Tạo niềm tin vào hàng Việt

21/08/2019 | 17:07 GMT+7

Trong thời gian qua, các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn, đã tạo được hiệu ứng tích cực từ phía người tiêu dùng và các doanh nghiệp tham gia.

Các mặt hàng thương hiệu Việt bán tại phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn.

Từ đầu năm đến nay, Sở Công thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh phối hợp với các địa phương tổ chức 4 phiên chợ hàng Việt về nông thôn (phiên chợ) tại huyện Long Mỹ, Châu Thành và Vị Thủy. Điểm chung của các phiên chợ này là có 20 gian hàng thương hiệu Việt đến từ 8-10 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia. Các gian hàng Việt đều được bố trí, sắp xếp ở nơi dễ thấy, dễ tiếp cận, tạo không gian thoải mái cho khách hàng tham quan và doanh nghiệp giới thiệu, tư vấn. Mỗi phiên chợ thu hút hơn 20.000 lượt khách tham quan và duy trì số lượng khá đông trong thời gian dài phần nào thể hiện sức hút của các phiên chợ đối với người tiêu dùng ở khu vực nông thôn.

Trong 2 lần phiên chợ về thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, bà Nguyễn Thị Kim Toàn, ở ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn, đều đến tham quan, mua sắm cùng bạn bè và người thân. Bà Toàn cho hay: “Lần đầu, tôi chỉ mua một vài sản phẩm theo sự tư vấn của người bán hàng, nhưng ở lần sau thì tôi chủ động tìm mua lại vì sử dụng thấy ưng ý về chất lượng và giá cả”.

Cùng là khách hàng đến với phiên chợ, chị Huỳnh Thị Nữa, ở ấp 2, thị trấn Vĩnh Viễn, là người nội trợ khá kỹ tính và chú trọng chất liệu sản phẩm hơn cả. Theo chị Nữa, nhiều người hay e ngại về chất lượng hàng hóa vì hội chợ chỉ bán trong thời gian ngắn, nhưng phiên chợ này khác biệt vì tại các gian hàng Việt có đầy đủ thông tin nhà sản xuất, giá cả niêm yết rõ ràng. “Theo kinh nghiệm nhiều lần mua hàng và so sánh tôi thấy hàng may mặc xuất xứ trong nước có chất liệu khá tốt, bền và ít bị phai màu”, chị Nữa cho biết.

Có thể thấy, các loại hàng hóa tham gia phiên chợ tập trung vào các nhóm thực phẩm, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, may mặc… với mức giá hợp lý, các chương trình khuyến mãi nên được nhiều khách hàng ở khu vực nông thôn ủng hộ, tin dùng. Hơn nữa, nhờ có thêm các thông tin, tư vấn tại phiên chợ mà khách hàng có thể so sánh giữa các loại hàng hóa có xuất xứ trong nước với nhiều loại hàng khác không rõ nguồn gốc, xuất xứ, bày bán trôi nổi. Từ đó, nhận thức và kiến thức của nhiều người tiêu dùng dần tăng lên.

Một thành công nữa của những phiên chợ là tạo môi trường tương tác giữa doanh nghiệp Việt với người tiêu dùng. Ở đó, doanh nghiệp có thể tiếp nhận những ý kiến phản hồi từ nhiều đối tượng khách hàng, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn. Bà Phan Thị Út, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp - Thương mại - Dịch vụ Thuận Hòa, xã Thuận Hòa, huyện Long Mỹ, cho biết HTX từng tham gia rất nhiều đợt hội chợ trong và ngoài tỉnh nhưng mới một lần tham gia phiên chợ hàng Việt trên huyện nhà. Dù đã là sản phẩm quen thuộc với không ít người tiêu dùng địa phương nhưng bà xem đây là cơ hội để tăng độ nhận diện thương hiệu của HTX. Bởi hiện nay có nhiều cơ sở sản xuất cùng một mặt hàng, ngoài nỗ lực nâng chất lượng thì sự phổ biến của thương hiệu cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức tiêu thụ.

Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, nhận định: Phiên chợ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp gặp gỡ giao lưu và quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, hợp tác nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần thúc đẩy sự phát triển hoạt động thương mại - dịch vụ của địa phương và tỉnh Hậu Giang nói chung theo hướng bền vững.

Bên cạnh những kết quả đạt được, nhiều ý kiến người dân cho rằng số lượng doanh nghiệp Việt tham gia gian hàng chưa nhiều, trong khi nhu cầu tìm hiểu của người dân là rất lớn, nhất là các doanh nghiệp trong tỉnh. Ông Hồ Ngọc Thái, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, thông tin thêm: Dù năm nay số lượng phiên chợ tăng lên so với năm ngoái, nhưng đa số tổ chức ở trung tâm huyện, thị xã, chưa thể đi về tận các vùng sâu, vùng xa. Cơ sở hạ tầng cũng là trở ngại không nhỏ khi nhiều nơi chưa có không gian tổ chức riêng, phải tận dụng các trục giao thông, vỉa hè ở khu trung tâm nên phần nào cũng ảnh hưởng đến hoạt động mua bán và tham quan.

Mặt khác, đa số các doanh nghiệp nội tham gia có quy mô vừa và nhỏ, thiếu điều kiện phát triển rộng rãi mạng lưới phân phối nên sau thời gian diễn ra phiên chợ thì không thể tận dụng ưu thế để tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường tại địa phương.

Để tạo sức hút trong thời gian ngắn và xa hơn nữa là niềm tin bền vững của khách hàng vào hàng Việt, các doanh nghiệp cần nỗ lực tăng chất lượng, đổi mới mẫu mã sản phẩm và hạ giá thành để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền, ngành chức năng cần có giải pháp để sớm hoàn thiện hạ tầng thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các hoạt động xúc tiến, mở rộng kinh doanh và triển khai nhiều điểm bán cố định ở khu vực nông thôn để người tiêu dùng có nhiều cơ hội mua sắm hàng Việt có thương hiệu và chất lượng. 

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>