ này. Vì vậy, các lực lượng chức năng của địa phương rất vất vả mới có thể đưa được chợ này đi vào hoạt động nề nếp, buôn bán trật tự. Tuy nhiên, đội cũng sẽ tiếp tục thường xuyên tuần tra để tình trạng này không còn tái diễn.

Theo quan sát của phóng viên, nếu như trước đây, nhộn nhịp mua bán cả ngày, thì nay chỉ còn rất ít tiểu thương, hầu như không còn các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh, buôn bán. Khu vực này đã được sắp xếp lại cho từng tiểu thương buôn bán trật tự. Mặc dù vẫn còn một số người dân buôn bán ở vỉa hè, nhưng cũng phần nào giảm bớt tình trạng như trước đây.

Ông Bạch Nhật Trường, Phó trưởng Phòng Kinh tế thị xã Ngã Bảy, cho biết: Việc quy hoạch lại hệ thống chợ không chỉ nhằm tăng cường kiểm soát giá cả, chất lượng hàng hóa, xây dựng hệ thống kinh doanh chuyên nghiệp mà còn hướng tới bảo đảm mỹ quan cho xóa bỏ những nhếch nhác, tạm bợ của mua bán vỉa hè, lòng đường. Tuy nhiên, giải tỏa chợ tự phát, lập lại trật tự trong kinh doanh, trật tự đô thị là nhiệm vụ lâu dài. Thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với chính quyền các phường, xã rà soát lại mạng lưới chợ, đồng thời sắp xếp, bố trí, cải tạo các chợ dân sinh phù hợp, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>