Nhiều bệnh viện ở Mỹ lo “vỡ trận” vì Covid-19

14/07/2020 | 04:36 GMT+7

Các bệnh viện ở TP.Houston, bang Texas, Mỹ, đang phải chữa trị cho hàng trăm bệnh nhân nhiễm đại dịch viêm đường hô hấp cấp do vi-rút corona chủng mới (Covid-19) ngay tại các phòng cấp cứu.

Người dân Houston xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 hôm 9-7. Ảnh: Reuters

Thông thường, khi bệnh nhân đến khoa cấp cứu, họ được nhân viên y tế kiểm tra và chữa trị. Những người bị bệnh hoặc bị thương nặng sau đó sẽ được đưa đến những khu vực khác để được chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, ở Houston vào thời điểm hiện tại, trong bối cảnh lượng bệnh nhân tăng mạnh, đặc biệt là những người nhiễm Covid-19, họ không còn nơi nào khác để đi. Số liệu vào ngày 9-7, có 3.812 bệnh nhân nhiễm Covid-19 phải nhập viện ở Houston, trong đó có hơn 1.000 người phải vào các đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) - con số kỷ lục kể từ khi đại dịch này khởi phát tại Mỹ.

Giới chức Houston cảnh báo tình hình tại đây có thể lặp lại điều từng xảy ra ở TP.New York hồi tháng 3 và 4, khi hàng ngàn người thiệt mạng vì bệnh viện quá tải.

Mặc dù giới chức y tế hàng đầu Houston liên tục khẳng định họ có thể bổ sung hàng trăm giường bệnh cho ICU để đáp ứng nhu cầu gia tăng, ít nhất trong vài tuần tới, tình trạng lượng lớn bệnh nhân đang phải chuyển đến phòng cấp cứu cho thấy sự khó khăn trong việc triển khai kế hoạch này, đặc biệt là giữa lúc khủng hoảng Covid-19 đang diễn biến xấu.

Trong khi đó, với việc phần lớn doanh nghiệp tại Texas vẫn mở cửa và mệnh lệnh ở nhà đã được gỡ bỏ, các bệnh viện ở Houston, cũng như những điểm nóng Covid-19 khác phải đối mặt với thách thức tận dụng phòng cấp cứu để chữa trị người nhiễm Covid-19 trong khi vẫn phải giải quyết lượng bệnh nhân cần được chăm sóc vì những lý do y tế khẩn cấp khác.

Còn ở Nam Florida, các bệnh viện cũng đang đối mặt sức ép gia tăng và những bệnh viện tuyến đầu đang phải linh hoạt để đối phó với sự gia tăng cas nhiễm Covid-19. “Bệnh viện của chúng tôi đang hoạt động với khoảng 89% công suất. ICU đang hoạt động với hơn 100% công suất”, ông Leah Carpenter, Giám đốc điều hành Bệnh viện Memorial West, TP.Pembroke Pines, chia sẻ.

Hiện California, Texas, Florida và Arizona là 4 bang đang phải hứng chịu làn sóng bùng phát dịch bệnh mạnh nhất và phức tạp nhất tại Mỹ. Các bang này đã ghi nhận số người chết vì dịch Covid-19 tăng hơn 100% liên tiếp trong 4 tuần qua.

Nguyên nhân của tình trạng trên là do tất cả 50 bang tại Mỹ đã mở cửa trở lại, khôi phục từng phần các hoạt động kinh tế. Người dân Mỹ đổ ra ngoài, tụ tập chật kín tại các bãi biển, quán bar, khu vui chơi. Họ bỏ qua các biện pháp an toàn như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang. Điều này khiến dịch bệnh lây nhiễm mạnh và bùng phát trở lại. Ngoài ra, việc tăng cường xét nghiệm cũng khiến số lượng cas nhiễm tăng lên.

Khi đến thăm một bệnh viện quân y bên ngoài thủ đô Washington. Tổng thống Donald Trump, hôm 11-7, lần đầu tiên đeo khẩu trang nơi công cộng. Trước đây, ông chủ Nhà Trắng từ chối đeo khẩu trang nơi công cộng, nói rằng việc đeo khẩu trang là lựa chọn cá nhân.

Giới chức y tế hàng đầu thời gian qua liên tục kêu gọi đeo khẩu trang để làm chậm sự lây lan của Covid-19. Ngay cả những quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump cũng kêu gọi sử dụng khẩu trang và triển khai các biện pháp giãn cách xã hội.

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng ngày 13-7 (giờ Việt Nam), tổng số cas nhiễm vi-rút corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) trên toàn cầu là 13.022.313 cas, trong đó có 570.999 người thiệt mạng.

Các nước cũng ghi nhận 7.573.141 bệnh nhân đã bình phục, số cas nguy kịch hiện là 58.920 và 4.877.853 cas đang điều trị tích cực.

Trong vòng 24 giờ qua, các nước ghi nhận số cas dương tính với vi-rút SARS-CoV-2 nhiều nhất thế giới gồm: Mỹ (55.680 cas), Ấn Độ (29.108 cas) và Brazil (23.869 cas); trong khi Brazil đứng đầu về số cas tử vong (với 608 người chết), tiếp theo là Ấn Độ (500 cas) và Mỹ (368 cas).

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>