Nga triển khai tên lửa S-300 tại Syria: Tạo thế đối trọng

18/10/2018 | 09:19 GMT+7

Việc Nga triển khai tên lửa phòng không S-300 cho Syria đã tạo ra thế đối trọng làm cho các thế lực đối địch của quốc gia Trung Đông này vô cùng lo lắng.

Nga hoàn tất chuyển giao S-300 cho Syria. Nguồn: MEM

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, nước này đã hoàn tất việc chuyển giao hệ thống phòng không S-300 cho Syria. Theo đó, hệ thống phòng không này bao gồm 49 thiết bị, trong đó có các thiết bị định vị chiếu sáng, hệ thống xác định chính, máy điều khiển và bốn bệ phóng. Hiện các chuyên gia Syria đang được huấn luyện cách điều khiển hệ thống S-300, với thời gian dự kiến trong 3 tháng. Phía Nga cũng đã tăng cường đáng kể và bổ sung thiết bị cho hệ thống tác chiến điện tử và việc kết nối hệ thống điều khiển các hệ thống phòng thủ tên lửa thành một mạng lưới thống nhất cũng sẽ được hoàn tất trước ngày 20-10.

Việc trang bị S-300 cho Syria là Nga đã quyết định áp dụng các biện pháp đảm bảo an ninh cho quân nhân Nga tại Syria sau khi máy bay do thám IL-20 của Nga hôm 17-9 bị bắn hạ trên Địa Trung Hải khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng. Matxcơva cáo buộc Israel có lỗi trong việc gây ra thảm họa này.

Theo giới phân tích, động thái Nga cung cấp hệ thống S-300 cho Syria đẩy quan hệ giữa Nga và  Israel rơi vào cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ thời điểm khôi phục quan hệ ngoại giao vào năm 1991.

Tuy nhiên, việc Nga chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Syria đã gây ra những phản ứng trái chiều giữa các quốc gia liên quan. Ngoại trưởng Syria Walid Muallem khẳng định, việc triển khai hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-300 của Nga ở Syria sẽ có tác động tốt tới tình hình ở Trung Đông. Ông Muallem nêu rõ: “Không chỉ Syria cảm thấy an toàn hơn nhờ việc chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không này, mà vũ khí phòng thủ này sẽ giúp tình hình ổn định và an toàn hơn trên khắp khu vực Trung Đông”.

Tuy nhiên, phía Mỹ lại có phản ứng ngược lại. Mới đây, một tướng lĩnh cấp cao của Mỹ lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ việc Nga triển khai hệ thống tên lửa phòng không S-300 ở Syria, cho rằng, đây là một sự leo thang không cần thiết và là một phản ứng bốc đồng đối với vụ máy bay của Nga bị bắn rơi ở ngoài khơi Syria.

Đại tướng Joseph Votel, người giám sát các lực lượng Mỹ tại Trung Đông, cho biết: “Việc triển khai hệ thống tên lửa S-300 có vẻ là một nỗ lực của Nga nhằm che giấu những hoạt động bất chính ở Syria. Một lần nữa tôi nghĩ rằng, đây là một hành động leo thang không cần thiết”.

Mặc dù vậy nhưng đến nay Mỹ vẫn không nắm được có bao nhiêu khẩu đội tên lửa phòng không S-300 của Nga được triển khai tới Syria và cũng không rõ lực lượng của Nga hay Syria vận hành các tổ hợp chiến đấu này.

Giới phân tích nhận định, dù chưa phân định đúng sai nhưng việc Nga chuyển giao hệ thống phòng thủ S-300 cho Syria sẽ hạn chế được tình trạng quốc gia này bị không kích vô cớ mà thời gian qua đã từng xảy ra. Bởi lẽ, hệ thống phòng không S-300 này là vũ khí tối tân có thể bắn hạ được nhiều loại máy bay, tên lửa của đối phương. Đáng lưu ý là nếu quân đội Syria sử dụng hệ thống S-300 sẽ có thể bảo vệ bờ biển và khu vực có đường biên giới giữa nước này với Israel, Jordan, Lebanon và Iraq. Cho nên, việc trang bị này sẽ làm cho các lực lượng đối địch cũng ngán ngại khi tấn công Syria vì lo sợ sự đáp trả của Damascus.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>