Đảm bảo hàng hóa thiết yếu khi giãn cách xã hội

20/07/2021 | 07:38 GMT+7

(HG) - Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, Sở Công thương tỉnh đã triển khai kế hoạch nhằm đảm bảo cung, cầu hàng hóa phục vụ người dân.

Ngành chức năng kiểm tra tình hình cung ứng hàng hóa tại siêu thị.

Cụ thể, Sở Công thương phối hợp với các sở, ngành và địa phương thực hiện tốt phương án cung cấp hàng hóa thiết yếu. Chỉ đạo các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bán lẻ tăng cường tối đa lượng hàng hóa, khai thác hết công suất hiện có và sẵn sàng thành lập các chợ dã chiến (nếu cần thiết).

Đối với các chợ đã bị phong tỏa, Sở Công thương phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức bán hàng đến tay người tiêu dùng, bằng nhiều hình thức phù hợp như bán hàng online, qua điện thoại... Bố trí các điểm bán hàng bình ổn giá tại trung tâm các xã, phường, thị trấn có chợ bị giãn cách hoặc phong tỏa. Kịp thời nắm bắt tình hình cung cầu hàng hóa và diễn biến của dịch bệnh, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tạo điều kiện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu đến chợ, siêu thị, cung ứng kịp thời cho người dân.

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Công thương đề xuất UBND tỉnh cho tạm ngưng các hoạt động kinh doanh mặt hàng không thiết yếu tại chợ. Phối hợp với các doanh nghiệp khai thác chợ trong điều kiện cho phép bố trí camera giám sát, quản lý thông tin của tiểu thương và ghi lại lịch trình tiếp xúc hàng ngày. Quản lý danh sách, lịch trình, thời gian làm việc tài xế, người giao nhận hàng, định kỳ thực hiện xét nghiệm nhanh theo quy định, yêu cầu thực hiện 5K…

Đối với hoạt động kinh doanh mặt hàng thiết yếu tại chợ, chỉ đạo tổ chức theo hướng phát phiếu mua hàng ngày chẵn, lẻ và mỗi hộ được 5 phiếu mua hàng trong thời gian giãn cách. Bên cạnh đó, Ban quản lý chợ hướng dẫn tiểu thương giãn cách điểm bán hàng, bán hàng gói sẵn theo định lượng và đồng giá.

Các đoàn liên ngành của tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi đầu cơ, găm giữ hàng, vi phạm về giá bán, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

Tin, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>