6 tháng đầu năm, giá trị mua bán, sáp nhập doanh nghiệp đạt gần 5,43 tỷ USD

23/07/2019 | 17:59 GMT+7

Số liệu cập nhật mới nhất này bao gồm gần 2,8 tỷ USD từ các thương vụ được công bố tại Việt Nam và khoảng 2,64 tỷ USD nhà đầu tư nước ngoài góp vốn mua cổ phần trong các doanh nghiệp Việt Nam.

Đáng chú ý nhất là thương vụ KEB HANA Bank (Hàn Quốc) chi 885 triệu USD mua 15% cổ phần của Ngân hàng BIDV ngày 22/7 vừa qua. Đây là thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A) có yếu tố nước ngoài lớn nhất được ghi nhận trong lịch sử ngành Ngân hàng Việt Nam.

Họp báo giới thiệu Diễn đàn Mua bán - Sáp nhập 2019.

Thông tin được ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư, Trưởng ban tổ chức Diễn dàn M&A Việt Nam 2019 chia sẻ tại cuộc họp báo diễn ra sáng 23/7 tại Hà Nội.

Theo ông Lê Trọng Minh, trong 10 năm qua, hoạt động M&A đã phát triển mạnh mẽ về số lượng, quy mô thương vụ, trở thành một kênh huy động vốn hiệu quả, góp phần làm đa dạng hóa các kênh thu hút vốn cho nền kinh tế Việt Nam, thúc đẩy quá trình đổi mới mô hình tăng trưởng, tái cấu trúc nền kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Hoạt động M&A cũng đã góp phần nâng cao năng lực quản trị và sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam.

“Song để thị trường bứt phá, đòi hỏi Chính phủ và các bên liên quan phải có sự quyết tâm và thay đổi mạnh mẽ nhằm cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư – kinh doanh, khơi thông dòng vốn chảy trong nước và quốc tế vào lĩnh vực M&A”, ông Minh đề nghị.

Theo TS Nguyễn Anh Tuấn, cố vấn cao cấp của Diễn đàn M&A, quy mô thị trường M&A lớn hơn nhiều các số liệu được công bố. Chẳng hạn, trong số 35 tỷ vốn FDI đăng kí năm ngoái được Cục Đầu tư nước ngoài ghi nhận thì có đến gần 10 tỷ USD là thông qua con đường M&A. Nếu tính cả con số này thì quy mô thị trường M&A tại Việt Nam còn lớn hơn nhiều.

Dự báo năm 2019, giá trị M&A có thể đạt 6,7 tỷ USD, bằng 88% so với năm 2018. Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019 nổi lên dòng vốn đầu tư từ Hàn Quốc với những thương vụ đầu tư lớn.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống, Việt Nam đang thúc đẩy hoạt động M&A gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong các lĩnh vực như vận tải, hạ tầng, lương thực, thực phẩm, nông nghiệp, viễn thông, thương mại, dịch vụ... Đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư quốc tế trở thành đối tác chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực có nhiều tiềm năng phát triển.

“Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương chính thức có hiệu lực từ đầu năm nay và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU vừa được kí kết sẽ tạo ra sức hút mới cho đầu tư nước ngoài. Cùng với các Hiệp định thương mại khác sẽ tạo điều kiện mở rộng thị trường xuất khẩu và thúc đẩy dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, thúc đẩy hoạt động M&A tăng trưởng đột phá”, Thứ trưởng Võ Thành Thống nhận định.

Diễn đàn M&A 2019 với chủ đề “Thay đổi để bứt phá” sẽ diễn ra ngày 6/8/2019 tại TP Hồ Chí Minh với các phiên hội thảo chuyên đề như Đối thoại chính sách, Nhận diện các lĩnh vực bứt phá, Phát triển thương hiệu hậu M&A…

Theo Hoàng Dương/Báo Tin tức

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>