Tín hiệu mới giải cứu rừng Amazon

29/08/2019 | 06:57 GMT+7

Sau thời gian lưỡng lự vì nhiều lý do cuối cùng Brazil đã đồng ý tiếp nhận tài chính từ các tổ chức quốc tế và quốc gia để giải cứu rừng Amazon đang bị cháy nghiêm trọng.

Những thân cây khô cháy ở Porto Velho, Brazil ngày 25-8.

Chính phủ Brazil khẳng định, nước này sẽ chấp nhận viện trợ nước ngoài giúp cứu rừng mưa Amazon khỏi các đám cháy đang hoành hành hiện nay, với điều kiện quốc gia Nam Mỹ này có thể kiểm soát cách thức sử dụng sự trợ giúp. Người phát ngôn Tổng thống Brazil Otavio Rego Barros cho biết chính phủ nước này thông qua Tổng thống Jair Bolsonaro để ngỏ việc tiếp nhận tài chính từ các tổ chức và quốc gia. Tuy nhiên, điều quan trọng là số tiền này, khi được chuyển đến Brazil, sẽ do người dân Brazil kiểm soát.  Theo ông Regp Barros, “chủ quyền của Brazil là không thể thương lượng”. Bên cạnh đó, Brazil cũng không phản đối việc đối thoại với Pháp.

Tuyên bố trên được đưa ra cùng ngày khi Tổng thống Bolsorano khẳng định muốn người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rút lại “những lời xúc phạm” với ông trước khi cân nhắc có chấp nhận đề nghị hỗ trợ 20 triệu USD từ các nước G7.

Cũng trong ngày 27-8, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết Berlin muốn hỗ trợ về mặt tài chính và kỹ thuật cho Brazil để dập tắt đám cháy tại rừng Amazon. Ông Maas nhấn mạnh chính phủ Brazil đã cam kết chống nạn phá rừng, do đó, việc hỗ trợ quốc gia Nam Mỹ đối phó với các đám cháy rừng Amazon là điều cần thiết.

Theo ông, các chính sách về môi trường và khí hậu có tầm quan trọng chính trong việc đánh giá Hiệp định thương mại mới giữa Liên minh châu Âu (EU) và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR). Chính vì vậy, Ngoại trưởng Heiko nhấn mạnh cần phải nhanh chóng thực hiện các biện pháp khẩn cấp để ngăn không cho các đám cháy phá hủy khu rừng Amazon, nơi được xem là lá phổi xanh của Trái Đất.

Việc Brazil đồng ý tiếp nhận viện trợ từ các tổ chức quốc tế và các quốc gia liên quan đã mở ra triển vọng cứu được rừng Amazon đang bị lửa tàn phá từng giờ.

Theo số liệu chưa đầy đủ, thảm họa cháy rừng diễn ra trong 2 tuần qua đã thiêu rụi hơn 2 triệu héc-ta rừng nhiệt đới Amazon, đồng thời đe dọa và ảnh hưởng cuộc sống của gần 1,4 triệu người dân bản địa sống dựa vào khu rừng này. Trong khi đó, theo ước tính của chính phủ Bolivia, sẽ mất tới 200 năm để các khu rừng của Amazon mới có thể khôi phục lại trạng thái ban đầu.

Sự gia tăng một cách đáng báo động của các đám cháy rừng không chỉ đã tàn phá hàng triệu héc-ta rừng nhiệt đới mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và hệ động thực vật ở vùng Amazon.

Còn theo số liệu chính thức của chính phủ Brazil, gần 73.000 đám cháy rừng đã được ghi nhận ở nước này trong 8 tháng đầu năm nay, con số cao nhất kể từ năm 2013 đến nay và hầu hết xảy ra ở rừng Amazon.

Cùng thời gian này, Quân đội Brazil đã huy động nhiều lực lượng tới hỗ trợ chữa cháy rừng Amazon, cũng như trấn áp các hoạt động tội phạm tại những khu vực có liên quan. Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Fernando Azevedo cho biết, khoảng 44.000 binh sĩ đã sẵn sàng cho các chiến dịch “chưa từng thấy” nhằm chiến đấu với “giặc lửa” và các lực lượng đang di chuyển đến 6 bang đề nghị chính quyền liên bang hỗ trợ, gồm Roraima, Rondonia, Tocantins, Para, Acre và Mato Gross. Ngoài ra, tổng cộng 6 máy bay đã được điều đến Rondonia, phối hợp với các lính cứu hỏa trong nỗ lực kiềm chế cháy rừng.

Rừng Amazon bị cháy trên diện rộng đã gây ra một phản ứng toàn cầu làm cho nhiều quốc gia đặc biệt quan tâm. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, các nước đang tìm cách thống nhất về những cơ chế thích hợp, cả về kỹ thuật và tài chính, để trợ giúp các nước Nam Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đề nghị tham gia hỗ trợ chữa cháy tại Amazon.

Giáo hoàng Francis cũng bày tỏ lo ngại về tình trạng cháy rừng tại Amazon, “lá phổi xanh” của Trái Đất, đồng thời kêu gọi các nước trên thế giới đưa ra một cam kết mạnh mẽ để ngăn chặn các vụ cháy rừng tương tự tái diễn. Giáo hoàng Francis cũng kêu gọi và hối thúc 1,3 tỉ người theo đạo Thiên Chúa cùng cầu nguyện để các đám cháy rừng được sớm dập tắt.

Hiện con số thiệt hại chính xác từ cháy rừng Amazon vẫn chưa được xác định, song khói mù đã phủ kín thành phố São Paulo và một số thành phố khác của Brazil. Điều này đồng nghĩa với rừng Amazon tiếp tục cháy nếu các quốc gia liên quan không quyết liệt cùng chung tay cứu rừng.

Rừng mưa Amazon có diện tích 7 triệu km2, chiếm 60% lãnh thổ Brazil và trải dài trên lãnh thổ 8 nước gồm Brazil, Peru, Bolivia, Ecuador, Colombia, Venezuela, Guyana và Suriname. Rừng Amazon tạo ra 20% lượng oxy cho Trái Đất, đồng thời đây là bể chứa khí carbon lớn nhất thế giới và được xem là “tấm khiên sống” bảo vệ Trái Đất trước sự nóng lên toàn cầu. Theo số liệu thống kê, hơn 40.000 loài thực vật, 1.300 loài chim và hơn 4.200 loài động vật hiện đang sinh sống tại phần rừng nhiệt đới Amazon nằm trên lãnh thổ của Brazil.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>