Siêu bão Mangkhut tàn phá nhiều quốc gia châu Á

19/09/2018 | 07:33 GMT+7

Tấn công Philippines, Hong Kong, Ma Cau và tiến sâu vào đất liền Trung Quốc, siêu bão Mangkhut đã làm hàng trăm người thương vong và tàn phá nặng nề cơ sở hạ tầng. Hoàn lưu của bão còn ảnh hưởng đến nhiều quốc gia lân cận. 

Bão Mangkhut tấn công Hong Kong. Ảnh: GETTY

Sau khi đi vào tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), siêu bão Mangkhut đã làm nhiều khu vực miền Nam Trung Quốc rơi vào tình trạng ngập lụt nặng do ảnh hưởng của mưa lớn và gió mạnh. Hàng triệu người đã bị mắc kẹt tại các sân bay, cầu cảng do nhiều chuyến bay bị hủy bỏ, dịch vụ đường sắt, đường bộ bị đóng cửa. Sau đó, bão biến thành áp thấp nhiệt đới nhưng thiệt hại do siêu bão rất nặng nề khó có thể khắc phục được trong thời gian ngắn.

Trước đó, truyền thông Hong Kong (Trung Quốc), cho biết, siêu bão Mangkhut đổ bộ vào vùng lãnh thổ này lúc 5 giờ chiều giờ địa phương ngày 16-9 gây ra nhiều thiệt hại về người, nhà cửa và cơ sở hạ tầng khác. Mặc dù chưa thống kê chính xác số nạn nhân do siêu bão Mangkhut gây ra nhưng ít nhất có 362 người đã nhập viện. Chính quyền địa phương đã bố trí gần 50 khu vực tạm trú và hơn 1.200 người đang trú ẩn tại đây.

Bên cạnh đó, siêu bão đã làm 1.200 chuyến bay bị hủy bỏ, ảnh hưởng trực tiếp đến 200.000 hành khách cũng như hệ thống giao thông bị đình trệ khiến chính quyền Hong Kong chịu tổn thất khoảng 9 tỉ nhân dân tệ (tương đương 1,3 tỉ USD).

Tại Ma Cau, các sòng bạc phải đóng cửa cũng gây ra tổn thất hơn 1 tỉ USD. Tại Quảng Châu, bão Mangkhut đã khiến 2 người thiệt mạng, 300.000 người buộc phải sơ tán, nhiều nhà cửa bị phá hủy, ước thiệt hại khoảng 200 triệu nhân dân tệ (khoảng 30 triệu USD). Trong khi đó, tại Thâm Quyến, bão Mangkhut khiến 9.547 ô tô bị phá hủy, ước thiệt hại vào khoảng 84 triệu nhân dân tệ (khoảng 12 triệu USD).

So với Trung Quốc thiệt hại do siêu bão Mangkhut gây ra trước đó ở Philippines còn nặng nề hơn. Theo đó, bão đã quét qua đảo Luzon của nước này đã tàn phá một khu vực rộng lớn trên đảo này, gây ra mưa lớn và lở đất nghiêm trọng. Theo các báo cáo mới nhất của chính quyền Philippines, siêu bão Mangkhut đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 64 người, làm bị thương gần 50 người khác, làm sập ít nhất 115 trường học và gây thiệt hại khoảng 1,9 triệu USD tại Philippines.

Đáng quan ngại là siêu bão Mangkhut đã đi qua một trong những khu vực sản xuất lương thực chính của Philippines đang vào vụ thu hoạch. Theo ước tính của Bộ Nông nghiệp nước này, siêu bão đã gây thiệt hại mùa màng khoảng 92 triệu USD, trong đó có 250.730 tấn lúa, 1.204 tấn bắp.

Cho đến thời điểm này, số người thiệt mạng và cơ sở hạ tầng do siêu bão Mangkhut vẫn không ngừng tăng lên tại Phillippines. Đáng quan ngại là việc khắc phục hậu quả sau bão sẽ phải tốn nhiều thời gian.

Mangkhut là cơn bão thứ 22 trên thế giới trong năm nay. Các nhà khí tượng học khuyến cáo rằng, chính quyền các nước trong khu vực ảnh hưởng của bão Mangkhut nên sẵn sàng cho các trường hợp khẩn cấp và nhanh chóng thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết nhằm hạn chế hậu quả thảm họa do cơn bão này có thể gây ra.

Siêu bão Mangkhut xuất phát từ Biển Đông (Philippines) sau khi tàn phá nặng nề ở quốc gia này, siêu bão đã đi vào Hong Kong, Ma Cau và đổ bộ vào thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc sau đó bão đã tiến sâu vào tỉnh Quảng Tây, với sức gió mỗi giờ đi được 33km, bão Mangkhut mang theo mưa lớn và gió giật mạnh đã quật đổ nhiều cây lớn, nhiều rào chắn trên phố và khiến nhiều thùng rác đổ nghiêng. Nhiều đường dây điện bị đứt gãy. Trường học và công sở đã phải đóng cửa trong ngày 17-9. Chính quyền địa phương đã huy động 14.000 nhân viên ngành điện sẵn sàng ứng trực để sửa chữa cấp điện kịp thời cho người dân. Sau đó bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng theo ông Chuck Watson, nhà phân tích thảm họa thuộc Công ty nghiên cứu Enki Research có trụ sở ở bang Georgia, Mỹ dự kiến bão Mangkhut có thể gây thiệt hại 120 tỉ USD, trong đó Trung Quốc có thể hứng gần 100 tỉ USD thiệt hại, phần còn lại rơi vào Hong Kong và Ma Cau. 

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>