Yemen nội chiến chưa có hồi kết

22/06/2018 | 08:34 GMT+7

Nội chiến đẫm máu kéo dài ở Yemen đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người và làm hơn 22 triệu người khác rơi vào cảnh cần cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên, đến thời điểm này các cuộc giao tranh cũng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các lực lượng ủng hộ Chính phủ Yemen tiến về khu vực al-Durayhimi, Hodeidah ngày 13-6 vừa qua. Ảnh: AFP/TTXVN

Các nguồn tin quân sự Yemen cho biết, được sự yểm trợ của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Saudi Arabia, lực lượng liên quân đã mở chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm đánh bật phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi khỏi sân bay Hodeidah ở miền Tây nước này. Theo đó, các lực lượng này đã bắt đầu tấn công nhằm giành lại các tòa nhà dân sự và quân sự ở sân bay Hodeidah. Nhiều trực thăng của UAE đã tích cực yểm trợ giúp bộ binh Yemen tiến sâu vào bên trong khu vực rộng lớn của sân bay.

Một chỉ huy quân đội chiến dịch chống Houthi của Yemen nhấn mạnh mặc dù phiến quân Houthi đã được trao cơ hội rút khỏi sân bay và các khu vực khác mà không có giao tranh, song lực lượng này đã từ chối và hạn chót đã hết vài giờ trước. Hiện liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu đã tiến vào khuôn viên của sân bay Hodeiah.

Trong khi đó, phiến quân Houthi đã chống trả dữ dội bằng xe tăng, nã pháo và đấu súng với quân đội Yemen. Mới đây, các tay súng Houthi đã phóng một tên lửa đạn đạo đánh trúng một trạm radar quân sự ở thành phố biên giới Khamis Mushait của liên quân Arab do Saudi Arabia đứng đầu.

Mặc dù chưa có số liệu chính thức về số người thương vong nhưng chiến sự gần 10 ngày qua đã làm ít nhất 140 người thiệt mạng và 118 người khác bị thương. Nâng số thương vong sau 3 năm nội chiến ở quốc gia này lên hơn 10.000 người và làm hơn 22 triệu người khác rơi vào cảnh cần cứu trợ nhân đạo. Trong đó có 500 tay súng Houthi đã bị tiêu diệt trong cuộc giao tranh tại Hodeidah.

Điều đáng quan ngại là người dân ở thành phố Hodeidah đang phải đối mặt với khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng. Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, Yemen đang phải đối mặt với thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới sau 3 năm nội chiến. Trước đó, LHQ cảnh báo tấn công vào sân bay Hodeidah có thể đẩy 20 triệu người Yemen sinh sống tại đây rơi vào cảnh khốn khó, và chỉ làm nghiêm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo tại quốc gia đang chìm trong chiến tranh và nạn đói này.

LHQ đã cử đặc phái viên cấp cao Martin Griffiths đến Sanaa để tiến hành vòng đàm phán thứ hai với lực lượng nổi dậy Houthi, kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đều không thành công.

Trong một động thái liên quan, với quyết tâm của mình, lực lượng liên quân đã tấn công mạnh mẽ và cơ bản giành lại được Hodeidah. Đây sẽ là chiến thắng lớn nhất của liên quân do Saudi Arabia đứng đầu kể từ khi tham chiến tại Yemen năm 2015. Mặc dù vậy nhưng quân đội Yemen vẫn tuyên bố đã sẵn sàng mở các hành lang an toàn cho những người muốn rời Hodeidah, thành phố cảng quan trọng bị lực lượng phiến quân Houthi chiếm đóng từ năm 2014. Tuy nhiên, phiến quân vẫn chưa chịu rút lui mà vẫn cố thủ cho nên cuộc chiến diễn ra ác liệt hơn.

Trong một động thái liên quan, một thành viên của liên quân Arab do Saudi Arabi dẫn đầu đang hoạt động tại Yemen, đã cảnh báo phiến quân Houthi phải rút khỏi thành phố cảng quan trọng Hodeida trong bối cảnh các lực lượng thân chính quyền tiến gần Hodeida. Quốc vụ khanh UAE Anwar Gargash nêu rõ: “Chiến dịch tại cảng Hodeida sẽ tiếp tục trừ khi phiến quân rút lui vô điều kiện”. Điều này đồng nghĩa cuộc chiến ở Yemen vẫn chưa có hồi kết.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>