Mỹ bắt đầu truy quét người nhập cư trái phép

15/07/2019 | 18:23 GMT+7

Từ rạng sáng 14-7 (giờ Mỹ), nhà chức trách Mỹ đã bắt đầu hoạt động truy quét người nhập cư không có giấy tờ tùy thân.

Hàng ngàn người tuần hành chống chính sách nhập cư của Tổng thống Donald Trump ở Chicago hôm 13-7. Ảnh: CHICAGO TRIBUNE

Hoạt động truy quét trước hết sẽ tập trung tại Atlanta, Baltimore, Chicago, Denver, Houston, Los Angeles, Miami, New Orleans, New York và San Francisco. Cơ quan Di trú và hải quan Mỹ (ICE) đã triển khai các nhân viên tại các thành phố trên với kế hoạch bắt giữ khoảng 2.000 người nhập cư không có giấy tờ tùy thân, xâm nhập vào Mỹ trong nhiều tháng qua.

“ICE sẽ ưu tiên bắt giữ và trục xuất những người nước ngoài hiện diện bất hợp pháp đặt ra mối đe dọa cho an ninh quốc gia, an toàn công cộng và an ninh biên giới. Tuy nhiên, tất cả những ai vi phạm luật nhập cư đều có thể bị bắt, giam giữ và trục xuất khỏi Mỹ”, người phát ngôn ICE Matthew Bourke tuần trước cho biết.

Các nhóm hoạt động liên quan tới người nhập cư cho biết tính tới đầu giờ tối 14-7 (giờ địa phương), vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào được xác nhận cho biết các trường hợp người nhập cư bị bắt ở Baltimore, Chicago hay New York. Hiện vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy các hoạt động truy quét quy mô lớn.

Trước thông tin chính quyền Tổng thống Donald Trump tiến hành các cuộc truy quét nhắm vào người nhập cư bất hợp pháp tại khoảng 10 thành phố lớn khắp nước Mỹ vào ngày 14-7 đã làm dấy lên thái độ bất an. Nhiều người di cư không có giấy tờ đã tích trữ đồ tạp hóa, đồng thời tự giam mình trong nhà để đề phòng bất trắc. Các doanh nghiệp dựa vào lao động di cư đã thông báo cho nhân viên nghỉ ở nhà…

Việc truy quét người nhập cư trái phép cũng tạo dư luận trái chiều tại Mỹ. Bà Bridgette Gomez, Giám đốc quan hệ đối tác chiến lược tại Plazed Parenthood - mạng lưới các phòng khám sức khỏe sinh sản phi lợi nhuận lớn nhất ở Mỹ, cho rằng những cuộc đột kích này là một sự mở rộng chính sách của chính quyền Mỹ hiện nay một cách tàn khốc, có tính phân biệt chủng tộc và nguy hiểm.

Tại thành phố Chicago thuộc bang Illinois, khoảng 5.000 người đã tuần hành hôm 13-7 phản đối chính sách nhập cư của Tổng thống Trump, hô vang những lời chỉ trích nhắm vào ông và ICE. Trong khi đó, một số công dân Mỹ đã thực hiện các biện pháp phòng ngừa, bao gồm mang theo hộ chiếu Mỹ mọi lúc mọi nơi, để tránh bị bắt giữ nhầm bởi các nhân viên ICE.

Đáng ngại hơn, tâm lý hoảng sợ đã khiến nhiều người tìm kiếm sự trợ giúp pháp lý và họ bị lừa đảo. Trang LA Times trích dẫn nhận định của giới chuyên gia cho rằng các nhà tư vấn nhập cư không có giấy phép có thể gây ra tác hại nghiêm trọng cho tình trạng pháp lý của người nhập cư. Ông Rinh Reyes, Giám đốc điều hành Văn phòng Nhập cư Los Angeles, cho biết nỗi sợ hãi và sự lo lắng đã thúc đẩy những người nhập cư tìm một người nào đó sẽ cho họ câu trả lời mà họ muốn nghe, ngay cả khi nó không có thật.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard ngày 14-7 tuyên bố, nước này sẵn sàng hỗ trợ những người có quốc tịch Mexico bị Mỹ trục xuất do nhập cư bất hợp pháp. “Chúng tôi ước chừng sẽ có khoảng 1.800 người di cư Mexico bị Mỹ trục xuất, song chúng tôi không chắc chắn con số đó sẽ là bao nhiêu trong tuần này. Tuy nhiên, Mexico sẵn sàng nhận và cung cấp cho họ việc làm và sự hỗ trợ”, Ngoại trưởng Ebrard nói. Theo Ngoại trưởng Mexico, trong trường hợp có quá nhiều người Mexico bị Mỹ trục xuất, nước này sẽ tăng cường các hoạt động lãnh sự tại Mỹ để bảo vệ quyền lợi cho người di cư Mexico trước khi bị trục xuất.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>