Luận tội ông Trump kết thúc trong tuần này

03/02/2020 | 06:05 GMT+7

Ngày 31-1, Thượng viện Mỹ đã ấn định lịch cuộc bỏ phiếu luận tội cuối cùng đối với Tổng thống Donald Trump sẽ được diễn ra lúc 14 giờ ngày 5-2 tới.

Thượng viện Mỹ có động thái mở đường cho việc tha bổng Tổng thống Trump. Ảnh: REUTERS

Trước đó, những người Dân chủ tin rằng lời khai của cựu Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton sẽ là cơn địa chấn trong tiến trình luận tội Tổng thống Trump, nên đã lập luận về sự cần thiết phải có mặt ông này. Nhưng để triệu tập thêm người từng kề cận bên ông Trump, theo quy định cần phải có ít nhất 51/100 thượng nghị sĩ đồng ý.

Đảng Dân chủ nắm 47 ghế tại Thượng viện, nên cần sự ủng hộ của tối thiểu 4 thượng nghị sĩ Cộng hòa. Tính đến cuối ngày 30-1 (giờ Mỹ), đã có 3 thượng nghị sĩ Cộng hòa đồng ý nhưng người có khả năng về phe Dân chủ nhất, thượng nghị sĩ Lamar Alexander, đã dập tắt mọi hy vọng khi tuyên bố ông sẽ phản đối việc triệu tập thêm nhân chứng. Các thượng nghị sĩ Cộng hòa còn lại trước đó đã tuyên bố sẽ đứng sau ông Trump.

Cựu cố vấn Bolton được săn đón sau khi một tờ báo tiết lộ rằng ông Bolton sẽ thừa nhận trong một quyển sách sắp xuất bản việc ông Trump có yêu cầu ông đóng băng khoản viện trợ quân sự 391 triệu USD cho Ukraine. Ông Bolton không phủ nhận, nhưng cũng chẳng xác nhận những gì đã được nêu trên mặt báo, theo Hãng tin Reuters.

Tổng thống Trump bị Hạ viện buộc tội lạm dụng quyền lực để tư lợi và ngăn cản Quốc hội thực thi công lý. Phe Dân chủ cáo buộc ông Trump đã yêu cầu đóng băng viện trợ cho Ukraine để gây sức ép buộc Kiev mở một cuộc điều tra nhắm vào ông Joe Biden, người có khả năng trở thành đối thủ chính của ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm nay.

Các ủy ban Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã triệu tập nhiều quan chức và cựu quan chức ra các cuộc điều trần, nhưng không tìm thấy bất cứ bằng chứng trực tiếp nào cho thấy ông Trump đã ra lệnh hoãn viện trợ cho Ukraine để đổi lấy lợi ích cá nhân.

Kết quả trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ với 51 phiếu chống, 49 phiếu ủng hộ, các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã không đạt yêu cầu triệu tập nhân chứng, thu thập thêm bằng chứng để phục vụ phiên tòa luận tội Tổng thống Donald Trump lạm quyền và cản trở Quốc hội. Động thái này đã mở đường cho việc dời lịch cuộc bỏ phiếu cuối cùng về việc tha bổng hay kết án Tổng thống Mỹ đến thứ tư tới.

Hiện tại, đảng Cộng hòa đang nắm giữ 53 ghế tại Thượng viện Mỹ so với 47 ghế của đảng Dân chủ. Trong phiên tòa luận tội cuối cùng, nếu muốn kết tội Tổng thống Donald Trump, đảng Dân chủ cần vận động được 2/3 số phiếu ủng hộ.

Thượng viện Mỹ sẽ tiếp tục nhóm họp vào thứ hai tuần sau, bỏ qua phiên thảo luận sáng thứ bảy theo các quy định luận tội. Đại diện Hạ viện và nhóm biện hộ cho Tổng thống Trump sẽ có 2 tiếng mỗi bên để đưa ra phần tranh luận cuối cùng của mình. Thượng viện Mỹ sau đó sẽ dừng phiên xét xử cho tới chiều ngày 5-2 khi các Thượng nghị sĩ sẽ bỏ phiếu đối với các điều khoản luận tội ông Trump.

Trong trường hợp số phiếu ngang bằng nhau (50-50), Chánh án Tòa tối cao Mỹ John Roberts - người đang giữ vai trò chủ tọa - sẽ giữ vai trò quyết định. Nếu ông từ chối bỏ phiếu phá vỡ bế tắc, tiến trình luận tội sẽ được đẩy tới bước cuối cùng: các thượng nghị sĩ bỏ phiếu về hai điểm buộc tội ông Trump. Kết quả của phiên bỏ phiếu này đã được dự báo từ trước và nhắc đi nhắc lại: Tổng thống Trump sẽ được tha bổng.

Nếu chánh án Roberts đứng về phe Dân chủ, các thượng nghị sĩ sẽ tiến hành tiếp một phiên bỏ phiếu nữa để quyết định các nhân chứng nào nên bị triệu tập và tài liệu nào cần được bổ sung. Nhưng theo Hãng thông tấn AP của Mỹ, khả năng ông Roberts ủng hộ phe Dân chủ là gần như không thể, đồng nghĩa tiến trình luận tội sẽ được đẩy tới phiên cuối như đã nhắc ở trên.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>