Tín hiệu khả quan cho thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung

10/12/2019 | 16:47 GMT+7

Trung Quốc liên tục kêu gọi và mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ trước thời điểm Washington áp đặt thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của nước này có hiệu lực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: Bangkok Post

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Nhậm Hồng Bân, mới đây cho biết: “Trung Quốc hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ càng sớm càng tốt trước khi Washington áp đặt mức thuế mới đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào ngày 15-12 tới”. Theo ông Nhậm Hồng Bân, Trung Quốc mong muốn đạt được thỏa thuận thương mại với Mỹ trên nền tảng của sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Hiện Trung Quốc và Mỹ đang trong tiến trình thảo luận hướng tới một thỏa thuận thương mại giai đoạn một nhằm giảm căng thẳng kéo dài 17 tháng qua. Tuy nhiên, cho tới nay, việc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể đạt được thỏa thuận thương mại hay không vẫn còn là ẩn số. Trong khi đó, thời gian để Mỹ kích hoạt áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đang cận kề.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tăng mức thuế đối với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc lên 156 tỉ USD, dự kiến sẽ áp dụng từ ngày 15-12 tới. Trong đó có các mặt hàng tiêu dùng thông dụng như điện thoại di động, máy tính xách tay, quần áo và đồ chơi. Nếu đợt áp thuế có hiệu lực như dự định, thì về cơ bản toàn bộ hàng hóa Trung Quốc nhập vào thị trường Mỹ mỗi năm đều phải chịu các mức thuế trừng phạt.

Tuy nhiên, vài ngày trước đây, ông Trump cho hay Mỹ đang có các cuộc gặp và thảo luận “thuận lợi” với Trung Quốc và nêu rõ quan chức hai bên chưa thảo luận về kế hoạch áp thuế theo kế hoạch.

Cùng quan điểm trên, Giám đốc Hội đồng Kinh tế quốc gia Mỹ, đồng thời là trợ lý cấp cao của Nhà Trắng, Larry Kudlow khẳng định hai bên có các điện đàm gần như hàng ngày, song hiện vẫn chưa có kế hoạch tiến hành các cuộc đối thoại trực tiếp hoặc một buổi lễ ký giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Theo ông Kudlow, trong bối cảnh chưa đầy 1 tuần nữa là tới ngày kế hoạch áp thuế có hiệu lực, Tổng thống Trump có thể đưa ra quyết định cuối cùng về việc này.

Trong một diễn biến liên quan, Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ dỡ bỏ các mức thuế hiện nay đối với lượng hàng hóa trị giá 375 tỉ USD của Trung Quốc nhập vào Mỹ, đồng thời trì hoãn việc áp thuế vào trung tuần tháng này. Trong khi đó, phía Mỹ yêu cầu Trung Quốc cam kết tăng mua lượng nông sản tối thiểu của Mỹ, và có một số nhượng bộ về quyền sở hữu trí tuệ, chính sách tiền tệ và tạo điều kiện cho việc tiếp cận với thị trường tài chính nước này.

Thời gian gần đây, phía Trung Quốc đã có nhiều động thái cầu thị nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước. Chính phủ Trung Quốc cho biết, nước này sẽ miễn thuế nhập khẩu cho một số lượng đậu nành và thịt heo nhất định có nguồn gốc từ Mỹ. Bộ này cho biết, việc miễn thuế được thực hiện dựa trên đề nghị của các công ty tư nhân đối với mặt hàng đậu nành và thịt heo của Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nói: “Chúng tôi tin rằng nếu hai bên đạt được thỏa thuận giai đoạn 1, mức thuế sẽ được hạ xuống tương ứng. Các nhóm đàm phán thương mại của cả hai bên đang giữ liên lạc chặt chẽ”.

Hiện nay, dư luận đang đồn đoán rằng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau ở Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos của Thụy Sĩ, vào tháng 1-2020 để ký thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung “giai đoạn 1”. Nếu sự kiện diễn ra theo dự định thì đây sẽ là tín hiệu khả quan để kết thúc cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Cơ quan Hải quan Trung Quốc cho biết hoạt động giao thương giữa Trung Quốc và Mỹ đã giảm 15,2% tính từ đầu năm tới tháng 11 vừa qua. Tính chung, tổng thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ đạt 272,5 tỉ USD. Cuộc chiến thương mại kéo dài 17 tháng qua giữa Washington và Bắc Kinh đã làm tăng nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>