Lo ngại sốt xuất huyết ở Singapore, cúm mùa ở Mỹ

17/02/2020 | 17:41 GMT+7

Trong khi dịch Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ, sốt xuất huyết ở Singapore, cúm mùa ở Mỹ cũng đáng lo ngại.

Giới chuyên gia đánh giá đợt dịch bệnh cúm mùa hiện nay đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em và người trưởng thành trẻ tuổi. Ảnh: D MAGAZINE

Asia One đưa tin, kể từ giữa tháng 12-2019, các cas sốt xuất huyết tại Singapore đã gia tăng hàng tuần và dự kiến sẽ còn tăng thêm. “Số lượng muỗi vằn (aedes aegypti) trong cộng đồng nhiều, số lượng cas nhiễm sốt xuất huyết cao cùng với sự gia tăng trong lưu hành tuýp huyết thanh DenV-3, có thể dẫn tới sự gia tăng hàng tuần số cas sốt xuất huyết so mức độ hiện nay của năm 2020”, Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore (NEA) cho biết trên website.

Số cas nhiễm sốt xuất huyết được báo cáo trong năm nay cao hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. 1.723 trường hợp đã được báo cáo trong 5 tuần đầu tiên của năm 2020 so với 1.057 trong cùng kỳ năm ngoái. Năm 2019, số người chết do sốt xuất huyết tại Singapore cao thứ ba do nhiễm sốt xuất huyết dẫn đến 20 trường hợp thiệt mạng.

Người phát ngôn của NEA cho biết, tỷ lệ các cas nhiễm các DenV-3 trong tháng 1 là xấp xỉ 47%, cao hơn so với tỷ lệ của các trường hợp DenV-2 ở mức 39%. Sự gia tăng này cho thấy một tỷ lệ dân số lớn hơn hiện nay ở Singapore có nguy cơ dễ bị mắc bệnh sốt xuất huyết.

Điều này là do người Singapore có khả năng miễn dịch thấp đối với vi-rút DenV-3 vì trước đây không có nhiều bệnh truyền nhiễm. Điều đó cũng có thể dẫn đến tỷ lệ lây truyền cao hơn.

Theo NEA, hiện có 114 khu vực sốt xuất huyết đang hoạt động tại Singapore. Các triệu chứng của nhiễm sốt xuất huyết bao gồm sốt khởi phát đột ngột, nhức đầu dữ dội và đau sau mắt, đau khớp và cơ, phát ban, buồn nôn và nôn.

Trong khi đó tại Mỹ đang chứng kiến đợt cúm mùa nguy hiểm nhất đối với trẻ em trong vòng 1 thập kỷ qua.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, có thêm 14 trẻ thiệt mạng do cúm mùa tại Mỹ trong tuần qua, nâng tổng cas chết do cúm mùa ở trẻ lên con số 92, cao hơn con số vào thời điểm này của dịch trong 10 năm trở lại.

“Các báo cáo về số cas chết và nhiễm bệnh giống như cúm mùa đã tăng lên trong vài tuần qua” và “cao” ở trẻ em, tiến sĩ Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh hô hấp quốc gia Mỹ, cho biết trong cuộc họp báo tuần qua và nhấn mạnh rằng tỷ lệ này có thể so sánh với mùa cúm nghiêm trọng xảy ra vào năm 2017-2018, giết chết 187 trẻ em. Mặc dù tỷ lệ nhập viện nói chung tương tự như các mùa trước, song trẻ em rất dễ bị nhiễm vi-rút và mắc các biến chứng của loại vi-rút cúm mùa này.

Các loại vi-rút tấn công trong cả 2 đợt cúm đều ảnh hưởng mạnh tới trẻ em và người trưởng thành trẻ tuổi. Tuy nhiên, các chuyên gia đánh giá đợt cúm này không nguy hiểm đối với người ở độ tuổi về hưu.

Dịch cúm mùa đến sớm trong năm nay được đánh giá là điều không may giữa lúc dịch Covid-19 đang lan rộng. Một số nhà khoa học cảnh báo cả 2 dịch bệnh này đều có các triệu chứng tương đồng, dễ gây lẫn lộn nếu không được xét nghiệm.

Giáo sư William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Vanderbilt (Mỹ), nhận định nếu vi-rút corona chủng mới bắt đầu lây lan mạnh tại Mỹ, người dân sẽ rất dễ nhầm lẫn giữa dịch bệnh này với cúm mùa.

Cho đến nay, Mỹ đã ghi nhận 15 cas Covid-19, 13 trường hợp trong số đó từng đến thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, tâm điểm của dịch bệnh.

Theo Hãng tin AP, đợt cúm mùa hiện nay đã đến sớm nhất trong vòng 15 năm trở lại đây, bắt đầu từ miền Nam nước này hồi đầu tháng 10-2019.

Đợt cúm mùa trước đó đã đạt đỉnh điểm vào cuối tháng 12-2019 và dần giảm xuống trong những tuần sau đó. Thế nhưng, đợt bùng phát trở lại đến vào ngay cuối tháng 1-2020. Tỷ lệ đến thăm phòng khám vì các triệu chứng liên quan cảm cúm đã tăng mạnh trong tuần trước.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>