Thêm nhiều quốc gia đối nghịch với Trung Quốc

04/12/2020 | 05:44 GMT+7

Mỹ gia tăng sức ép trừng phạt, Australia chuẩn bị kiện Trung Quốc lên WTO, giao tranh biên giới với Ấn Độ, NATO xác định Trung Quốc là mối đe dọa quân sự với châu Âu,... là những động thái phản đối Bắc Kinh gần đây. 

Giới phân tích nhận định căng thẳng thương mại Australia - Trung Quốc sẽ gây bất lợi cho Bắc Kinh, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung từ Canberra. Nguồn: NDR

Mặc dù đang trong giai đoạn chuyển giao quyền lực tổng thống, nhưng Mỹ vẫn tiếp tục áp đặt các lệnh trừng phạt Trung Quốc bằng cách áp thuế đối với nhiều mặt hàng của Bắc Kinh xuất khẩu sang Mỹ. Theo như kế hoạch, bắt đầu từ ngày 15-12 chính quyền ông Donald Trump sẽ kích hoạt vòng thuế quan mới đánh vào lượng hàng hóa trị giá khoảng 156 tỉ USD của Trung Quốc. Đây là bước đi tiếp theo của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung diễn ra thời gian qua. Điều này làm kinh tế Trung Quốc thiệt hại không nhỏ.

Mới đây, trong một tài liệu đánh giá của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương  (NATO), Trung Quốc được khắc họa là một mối đe dọa quân sự tiềm năng không chỉ với Mỹ mà còn với châu Âu. Báo cáo của NATO khẳng định trọng tâm trong 10 năm tới của NATO sẽ là “gia tăng khả năng dự đoán và phản ứng với các hoạt động làm suy yếu an ninh đồng minh từ phía Trung Quốc”. Bất chấp nhiều lần Trung Quốc khẳng định sẽ trỗi dậy hòa bình thành một siêu cường toàn cầu.

Động thái này thể hiện lập trường cứng rắn hơn nhiều khi đề cập đến vấn đề Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng vũ lực với các nước láng giềng cũng như tốc độ hiện đại hóa quân đội của quốc gia này. NATO cũng kêu gọi hợp tác với Ấn Độ, đối thủ về quân sự của Trung Quốc ở Nam Á. NATO cũng đề cập nếu các đồng minh bị Trung Quốc đe dọa, tổ chức này phải thể hiện khả năng là một nhân tố hiệu quả bảo vệ các đồng minh của mình.

Trong một động thái liên quan, Australia vừa tuyên bố sẽ kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi Trung Quốc công bố áp thuế chống bán phá giá với rượu vang từ nước này. Theo đó, Bắc Kinh đã quyết định áp mức thuế lên đến hơn 212% đối với rượu vang nhập khẩu từ Australia. Mức thuế này của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn tới ngành sản xuất rượu vang Australia, nơi xuất khẩu hơn 1,2 tỉ AUD rượu vang vào thị trường Trung Quốc mỗi năm.

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Trung Quốc đã quyết định áp thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp lên tới hơn 80% đối với lúa mạch nhập khẩu từ Australia trong vòng 5 năm. Australia phản đối quyết định này của Trung Quốc và cung cấp bằng chứng phủ nhận cáo buộc, song vẫn bị Trung Quốc từ chối.

Gần đây nhất, Australia và Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng từ vụ việc mà Australia cáo buộc Trung Quốc sỉ nhục lực lượng quốc phòng nước này. Trước đó, trên dòng tweet của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên đã đăng bức ảnh giả về một người mặc trang phục binh lính Australia cầm 1 con dao đe dọa 1 em bé Afghanistan và dòng trạng thái viết 25 binh sĩ của nước này đã sát hại 39 người dân Afghanistan. Thủ tướng Australia Scott Morrison yêu cầu Chính phủ Trung Quốc xin lỗi nhưng Bắc Kinh đã từ chối. Thủ tướng Scott Morrison cũng cho biết giữa Australia và Trung Quốc đang “tồn tại căng thẳng” song khẳng định đây không phải là cách giải quyết vấn đề. Ông một lần nữa kêu gọi Trung Quốc nối lại đối thoại.

Ngoài ra, giao tranh tại biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ mặc dù được cho là đã hòa giải nhưng mâu thuẫn sâu xa vẫn còn tồn tại và dễ xảy ra cuộc chiến mới nếu có bất cứ động thái châm ngòi nào.

Giới quan sát nhận định, mặc dù Trung Quốc chưa gây ra mối đe dọa quân sự ngay lập tức với khu vực châu Âu - Đại Tây Dương nhưng nước này đã mở rộng lực lượng quân đội ở Đại Tây Dương, Địa Trung Hải và Bắc Băng Dương, tăng cường quan hệ quốc phòng với Nga, phát triển các chiến đấu cơ và tên lửa tầm xa, tàu sân bay cũng như các tàu ngầm tấn công hạt nhân có khả năng tiếp cận trên toàn cầu, mở rộng năng lực trong không gian và phát triển kho vũ khí hạt nhân lớn hơn”. Đây là mối nguy hại cho nhiều quốc gia liên quan cần được các nước quan tâm, kiềm chế.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>