Nhộn nhịp chợ tết

17/01/2019 | 08:46 GMT+7

Dạo quanh các khu chợ ở thành phố Vị Thanh lúc này không khí mua bán trở nên khẩn trương và sôi động. Mọi ngả đường vào chợ đầy ắp người và hàng hóa. Ai nấy đều tranh thủ đi sắm chuẩn bị tết với hy vọng có một năm no ấm và sung túc.

Chợ Vị Thanh phải bố trí thêm hàng chục lô để đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân.

Dù còn hơn nửa tháng nữa mới đến tết, nhưng từ khoảng 22h, trong không gian yên tĩnh của màn đêm, chợ Vị Thanh lại nhộn nhịp. Người người chen lấn, xe lớn, xe nhỏ rất đông đúc. Từng đoàn xe chở hàng từ các tỉnh khác nối đuôi nhau đổ về chợ, những công nhân bốc vác chờ sẵn thoăn thoắt bốc hàng xuống chuyển vào chợ. Mùa nào thức ấy, nhưng nhiều nhất ở sạp rau, củ, quả có thể kể đến là củ hành tím, tỏi, củ kiệu…

Sau khi kết thúc việc nhập hàng vào chợ, từ khoảng 0h đến khoảng 5-6h sáng là việc mua bán giữa thương nhân chợ với khách hàng các địa phương lân cận… Chị Nguyễn Kim Phượng, chủ sạp bán rau, của, quả tại chợ Vị Thanh, bộc bạch: “Năm nào cũng vậy, hầu như gần tết thì giá cả cũng sẽ nhích lên ít nhiều. Các loại củ, quả tăng cao phải kể đến như củ kiệu, khổ qua, củ hành, tỏi… nhưng bán khá chạy. Để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng trong dịp tết, lô của tôi cũng nhập đầy đủ các loại mặt hàng”.

Là khu chợ trung tâm của thành phố nên để đáp ứng nhu cầu mua bán của bà con, năm nào cũng thế, chợ mở thêm hàng chục lô chợ tết. Không chỉ có rau củ, trái cây, chợ còn bố trí thêm khu vực bán hoa tươi, dưa hấu. Đó là chưa kể có cả lô bán đồ trang trí nhà cửa, bao lì xì nhiều màu sắc… cũng được bày bán khiến khu chợ thêm phong phú. 

Trời sáng cũng là lúc không khí mua bán ở chợ bắt đầu nhộn nhịp. Dòng người chen chúc các lối đi vào chợ. Đông khách nhất vẫn là hàng hoa quả và các loại rau củ… Xách đồ lỉnh khỉnh, bà Nguyễn Thị Ba, ở phường IV, chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, giờ này là nhà tôi chuẩn bị mua cải, mua kiệu về làm dưa, phải làm trước như vậy thì dưa mới ngấm và ngon. Dù có bận rộn cỡ nào thì tết đến phải làm hai món dưa này cho cả nhà để có hương vị ngày tết. Khoảng 28, 29 tết thì mới mua vài ký thịt heo để kho rệu và một số thực phẩm trữ lại dùng trong những ngày nghỉ tết”.

Được hình thành khá lâu, chợ Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, là nơi trao đổi, mua bán của người dân trong xã. Chỉ được che chắn tạm dọc tuyến đường bên cạnh UBND xã nên không gian hoạt động vốn đã nhỏ hẹp, nay hàng hóa nhiều hơn, chợ không còn một chỗ trống, bày biện dọc cả hai bên đường. Các mặt hàng được bày bán nơi đây đa phần là các thực phẩm thiết yếu. Những sản vật như rau, củ, quả… từ chính người dân trồng được cũng đem ra bán, góp phần làm nên sự độc đáo, phong phú của chợ quê. Bà Lữ Thị Hằng, tiểu thương chợ Hỏa Lựu, bộc bạch: “Nếu như ngày thường kệ thịt của tôi chỉ bán được nửa con heo là cùng. Còn mấy ngày cận tết hàng năm có khi bán đến 2-3 con và năm nay chắc không ngoại lệ”.

Ngày thường, trung bình chợ Hỏa Lựu chỉ có khoảng vài trăm lượt người, nhưng ngày cận tết như vầy thì số lượng người đi chợ tăng lên rất nhiều lần. Đến với chợ tết, ai nấy cũng đều lựa chọn cho mình những mặt hàng ưng ý nhất, phù hợp với điều kiện thực tế của mình. Các sạp bánh mứt, quần áo, gà vịt… lúc nào cũng tấp nập người mua.

Đi chợ từ sáng sớm, chị Nguyễn Thị Niềm, ở ấp Thạnh Đông, xã Hỏa Lựu, vui vẻ: “Không lâu nữa là tết rồi nên tôi cũng tranh thủ đi chợ mua sắm đồ khô dự trữ trước. Dù là chợ xã, nhưng chợ ở đây cũng nhiều mặt hàng lắm. Còn việc mua sắm thức ăn, vật dụng hàng ngày chỉ mua những thứ cần thiết”.

Rời chợ dù đã trưa nhưng không khí mua bán vẫn náo nhiệt bởi sự trao đổi bán mua, mặc cả ì xèo. Người nào người nấy đều lỉnh khỉnh đồ đạc trên tay xen lẫn tiếng cười nói rộn rã chứa đựng niềm tin và hy vọng vào một cuộc sống no ấm, hạnh phúc hơn khi xuân đang về.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>