Điểm sáng công thương

19/01/2021 | 05:04 GMT+7

Bối cảnh năm 2020 đặt ra nhiều khó khăn và thách thức đối với các lĩnh vực trong nền kinh tế, nhưng ngành công thương tỉnh đã bám sát mục tiêu, nỗ lực vượt khó và đóng góp nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Khách hàng tham quan và mua sắm tại các hội chợ, các sự kiện kết nối tiêu thụ hàng hóa tổ chức năm 2020.

Kiên định mục tiêu kép

Từ quý I/2020, diễn biến nhanh và khó lường của dịch Covid-19 bắt đầu tác động đến sản xuất, kinh doanh. Với vai trò liên quan trực tiếp đến những nhu cầu tiêu dùng cơ bản của người dân, ngành công thương nhanh chóng triển khai bình ổn thị trường, xây dựng kịch bản dự trữ hàng hóa với 5 cấp độ, tương ứng với giá trị hàng hóa từ 700-800 tỉ đồng, đồng thời thành lập nhiều đoàn kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thiết yếu. Ông Huỳnh Thanh Phong, Giám đốc Sở Công thương tỉnh, nhận định: Tuy sức mua có tăng nhưng ngành đã khuyến cáo người dân cần tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng, chống dịch, bình tĩnh mua sắm bởi các mặt hàng thiết yếu luôn đảm bảo phục vụ đủ nhu cầu của bà con, không để xảy ra hiện tượng khan hàng, tăng giá đột biến.

Ngay sau khi tình hình được kiểm soát, ngành bắt tay ngay vào hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy thương mại nội địa nhằm giải tỏa áp lực cho các mặt hàng nông sản gặp khó khăn khi xuất khẩu và nâng cao sức tiêu dùng trong tỉnh sau thời gian “trầm lắng”. Ngành công thương đã phối hợp với các ngành liên quan tổ chức 5 phiên chợ hàng Việt về nông thôn và 21 hội chợ các cấp, gần đây nhất là tổ chức thành công Hội chợ công thương và sản phẩm OCOP khu vực phía Nam, lồng ghép với hội nghị thúc đẩy sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản chủ lực. Các sự kiện đã thu hút được lượt khách tham quan lớn, tổng doanh thu trên 200 tỉ đồng, góp phần đưa tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ được trên 40.000 tỉ đồng, tăng hơn 1,29% kế hoạch đề ra.

Ông Nguyễn Nghĩa Trọng, Giám đốc siêu thị Co.opMart Vị Thanh, thông tin: “Siêu thị luôn phối hợp tốt với ngành chức năng và địa phương thực hiện các kế hoạch dự trữ hàng hóa, tham gia chương trình bình ổn thị trường khi phát động, nhất là trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị Tết Nguyên đán. Hoạt động nổi bật trong năm qua có thể kể đến là hợp tác với nhà sản xuất tại địa phương qua cầu nối là Sở Công thương tỉnh. Một số mặt hàng không chỉ vào riêng siêu thị tại Hậu Giang mà còn vươn ra các tỉnh trong khu vực Tây Nam bộ”.

Lĩnh vực năng lượng cũng có một sự phát triển vượt bậc trong năm qua, đặc biệt năng lượng tái tạo đã thu hút nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và một số dự án đã được Bộ Công thương bổ sung vào quy hoạch. Cũng trong năm 2020 đã khởi công được nhà máy điện rác tại xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Các dự án lớn về năng lượng như điện mặt trời Hòa An, nhiệt điện Sông Hậu 1 cũng đạt tiến độ đề ra trong năm qua. Trong tương lai không xa khi các dự án hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ đóng góp không nhỏ vào sự phát triển cho ngành công nghiệp năng lượng của tỉnh cũng như tăng trưởng giá trị sản xuất khu vực II của tỉnh.

Giám đốc Sở Công thương Huỳnh Thanh Phong (ngồi giữa) ký kết biên bản ghi nhớ về phát triển điện mặt trời áp mái tại Hậu Giang với Công ty CP thương mại và đầu tư Công nghệ ECOTECH và Trung tâm Sáng tạo Xanh.

Nhiều nhiệm vụ đặt ra

Một trong những nhiệm vụ đột phá mà ngành công thương tỉnh đặt ra từ đầu năm 2021 là tập trung phát triển những sản phẩm đạt tiêu chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và đưa sản phẩm nông sản trong tỉnh ra thị trường nước ngoài. Muốn như vậy cần phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan và các cơ sở sản xuất, hợp tác xã thực hiện truy xuất nguồn gốc, mã vùng trồng, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của tỉnh. Chủ động liên hệ với các cục, văn phòng, hiệp hội, các công ty xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh để đánh giá nhu cầu nhập khẩu từng mặt hàng ở các thị trường, tháo gỡ vướng mắc và khó khăn của hàng hóa Hậu Giang khi xuất khẩu.

Ông Trần Bá Sơn, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Trái cây sinh học OCOP, cho biết: HTX đã sớm áp dụng quy trình sản xuất an toàn, đạt chuẩn xuất khẩu. Điều đáng mừng là qua kết nối từ Sở Công thương, chỉ trong 2 tuần mà nhiều sản phẩm trái cây của HTX đã cung ứng cho một số siêu thị. Hiện nay, dù trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn nhưng giá trị xuất khẩu của HTX đạt khoảng 700.000 euro. Mong muốn của HTX là trong thời gian tới sẽ tiếp tục được hỗ trợ kết nối với các hệ thống phân phối lớn trong nước và thụ hưởng chính sách khuyến công, đổi mới công nghệ. Bởi HTX rất cần nguồn lực cải tiến máy móc, thiết bị đảm bảo chất lượng hàng hóa và tăng năng lực sản xuất. 

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết ngành công thương năm 2020 mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cho rằng trong năm 2020 việc triển khai chính sách khuyến công của tỉnh đã có nhiều tiến bộ, gắn với các chương trình, đề án khác trong tỉnh để phát huy tối đa nguồn lực và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Thực tế nhiều chủ thể thụ hưởng chính sách đã phát triển sản phẩm đạt chứng nhận OCOP trong năm qua. Trong nhiệm kỳ này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh lưu ý là định hướng của tỉnh ưu tiên phát triển công nghiệp làm cơ sở để phát huy tiềm năng và thế mạnh nông nghiệp. Mặt khác tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ chiếm hơn 70% tổng giá trị nền kinh tế. Do đó, ngoài những công tác đã làm tốt, ngành công thương cần chủ động trong tham mưu, đề xuất, xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp với tình hình thực tế và tăng cường kêu gọi, thu hút đầu tư lấp đầy các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Thể hiện vai trò “đầu tàu” trong định hướng phát triển ngành công nghiệp của tỉnh.

Bài, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>