Nhen nhóm hy vọng tìm thấy MH370
Chuyên gia công nghệ Anh Ian Wilson sẽ đáp máy bay từ sân bay Heathrow (Anh) ngày 16-10 để đến Campuchia với tự tin rằng ông sẽ vén màn bí mật hàng không lớn nhất từ trước tới nay.
Hình ảnh chiếc máy bay nghi là MH370 rơi trên một sườn núi ở Campuchia. Ảnh: Google
Wilson cho biết ông sẽ gặp một đội binh sĩ Campuchia và đội này sẽ dẫn ông đi qua khu vực đồi núi khoảng 95km về phía Tây của thủ đô Phnom Penh. Người đàn ông ở Camden, London này sẽ tới Campuchia cùng với anh trai của mình tên là Jackie sau khi tuyên bố đã tìm thấy vị trí tọa lạc xác MH370 trong rừng rậm Campuchia nhờ ứng dụng bản đồ trực tuyến Google Maps.
Ban đầu, người đàn ông này liên hệ với một công ty du lịch tổ chức các chuyến đi tới gần núi Aural ở Campuchia. Họ nói với ông rằng họ không thể đưa ông tới tọa độ mà ông yêu cầu nhưng có thể giúp ông kết nối với một người nước ngoài ở địa phương có thể giúp ích. “Đó là một người nước ngoài đang làm việc tại địa phương. Anh ta có anh rể là lãnh đạo huyện, thế nên anh ta nắm rõ về địa phương”, ông Wilson cho hay.
Ông Wilson cũng cho biết thêm ông sẽ tới Campuchia trong khoảng 1 tuần và đang cảm thấy rất thích thú với chuyến phiêu lưu này.
Trong khi đó, một người săn lùng MH370 nghiệp dư khác, có tên Daniel Boyer (17 tuổi) gần đây khẳng định các hình ảnh vệ tinh hé lộ “vị trí rơi” của máy bay ở cách nơi ông Wilson xác định gần 16km. Ông Boyer cho biết có thể nhìn thấy rõ buồng lái và phần đuôi của máy bay trong những bức ảnh vệ tinh nhòe mờ.
Daily Star đưa tin các bức ảnh ông Boyer cung cấp cho thấy nhiều vật thể màu trắng nằm trên thềm rừng phía Tây Bắc thủ đô Phnom Penh của Campuchia. Theo ông này, một vật thể có kích thước khoảng 5,42m, gần tương đương kích thước chuẩn 5,88m của buồng lái Boeing 777 khiến ông tin chắc rằng đó chính là phần trước của MH370.
Người săn lùng chiếc máy bay xấu số cũng quả quyết có thể nhìn thấy các đường vẽ màu đỏ của logo hãng Malaysia Airlines trên một vật thể khác. Ông cho đây là phần đuôi của máy bay mất tích, với kích thước khoảng 9,66m. Trong khi đó, chiều dài một mảnh đuôi của Boeing 777 thường là hơn 9m.
Trước đó vào cuối tháng 7, Chính phủ Malaysia đã công bố những báo cáo cuối cùng để giúp mọi người hiểu rõ hơn những gì đã xảy ra trên chuyến bay định mệnh đó. Cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 đã trải qua hơn 4 năm nhưng vẫn không đem lại kết quả đáng kể, biến sự việc trở thành bí ẩn lớn nhất lịch sử hàng không. Thủ tướng Malaysia ông Mahathir Mohamad lúc đó cho biết, Malaysia tuy dừng chiến dịch tìm kiếm nhưng vẫn sẽ cân nhắc tái khởi động tìm kiếm nếu có thêm manh mối tìm kiếm đáng tin cậy.
Chiếc Boeing 777 chở 239 hành khách và phi hành đoàn mất tích hôm 8-3-2014 khi chỉ vừa cất cánh từ sân bay ở thủ đô Kuala Lumpur để tới Bắc Kinh (Trung Quốc).
Quá trình tìm kiếm đầu tiên dưới sự điều phối của Australia, được xem là lớn nhất trong lịch sử hàng không đã kết thúc hồi tháng 1-2017, mà không phát hiện bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay.
Dưới sức ép của gia đình các nạn nhân, Chính phủ Malaysia khi đó đã quyết định thuê Ocean Infinity, một công ty thám hiểm đáy biển tư nhân tại Texas, Mỹ và chiến dịch tìm kiếm MH370 được nối lại từ ngày 22-1-2018.
Theo thỏa thuận, công ty này sẽ có 90 ngày tìm kiếm, nhưng thực tế phải kéo dài trong nhiều tháng do thời tiết xấu và chiến dịch tìm kiếm chính thức khép lại vào ngày 29-5.
Theo Daily Star, để giải mã được bí ẩn, Wilson sẽ phải xác định vị trí máy bay trong một khu vực nổi tiếng bởi hàng loạt vụ máy bay rơi. Nằm không xa nơi Wilson tuyên bố phát hiện MH370 là một máy bay chở khách Tu-134 rơi năm 1997 khiến 65 người chết. Chỉ có duy nhất một cậu bé sống sót nhờ mắc vào cây. Cuộc điều tra sau đó xác định máy bay hạ cánh quá nhanh do phi công bất cẩn. Cũng vào năm 1997, hai người thiệt mạng trên chiếc Cessna 208 Caravan, cách nơi tọa độ mà Wilson tìm kiếm khoảng 138km. Gần đây nhất, năm 2007, 22 người chết khi máy bay Antonov 24B rơi xuống Phnom Damrey, cách thủ đô Phnom Penh khoảng 128km về phía Tây Nam. Theo mạng lưới an toàn hàng không (ASN), có 20 vụ rơi máy bay gần Phnom Penh kể từ năm 1945. |
NGUYỄN TẤN tổng hợp
- Thế giới bị ám ảnh khi khủng bố hồi sinh
- Tương lai Sudan vẫn mờ mịt
- Israel hủy kế hoạch tấn công trả đũa Iran
- Điểm tin sáng 20 – 4: Cua lột nhập khẩu giá rẻ bằng nửa hàng Việt
- Nhiều tài khoản facebook bị tấn công, mọi người cẩn thận
- Cần kịp thời xử lý tình trạng vứt rác thải ven đường
- Điểm tin sáng 19 – 4: Việt Nam cần 10.000 kỹ sư vi mạch bán dẫn mỗi năm
- Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang dâng hương tại Đền thờ Vua Hùng ở thành phố Cần Thơ
- Canada mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy hợp tác tư pháp
- Cần chú trọng nâng cao chất lượng công tác tham mưu
- Bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp và chiêu đãi tiệc
- Quan tâm đời sống của người mù tỉnh nhà
- Trao bằng Tổ quốc ghi công cho gia đình liệt sĩ Nguyễn Văn Phước
- Rào chắn gầm cầu Cái Nhúc, Rạch Gốc và Ba Láng để bảo đảm an toàn
- Dân vận mang lại hiệu quả thiết thực
- “Đờn ca tài tử” ca ngợi Đảng, Bác Hồ
- Bổ nhiệm lại Giám đốc và công bố tân Phó Giám đốc cấp sở
- “Không nên biến xã hội hóa thành thương mại hóa sách giáo khoa”
- Khí thế trên công trình tái định cư phục vụ cao tốc
- Mùa vàng - Mùa vui…
- “Vàng trắng” nơi xứ “Bạc”
- Ấn tượng Tháng Thanh niên
- Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân
- Trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
- Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh
- Trồng lúa “không dấu chân”