Kết nối hàng Việt

12/09/2018 | 08:31 GMT+7

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt tiếp cận, thâm nhập thị trường, nhất là vùng nông thôn, mới đây Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại thị xã Ngã Bảy. Qua đó, tạo thêm cơ hội và định hướng để thương hiệu Việt vững vàng vươn xa.

Các gian hàng thu hút nhiều khách hàng đến tham quan, mua sắm tại phiên chợ.

Phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại thị xã Ngã Bảy tổ chức với quy mô hơn 100 gian hàng của 50 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh từ ngày 6 đến 12-9. Đặc biệt, lần này với hơn 30 gian hàng trưng bày các sản phẩm đều là hàng sản xuất trong nước với mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả ổn định như: hàng may mặc thời trang, da giày, đồ thủ công mỹ nghệ… Phiên chợ này đã thu hút khá đông người đến mua sắm, nhất là chị em phụ nữ. Bà Nguyễn Thị Bích, ở phường Ngã Bảy, thị xã Ngã Bảy, đang tranh thủ lựa chọn một số sản phẩm sử dụng trong gia đình, bộc bạch: “Giờ đây, nghe nói nhiều về hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng không nhãn mác, nhiều loại bị nhiễm độc, gây hại cho sức khỏe con người nên chúng tôi cũng phải cẩn trọng khi lựa chọn mua hàng. Khi hay phiên chợ được tổ chức, tôi cũng muốn ghé đến xem. Qua xem xét tất cả các mặt hàng được bày bán tại phiên chợ, tôi thấy kiểu dáng, mẫu mã của hàng hóa sản xuất trong nước rất đẹp mắt, giá cả phải chăng nên đã tin mua rất nhiều sản phẩm về cho gia đình sử dụng”.

Ông Hồ Ngọc Thái, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, cho biết: Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn lần này đều tập trung vào các mặt thiết yếu như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ gia dụng… Đây là những mặt hàng có nguồn gốc trong nước, xuất xứ rõ ràng, giá bán hợp lý, mẫu mã đa dạng… phù hợp với điều kiện, nhu cầu của người dân vùng nông thôn. Thông qua phiên chợ sẽ mang đến nhiều cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp và bà con nông dân có dịp gặp gỡ, giao lưu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, hợp tác nghiên cứu chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thông qua đó góp phần xây dựng một nền nông nghiệp - nông thôn vững mạnh theo hướng bền vững, ổn định lâu dài.

Là doanh nghiệp đến tham gia lần đầu tiên tại Hậu Giang, nhưng gian hàng của đặc sản Bến Tre, kẹo dừa Thăng Long có rất nhiều người đến tham quan, mua sắm. Ông Nguyễn Thế Phục, đại diện cơ sở sản xuất đến từ Bến Tre, cho biết: “Dù chỉ mới tham gia lần đầu ở phiên chợ này nhưng sức mua cũng khá cao, chắc sẽ đạt được doanh thu ngoài mong đợi”.

Đem đến phiên chợ lần này, các sản phẩm được doanh nghiệp lựa chọn đa phần là do cơ sở sản xuất và các sản phẩm đặc sản từ xứ “dừa” như: hàng thủ công mỹ nghệ từ dừa, kẹo, bánh tráng sữa… “Thông thường, tôi tham gia các hội chợ lớn, hội chợ Việt Nam chất lượng cao. Tuy nhiên, khi được Ban tổ chức giới thiệu nên tôi cũng tham gia thử phiên chợ lần này với mong muốn mở rộng thị trường. Thông qua phiên chợ này sẽ giúp ích rất nhiều cho chúng tôi trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiếp cận thị trường nông thôn”, ông Phục thông tin.

Là một trong những doanh nghiệp tích cực tham gia tổ chức các chuyến hàng Việt về nông thôn, bà Phạm Thị Thắm, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Ngã Bảy, chia sẻ: “Thông qua phiên chợ hàng Việt lần này sẽ giúp doanh nghiệp có cơ hội quảng bá hình ảnh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tạo cơ hội cho thương hiệu Co.op đến gần hơn với người tiêu dùng, giúp phát triển kênh phân phối sản phẩm, cải tiến hàng hóa chất lượng, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng với giá cả cạnh tranh. Bên cạnh đó, giúp doanh nghiệp tạo dựng được lòng tin từ người tiêu dùng địa phương, từ đó nâng cao công nghệ sản xuất, mang lợi nhuận kinh tế”. Theo bà Thắm, các sản phẩm tham gia phiên chợ đều có mức giá hấp dẫn nhằm kích cầu tiêu dùng trong thời buổi hiện nay.

Theo Ban tổ chức, việc tổ chức các phiên chợ này không phải chỉ đơn thuần là đạt được doanh số bán hàng, mà quan trọng hơn là từng bước chuyển biến nhận thức của người tiêu dùng về lựa chọn hàng hóa. Không những thế, người dân khu vực nông thôn còn được tìm hiểu, mua sắm những mặt hàng chất lượng cao do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Từ đó, có thêm thông tin để so sánh, đánh giá về chất lượng, giá cả của hàng sản xuất trong nước với những hàng hóa được bày bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho biết: Từ khi triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến nay đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất lớn của toàn xã hội. Các doanh nghiệp, doanh nhân đã nhận thức sâu sắc được trách nhiệm của mình và xác định cuộc vận động là cơ hội phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên, chiếm lĩnh thị trường nội địa. Cuộc vận động đã hình thành nét văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng của người Việt Nam, nâng cao sức cạnh tranh của hàng nội địa, xóa bỏ dần tâm lý “sính” hàng ngoại. Do đó, phiên chợ hàng Việt tại thị xã Ngã Bảy là phiên chợ đầu tiên trong chuỗi 3 phiên chợ trong năm 2018 của tỉnh. Qua phiên chợ lần này không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường nông thôn, giới thiệu thương hiệu và quảng bá sản phẩm thiết yếu phục vụ tiêu dùng và sinh hoạt của người dân, mà còn giúp người tiêu dùng lựa chọn và ngày càng sử dụng nhiều hơn các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, mang lại hiệu quả tích cực trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cầu nối để doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng.

Theo thống kê của Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, qua 6 ngày diễn ra Phiên chợ hàng Việt, với hơn 50 doanh nghiệp tham gia bày bán sản phẩm đã đạt doanh thu khoảng 4 tỉ đồng, thu hút hơn 6.000 lượt người đến tham quan, mua sắm.

 

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>