Triều Tiên xích gần Nga, ra hạn chót với Mỹ

16/04/2019 | 08:30 GMT+7

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có dự định gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 24-4 và ra hạn chót với Mỹ về Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un được cho sẽ gặp Tổng thống Nga Putin vào ngày 24-4.

Trợ lý của Tổng thống Putin là ông Yury Ushakov cho biết, cuộc gặp giữa ông Putin và ông Kim có thể diễn ra trong tháng 4. Phía Nga đã đưa ra đề xuất về thời gian và các vấn đề sẽ được hai nhà lãnh đạo đưa ra thảo luận.

Trong khi đó, người phụ trách vấn đề Triều Tiên tại Matxcơva Jin Jong Hyuk cho biết, Bình Nhưỡng mong chờ hàng loạt chuyến thăm lẫn nhau của các quan chức cấp cao và phái đoàn Nga - Triều Tiên trong tương lai.

“Từ tháng 3 năm nay, 9 vòng thảo luận của Ủy ban liên chính phủ hai nước về hợp tác kinh tế, các cuộc tham vấn giữa Thứ trưởng hai nước, các chuyến thăm của phái đoàn Quốc hội Liên bang Nga và Bộ Nội vụ đã diễn ra thành công. Hàng loạt chuyến thăm của các phái đoàn quan chức cấp cao trong nhiều lĩnh vực giữa hai nước cũng như các hoạt động chung của hai nước sẽ diễn ra trong năm nay”, ông Jin Jong Hyuk nhấn mạnh.

Còn hồi đầu tháng 4, trong một cuộc họp với Bộ trưởng An ninh Triều Tiên Choe Pu Il, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev cho hay, Nga có ý định thúc đẩy quan hệ hợp tác với Triều Tiên trong hàng loạt lĩnh vực nhưng không vi phạm lệnh trừng phạt mà cộng đồng quốc tế áp đặt với Bình Nhưỡng.

Về quan hệ với Mỹ, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết sẵn sàng tiến hành Hội nghị thượng đỉnh thứ 3 với Tổng thống Mỹ Donald Trump miễn là Washington có thái độ đúng đắn.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 13-4 dẫn lời ông Kim Jong-un cho biết sẽ đợi đến cuối năm nay để Mỹ có những quyết định linh hoạt hơn. Cụ thể, cuối năm nay được xem là hạn chót để Washington đưa ra những điều khoản của một thỏa thuận mà hai bên có thể chấp nhận được để cứu vớt tiến trình ngoại giao cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

“Mỹ cần phải chấm dứt cách thức tính toán hiện tại và đến với chúng ta với một phương thức tính toán mới”, nhà lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh trong bài phát biểu trước Hội đồng Nhân dân Tối cao (Quốc hội) hôm 12-4; đồng thời nhận định sự đổ vỡ đàm phán giữa Bình Nhưỡng và Washington có thể làm gia tăng nguy cơ hồi sinh sự căng thẳng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp nhau 2 lần nhưng vẫn chưa đạt được thỏa thuận về việc dỡ bỏ trừng phạt để đổi lấy Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân, tên lửa. Ông Kim Jong-un cho rằng kết quả hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất, tại Hà Nội vào cuối tháng 2 vừa qua, khiến Bình Nhưỡng không khỏi thận trọng về chuyện liệu Mỹ có thật sự nỗ lực cải thiện mối quan hệ song phương này hay không. “Chúng ta sẽ kiên nhẫn chờ đợi quyết định can đảm của Mỹ tới cuối năm nay nhưng sẽ không dễ có được cơ hội tốt như lần trước”, ông Kim Jong-un nói.

Tuy để ngỏ khả năng tổ chức Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 3 với Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Kim Jong-un kêu gọi người dân Triều Tiên “thoát khỏi vòng xoáy trừng phạt của các lực lượng thù địch”, cho rằng điều này có khả năng vẫn tiếp diễn.

Tờ Choson Sinbo thân Triều Tiên ngày 14-4 đưa tin, Mỹ cần đưa ra những biện pháp khác hơn là dỡ bỏ trừng phạt nhằm thể hiện cam kết phi hạt nhân hóa và cải thiện quan hệ với Triều Tiên. Bài báo viết rằng phát biểu của nhà lãnh đạo Kim Jong-un phản ánh quyết tâm của ông “vượt qua những thử thách do các biện pháp trừng phạt gây ra, chứ không chỉ đơn thuần là chịu đựng” trừng phạt.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>