Triều Tiên phản ứng trái chiều do cuộc tập trận Mỹ – Hàn

17/05/2018 | 08:03 GMT+7

Hủy cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc, dọa hủy bỏ cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump vì cuộc tập trận chung mang tên “Thần Sấm” giữa Mỹ và Hàn Quốc. Động thái này dấy lên quan ngại tiến trình hòa đàm ở bán đảo Triều Tiên sẽ vấp phải khó khăn.

Từ trái qua: Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Cuộc tập trận Max Thunder (Thần Sấm) của Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu vào ngày 11-5, với sự tham gia của khoảng 100 máy bay, trong đó có máy bay tàng hình F-22, máy bay ném bom B-52 và máy bay F-15K. Đây là cuộc tập trận thường niên giữa Mỹ và Hàn Quốc kể từ năm 2009 đến nay. Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên chuẩn bị tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore vào ngày 12-6 tới đây. Đây được xem là cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo đối địch gay gắt và liên tục “khẩu chiến” trong một thời gian dài, với nội dung chủ yếu là vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên và được kỳ vọng là tín hiệu mở cánh cửa hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, mới đây phía Triều Tiên lại phản ứng trái chiều và tuyên bố sẽ hủy bỏ các cuộc gặp thượng đỉnh giữa Triều Tiên - Hàn Quốc và Triều Tiên - Mỹ. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho rằng, cuộc tập trận Thần Sấm giữa các lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ là sự tập dượt cho cuộc xâm lược Triều Tiên và là hành động gây hấn giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.

Theo dự kiến, cuộc hội đàm cấp cao nói trên dự kiến diễn ra vào ngày 16-5 tại Nhà Hòa Bình (thuộc lãnh thổ Hàn Quốc) ở làng đình chiến Panmunjom, nhằm thảo luận các biện pháp triển khai “Tuyên bố chung Panmunjom” vì hòa bình, thống nhất và phồn vinh trên bán đảo Triều Tiên mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được tại cuộc gặp lịch sử ngày 27-4 vừa qua.

Mới đây, Triều Tiên lại tiếp tục đe dọa hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào ngày 12-6 tại Singapore. Theo KCNA, Mỹ cần cân nhắc cẩn thận về cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, trong khi tiếp tục tập trận với Hàn Quốc mang tính chất khiêu khích đối với Triều Tiên. Cuộc gặp thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump được đề xuất hồi tháng 3-2018 và được Tổng thống Trump thống nhất sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tại Singapore.

Thời gian gần đây, cả Bình Nhưỡng và Washington đều có những động thái thiện chí hạ nhiệt căng thẳng giữa hai bên. Sau việc cử đoàn vận động viên tham gia Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang vào tháng 2-2018 tại Hàn Quốc, rồi đến cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được nhiều thỏa thuận mang tính lịch sử ngày 27-4 vừa qua. Gần đây, phía Triều Tiên đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật phá bỏ khu vực thử hạt nhân ở miền Bắc nước này nhằm “đảm bảo sự minh bạch của việc chấm dứt thử hạt nhân”... Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành thả 3 công dân Mỹ bị giam giữ hơn một năm qua. Đây được coi là những động thái thiện chí của Bình Nhưỡng trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên.

Về Phía Mỹ, Washington đã bí mật cử đoàn lãnh đạo cấp cao đến Bình Nhưỡng để gặp gỡ ông Kim Jong-un và bắt đầu “đặt nền móng” cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên; đồng thời đồng ý dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Triều Tiên. Mới đây, Mỹ cũng đã đồng ý chọn Singapore để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên…

Như vậy về mặt lý thuyết hai bên đã cơ bản thống nhất mọi vấn đề liên quan cần thiết đặt nền móng cho hòa đàm, hướng đến hòa bình lâu dài cho bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, những tuyên bố hủy bỏ các cuộc gặp thượng đỉnh của Triều Tiên như “gáo nước lạnh” xóa đi bầu không khí nồng ấm đã và đang diễn ra giữa các bên liên quan. Nếu nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không sớm thay đổi thái độ cứng rắn thì mọi nỗ lực của các bên liên quan sẽ sớm sụp đổ và bán đảo Triều Tiên sẽ quay trở lại căng thẳng như thời gian trước đây. Điều này hoàn toàn đi ngược lại mong muốn của các bên liên quan và những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>