Nhiều mặt hàng xuất khẩu sang Nhật Bản giảm

21/05/2019 | 14:57 GMT+7

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), trong quý 1-2019, mặc dù xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản tăng 6,7% so với cùng kỳ, nhưng một số mặt hàng chủ lực lại có mức giảm cao, như điện thoại và các linh kiện giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2018 (chỉ đạt giá trị 98,2 triệu USD, giảm 31,9%).

Nguyên nhân chính xuất phát từ hoạt động sản xuất của Tập đoàn Samsung suy giảm. Sản lượng điện thoại bán ra trên toàn cầu trong quý 4-2018 của tập đoàn này chỉ còn 70,4 triệu chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Hàng rau quả xuất khẩu cũng giảm nhẹ so với cùng kỳ quý 1-2018 (đạt 28,2 triệu USD, giảm 0,5%).

Ngoài ra, do gần đây số lô hàng nông sản xuất vào Nhật Bản bị trả về nhiều hơn so với các năm trước, dẫn đến quả thanh long tươi bị áp lệnh kiểm tra tăng cường 30% tổng số lô hàng nhập vào Nhật Bản.

Do thông quan khó khăn, các doanh nghiệp nhập khẩu của Nhật Bản dè chừng hơn đối với rau quả của Việt Nam. Đồng thời, một số sản phẩm từ sắt thép, linh kiện phụ tùng ô tô, cũng đang có xu hướng giảm.

Theo MINH HẢI/SGGP

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>