Từ Hoàng tử trở thành thường dân

21/01/2020 | 06:06 GMT+7

Cung điện Buckingham thông báo, vợ chồng Hoàng tử Harry sẽ không còn là thành viên của gia đình Hoàng gia Anh và sẽ không được sử dụng các tước vị hoàng gia cao quý.

Hoàng tử Harry và Công nương Meghan không được nhận tiền từ các nguồn tài trợ của Hoàng gia và sẽ dành phần lớn thời gian ở Bắc Mỹ. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Cặp đôi này sẽ không nhận được các khoản trợ cấp từ ngân khố và sẽ phải hoàn trả tiền chi cho việc tân trang nhà riêng của họ.

Vợ chồng Hoàng tử Harry cho biết, họ có kế hoạch làm việc để có thể tự chủ hơn về tài chính và sẽ đi về giữa Anh, Bắc Mỹ.

Hiện chưa rõ vợ chồng Hoàng tử Harry sẽ lựa chọn sống ở Mỹ hay Canada. Nhiều nhà quan sát cho rằng “xứ sở lá phong” là một lựa chọn hợp lý.

Thời thơ ấu của Hoàng tử Harry và người anh trai William gần như bị xáo trộn bởi sự đổ vỡ hôn nhân của cha mẹ và vụ tai nạn thảm kịch đã cướp đi người mẹ của họ.

Một trong những hình ảnh ám ảnh nhất trong đám tang Công nương Diana là cảnh 2 người con trai, Harry 12 tuổi và William 15 tuổi, buồn bã đi bộ theo sau quan tài của mẹ. Năm 32 tuổi, Hoàng tử Harry tâm sự: “Mất mẹ ở tuổi 12 khiến tôi gần như đóng kín mọi cảm xúc trong suốt 20 năm và ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đến cuộc sống cá nhân mà cả công việc của tôi nữa”.

Harry từng dính vào một vụ ồn ào năm 2005 khi những bức ảnh anh mặc đồng phục Đức Quốc xã trong một buổi tiệc hóa trang bị đưa lên mặt báo. Đó cũng là năm Harry nhập ngũ. Vị Hoàng tử thừa nhận đối với anh, khoảng thời gian phục vụ trong quân đội là “cuộc đào thoát tuyệt vời nhất” khỏi sự chú ý liên tục của dư luận.

Năm 2015, một năm trước khi gặp Meghan, Harry rời quân ngũ vì không muốn làm công việc bàn giấy trong quân đội nữa và bắt đầu tập trung vào các nghĩa vụ Hoàng gia. Rồi sau đó, cuộc gặp gỡ với Meghan đến bất ngờ không hẹn trước nhưng cả hai đã trúng “tiếng sét ái tình” và quyết định gắn bó trọn đời với nhau.

Sau khi kết hôn, họ chuyển từ điện Kensington ở London sang dinh thự Frogmore ở phía Nam lâu đài Windsor để bắt đầu cuộc sống mới khi lên chức cha mẹ. Nhưng rồi họ lại nhanh chóng trở thành tâm điểm của báo chí với những dòng tít báo tiêu cực về những đòi hỏi khắt khe của Meghan và sự rạn nứt trong quan hệ với Hoàng tử William. Tháng 10-2019, Hoàng tử Harry cho biết hai anh em đang đi trên “những con đường khác nhau” và thừa nhận sự căng thẳng giữa họ dù khẳng định họ “sẽ luôn là anh em”.

Gần đây, đôi vợ chồng hoàng gia xứ Sussex tuyên chiến với truyền thông sau khi quyết định kiện Daily Mail vì cho rằng báo này đã có hành vi “xâm phạm đời tư” khi công bố nội dung một lá thư mà Công nương Meghan gửi cho cha cô. Harry cũng kiện báo The Sun và Daily Mirror với cáo buộc nghe lén điện thoại.

Cùng với những động thái pháp lý, Hoàng tử Harry còn đưa ra phát ngôn chính thức để thể hiện sự bức xúc của mình, trong đó cáo buộc các báo lá cải đang tiến hành một chiến dịch “tàn nhẫn” nhằm vào Meghan. Hoàng tử còn khẳng định: “Tôi sẽ không để bị bắt nạt đến mức phải tham gia cái trò chơi đã giết chết mẹ mình”.

Khi được hỏi liệu Meghan có đang gặp phải áp lực truyền thông giống như người mẹ Diana của mình không, Harry trả lời: “Tôi có một gia đình để bảo vệ. Những gì mẹ tôi đã phải trải qua mỗi ngày thật sự khủng khiếp. Không phải tôi hoang tưởng, chỉ là tôi không muốn quá khứ lặp lại”.

Như vậy, Hoàng tử Harry và Công nương Meghan sẽ không còn được sử dụng danh hiệu của Hoàng gia, không tham gia các hoạt động thuộc nghĩa vụ của Hoàng gia, không đại diện cho Nữ hoàng Anh trong các hoạt động. Hoàng tử Harry sẽ mất các tước hiệu quân đội. Vợ chồng Hoàng tử Harry cũng sẽ không còn nhận được hỗ trợ tài chính như khi còn là thành viên chính thức của Hoàng gia.

Thông báo Hoàng gia dẫn lời Nữ hoàng Elizabeth II có đoạn: “Tôi thừa nhận những khó khăn mà Harry và Meghan đã phải trải qua trong hai năm vừa rồi và ủng hộ nguyện vọng có cuộc sống độc lập hơn của cả hai. Harry, Meghan và Archie sẽ luôn là những thành viên được cả gia đình yêu thương”.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>