Kết nối doanh nghiệp

24/09/2019 | 18:56 GMT+7

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong tỉnh phát triển sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ hàng hóa, Sở Công thương tỉnh đã đẩy mạnh nhiều hoạt động nhằm kết nối giao thương với các tỉnh, thành phố, mang sản phẩm đặc trưng của địa phương đến với nhiều đối tác ngoài tỉnh.

Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm tại buổi kết nối giao thương giữa doanh nghiệp tỉnh Hậu Giang và Lâm Đồng.

Vừa qua, gần 40 doanh nghiệp của 2 tỉnh đã mang tới nhiều sản phẩm thế mạnh, cũng là đặc trưng của địa phương đến buổi kết nối giao thương, trưng bày và giới thiệu sản phẩm của 2 tỉnh do Sở Công thương Hậu Giang và Lâm Đồng phối hợp tổ chức. Từ khi chương trình chưa bắt đầu, không khí trao đổi sôi nổi đã diễn ra tại các bàn trưng bày sản phẩm. Đại diện các doanh nghiệp cũng đã có những ấn tượng đầu tiên về sản phẩm và tìm hiểu một số kênh phân phối giữa thị trường hai tỉnh.

Ông Nguyễn Việt Hưng, cơ sở ngũ cốc Hưng Phụng, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng, dù lập nghiệp ở Lâm Đồng nhưng là người con của miền sông nước. Lần này về lại Hậu Giang cùng đoàn doanh nghiệp của Lâm Đồng, với ông đây là cơ hội tốt để quay lại nơi mà trước đây có dịp lui tới nhiều lần trong quá trình công tác và hơn hết là mong muốn nối lại “cái duyên” với vùng đất này. Sản phẩm cà phê sạch và các loại ngũ cốc của ông đã đến thị trường Cần Thơ và Đồng Tháp từ lâu, nhưng đây mới là những bước đầu tiên tiếp cận thị trường ở Hậu Giang. Với sự phát triển về hạ tầng thương mại và kênh phân phối khá hiện đại như hiện nay, ông nghĩ điều kiện để mở rộng mạng lưới sản phẩm ở đây hoàn toàn khả thi.

Không chỉ giới thiệu sản phẩm của cơ sở, ông Hưng còn đang ấp ủ dự án sản xuất các loại nông sản chế biến xuất khẩu mà sản phẩm ông chú ý đến nhiều nhất là khóm Cầu Đúc. Trở về từ chuyến đi này, ông càng có thêm niềm tin để đẩy mạnh dự án của mình tìm hiểu được thông tin bổ ích về nguồn nguyên liệu và chất lượng trái khóm ở đây so với các nơi khác.

Đã có kinh nghiệm phân phối sản phẩm chế biến từ cá thát lát ở nhiều thị trường trong nước, bà Nguyễn Kim Thùy, chủ cơ sở Kỳ Như, huyện Phụng Hiệp, nhận định: “Nhiều cơ sở, doanh nghiệp trong tỉnh Hậu Giang có sản phẩm thế mạnh nhưng còn e ngại, chưa mạnh dạn tham gia nhiều chương trình kết nối. Tôi thấy các dịp thế này là cơ hội tốt để mang sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng, học hỏi thêm kinh nghiệm quản lý, cải thiện chất lượng sản phẩm từ các doanh nghiệp tỉnh bạn”.

Qua buổi gặp mặt, các doanh nghiệp còn nêu lên nhiều kiến nghị đến lãnh đạo ngành, đóng góp vào hoạt động kết nối giao thương để khâu tổ chức ngày càng tốt hơn, đi vào chiều sâu và có hiệu quả, hơn là chỉ trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Bởi đích đến cuối cùng vẫn là sự hợp tác lâu dài và bền vững, dựa trên những thuận lợi về kết nối ban đầu. Ông Bùi Thế, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng còn mong muốn trung tâm xúc tiến thương mại 2 tỉnh tiếp tục có mối liên kết mạnh hơn nữa, tạo điều kiện mở rộng thị trường tiêu thụ và mang nhiều hàng hóa chất lượng đến tay với người tiêu dùng với giá cả tốt nhất.

Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương Hậu Giang, nhận định: Mới lần đầu tổ chức nhưng một số sản phẩm chủ lực của Hậu Giang như cá thát lát và trà mãng cầu đã tìm được đối tác tiêu thụ sản phẩm ở Lâm Đồng. Các doanh nghiệp của Lâm Đồng cũng đã có thỏa thuận cung cấp sản phẩm tại Co.opMart Vị Thanh. Đây là tín hiệu vui và cũng là động lực cho ngành tiếp tục thực hiện các hoạt động kết nối giao thương, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm. Sắp tới, Sở Công thương tỉnh tiếp tục đề xuất tổ chức các chuyến kết nối doanh nghiệp của Hậu Giang đến Tây Ninh, Lâm Đồng, gợi ý cho các doanh nghiệp tạo nhóm trên mạng xã hội, sàn giao dịch trực tuyến để tạo kết nối chặt chẽ, thông tin kịp thời, tiến đến hợp tác lâu dài giữa các doanh nghiệp.

Bên cạnh lĩnh vực thương mại, đến nay tỉnh Hậu Giang ký kết 34 biên bản hợp tác ghi nhớ, chương trình hợp tác kinh tế - xã hội với các tỉnh, viện, trường và tổ chức kinh tế, nhiều nội dung hợp tác đã được triển khai và phát huy hiệu quả. Tại buổi họp về vấn đề rà soát lại các biên bản ký kết hợp tác, ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề xuất các sở, ngành tiếp tục chủ động hơn nữa trong liên kết, chú ý chọn lọc lĩnh vực hợp tác để đảm bảo phù hợp với tình hình và thế mạnh của 2 địa phương, có như vậy các hoạt động triển khai mới thật sự hiệu quả.

Bài, ảnh: THIÊN TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>