Rối ren trước thềm bầu cử Quốc hội Afghanistan

11/10/2018 | 08:30 GMT+7

Cuộc bầu cử Quốc hội tại Afghanistan dự kiến đến ngày 20-10 tới đây mới diễn ra, nhưng tình hình an ninh trật tự ở quốc gia này đang “nóng” lên từng ngày.

Binh sĩ Afghanistan. Nguồn: GETTY IMAGES

Đáng lưu ý là mới đây, phiến quân Taliban tuyên bố sẽ đẩy mạnh các cuộc tấn công trên toàn quốc nhằm vào lực lượng chính phủ để ngăn cản cuộc bầu cử, vốn đã bị trì hoãn từ lâu nay. Cùng với tuyên bố trên, Taliban đã kêu gọi người dân tẩy chay cuộc bầu cử khi cho rằng các cuộc bầu cử được lên kế hoạch là một âm mưu của Mỹ để “hợp thức hóa” sự hiện diện của quân đội Mỹ và lực lượng đồng minh tại Afghanistan. Người phát ngôn Taliban Mujahid cho rằng, mọi người dân nước này đang bị đánh lừa về quyền tự do với một âm mưu “nguy hiểm” của Mỹ. Theo phiến quân Taliban, giải pháp “duy nhất” để kết thúc cuộc chiến kéo dài 17 năm qua tại Afghanistan là các lực lượng nước ngoài phải rút ra khỏi nước này.

Tuyên bố cứng rắn từ phía Taliban được đưa ra đúng thời điểm Mỹ đang nỗ lực tìm cách để đưa Taliban trở lại bàn đàm phán. Tuy nhiên, với tuyên bố mới nhất của mình, Taliban một lần nữa bác bỏ khả năng đàm phán với Chính phủ Afghnistan theo sự dẫn dắt của Mỹ.

Lời cảnh báo trên của Taliban đã thành hành động cụ thể khi từ nhiều ngày qua, các vụ tấn công có quy mô của Taliban cũng đã diễn ra. Gần đây nhất, Taliban đã phóng hỏa, tấn công sở cảnh sát ở huyện Sayeed Abad thuộc tỉnh Wardak, giết hại 10 cảnh sát, trong đó có cảnh sát trưởng của huyện này. Các tay súng Taliban sau đó tiếp tục lùng sục vào một số nhà dân, phá hủy một số chốt an ninh mới dựng và cắt điện một số khu vực trong thành phố.

Bên cạnh đó, nhiều vụ đánh bom khủng bố đã xảy ra tại một số điểm vận động tranh cử quốc hội trong những tháng qua. Nhiều người dân đã tỏ ra thất vọng trước sự thất bại của chính phủ trong việc đảm bảo an ninh cho bầu cử.

Để đối phó với những diễn biến bất ổn về an ninh trật tự, giới chức an ninh Afghanistan đã điều động khoảng 54.000 binh sĩ nhằm đảm bảo an ninh cho 5.100 điểm bỏ phiếu của cuộc bầu cử. Tuy nhiên, người phát ngôn lực lượng phiến quân Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố, những người bảo đảm an ninh cho cuộc bầu cử này sẽ là mục tiêu tấn công của Taliban từ nay đến ngày 20-10 tới, thậm chí là cả sau đó nên họ rất lo lắng. Điều này đã làm cho tình hình an ninh tại quốc gia này đang báo động đỏ từng giờ.

Cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên ở Afghanistan thời kỳ hậu Taliban cầm quyền được tổ chức năm 2005, và lần thứ 2 vào năm 2010. Tuy nhiên, cuộc bầu cử lập pháp lần thứ 3, ban đầu dự định tổ chức vào đầu năm 2015 tiếp sau cuộc bầu cử tổng thống, đã nhiều lần bị trì hoãn cho đến thời điểm này mới được tiến hành. Hiện Afghanistan có khoảng 9 triệu cử tri trên dân số hơn 34 triệu dân đủ điều kiện đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội tại Afghanistan vào ngày 20-10 tới. Họ sẽ bầu ra 249 nghị sĩ trong cơ quan lập pháp với nhiệm kỳ 5 năm.

Hơn 17 năm qua, Afghanistan rơi vào tình trạng an ninh bất ổn do các cuộc giao tranh giữa quân đội nước này và phiến quân Taliban. Lợi dụng tình trạng này, nhiều tổ chức khủng bố đã thiết lập mạng lưới tại quốc gia này, bao gồm cả tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, kể từ tháng 1-2009, hơn 26.500 dân thường ở Afghanistan đã thiệt mạng và gần 49.000 người bị thương do xung đột vũ trang ở nước này. Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, con số thương vong sẽ còn tiếp tục gia tăng khi mà một giải pháp chính trị cho vấn đề này vẫn chưa thể tìm ra.

 

HN TỔNG HỢP

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>