Ông Joe Biden thay đổi nhiều chính sách của người tiền nhiệm

22/01/2021 | 05:54 GMT+7

Sau bao sóng gió, cuối cùng ông Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, với chủ đề “Nước Mỹ thống nhất”.

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Đồi Capitol ở Washington DC, ngày 20-1-2021.  Ảnh: AFP/TTXVN

Tân Tổng thống Joe Biden đã chính thức tuyên thệ nhậm chức ngày 20-1 và đã có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ. Trong đó nhấn mạnh đến yếu tố dân chủ và kêu gọi nước Mỹ đoàn kết vượt qua khó khăn để trở thành lực lượng lãnh đạo trên thế giới.

Tuy nhiên, vấn đề được giới quan sát và các quốc gia liên quan đặc biệt quan tâm là động thái của ông Biden với những chính sách đảo ngược hoàn toàn so với người tiền nhiệm. Theo đó, ngay sau khi tiếp quản Nhà Trắng, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký 15 sắc lệnh hành pháp nhằm giải quyết những vấn đề như đại dịch Covid-19, biến đổi khi hậu và bất bình đẳng giữa các sắc tộc, đồng thời đảo ngược một số chính sách đã được người tiền nhiệm Donald Trump triển khai. Các sắc lệnh này nhằm hiện thực hóa cam kết hành động nhanh chóng trong ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, khởi đầu tiến trình đưa Washington quay trở lại tham gia Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và bao gồm quyết định hủy bỏ giấy phép của Tổng thống cho triển khai xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL. Các biện pháp mà ông Biden đang triển khai sẽ chấm dứt lệnh cấm đi lại mà cựu Tổng thống Trump đặt ra đối với một số quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi. Ông Biden cũng kêu gọi chính quyền mới đẩy mạnh Chương trình Bảo vệ trẻ em nhập cư (DACA).

Bên cạnh đó, ông chủ mới của Nhà Trắng cũng ra lệnh đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội tại mọi tòa nhà liên bang và khu vực liên bang, đồng thời sẽ chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, vốn là cơ sở để chuyển một số khoản ngân sách liên bang sang dự án xây dựng bức tường dọc biên giới với Mexico.

Có lẽ thông điệp “Hàn gắn nước Mỹ” được nêu bật trong lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống năm nay đã phản ánh được phần nào trọng trách và sứ mệnh mà ông Joe Biden sẽ phải gánh vác khi bước chân vào Nhà Trắng cũng như kỳ vọng của người dân đặt vào nhà lãnh đạo mới.

Đối với Tổng thống Biden, về đích trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020, cuộc bầu cử được đánh giá là kịch tính và cạnh tranh nhất trong lịch sử nước Mỹ, đã vô cùng khó khăn, thì chặng đường 4 năm sắp tới còn chông gai gấp bội khi ông phải dẫn dắt cường quốc hàng đầu thế giới vượt qua giai đoạn thách thức chưa từng có, không chỉ với 3 cuộc khủng hoảng về y tế, kinh tế và sắc tộc, mà hơn nữa là một nước Mỹ chia rẽ và phân cực sâu sắc. Khơi dậy tinh thần đoàn kết của tất cả người dân để “xây dựng nước Mỹ tốt đẹp hơn”, như thông điệp khi tranh cử, đang là “phép thử” đối với vị tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Ông Joe Biden, tên đầy đủ là Joseph Robinette Biden Jr., sinh ngày 20-11-1942, tại Scranton, Pennsylvania trong một gia đình lao động. Ở tuổi 78, ông Joe Biden ghi tên trong lịch sử là vị Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất từ trước đến nay, với một sự nghiệp đồ sộ hơn 40 năm làm chính trị.

Năm 1955, gia đình ông đã chuyển đến Mayfield, Delaware. Đây cũng chính là nơi Joe Biden bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình. Năm 1972, ông Biden trở thành Thượng nghị sĩ bang Delaware ở tuổi 29 và sau đó tiếp tục tái đắc cử 6 nhiệm kỳ.

Từ 2009 đến 2017, ông Biden giữ chức vụ Phó Tổng thống trong hai nhiệm kỳ liên tiếp dưới quyền Tổng thống Barack Obama.

Năm 2017, ông Joe Biden rời cương vị Phó Tổng thống với phần thưởng cao quý nhất của quốc gia - Huân chương Tự do Tổng thống.

Với 44 năm kinh nghiệm trên chính trường nước Mỹ - 36 năm làm Thượng nghị sĩ và 8 năm trên cương vị Phó Tổng thống, ông Joe Biden là gương mặt nổi bật nhất của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống nhiệm kỳ này.   

 

HN tổng hợp

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>