Lo ngại dịch chồng dịch

03/02/2020 | 18:11 GMT+7

Dịch viêm phổi cấp do vi-rút corona mới (nCoV) chưa qua, Trung Quốc lại tiếp tục đương đầu với cúm gia cầm H5N1 vừa bùng phát tại tỉnh Hồ Nam.

Các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân viêm phổi tại tâm dịch Vũ Hán. Ảnh: THX

Về dịch bệnh nCoV, đáng lo ngại là xuất hiện thêm tâm điểm mới ngoài thành phố Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Tại thành phố Hoàng Cương, cách thành phố Vũ Hán khoảng 70km, số cas mắc và tử vong do vi-rút corona đang tăng mạnh. Hiện đã có 726 người nhiễm vi-rút, 14 cas tử vong tại thành phố này. Các chuyên gia lo ngại khi tình hình Hoàng Cương khá giống với Vũ Hán và nguy cơ trở thành một Vũ Hán thứ 2 là rất cao.

Lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã điều 8 máy bay vận tải tới sân bay quốc tế Thiên Hà, Vũ Hán, để cung cấp 795 nhân viên y tế, quân sự và 58 tấn vật liệu y tế để hỗ trợ thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc trong cuộc chiến chống lại vi-rút Corona.

Đây là số lượng máy bay vận tải lớn nhất được lực lượng Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phái đi, mà không phục vụ các hoạt động quân sự sau thảm họa động đất Văn Xương năm 2008 tại tỉnh Tứ Xuyên và trận động đất Ngọc Thụ (Yushu) năm 2010 ở tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc cho thấy số người chết vì dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới vi-rút corona gây ra đã nhiều hơn tổng số người thiệt mạng tại Trung Quốc đại lục trong dịch SARS 2002-2003.

Cụ thể, tính tới 10h00 sáng ngày 3-2, theo báo South China Morning Post, số liệu chính thức từ Trung Quốc cho biết đã có 361 người chết vì vi-rút corona tại Trung Quốc đại lục. Trong khi đó, dịch SARS 2002-2003 đã làm 348 người thiệt mạng ở nước này.

Tính trên toàn thế giới đã có 25 quốc gia có người nhiễm nCoV. Ngày 1-2, có một người đàn ông đã tử vong tại Philippines sau khi được chẩn đoán dương tính với vi-rút corona chủng mới. Đây là cas tử vong đầu tiên bên ngoài Trung Quốc trong đợt bùng phát dịch này. Nạn nhân này mới trở về từ “tâm bão” Vũ Hán.

Điều đáng lo thêm hiện nay là dịch cúm gia cầm H5N1 với tỷ lệ tử vong lên đến 50% vừa được phát hiện tại tỉnh Hồ Nam, gần tỉnh Hồ Bắc nơi bùng phát dịch viêm phổi Vũ Hán.

Theo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Trung Quốc, H5N1 xuất hiện tại một trang trại ở TP.Thiệu Dương. Trang trại tại Thiệu Dương có 4.500 trong tổng số 7.850 con gà chết vì cúm.

Chính quyền thành phố đã tiêu hủy tổng cộng 17.828 gia cầm khi dịch bùng phát. Nhà chức trách đã phong tỏa khu vực quanh đó và đóng cửa các địa điểm mua bán gia cầm.

Thành phố Thiệu Dương thuộc tỉnh Hồ Nam của Trung Quốc, giáp với phía Nam của tỉnh Hồ Bắc, nơi có thành phố Vũ Hán là trung tâm bùng nổ vi-rút corona. Đợt dịch này đến giữa lúc chính quyền Trung Quốc đang tiếp tục chiến đấu nhằm ngăn cản sự lây lan của vi-rút corona. Giới quan sát đánh giá điều đó sẽ gây áp lực lớn đến nguồn lực khan hiếm của Trung Quốc để đối phó với các nguy cơ sức khỏe hiện tại.

Chính quyền Hồ Nam hiện chưa ghi nhận cas bệnh H5N1 nào ở người. Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cúm H5N1 có khả năng lây nhiễm từ người dù rất khó. Dù vậy, cúm gia cầm đặc biệt nguy hiểm đối với người tiếp xúc với nó. Tỷ lệ tử vong của cúm gia cầm đạt hơn 50% trong suốt 15 năm qua, tức dịch bệnh này còn chết chóc hơn cả dịch SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) và vi-rút corona mới.

Vi-rút cúm A/H5N1 gây bệnh hô hấp nghiêm trọng ở gia cầm và có thể truyền nhiễm cho người. Vi-rút này được phát hiện lần đầu tiên ở những con ngỗng tại Trung Quốc vào năm 1996 và là nguyên nhân gây chết chóc cho hàng loạt đàn gia cầm khắp đại lục.

Từ năm 2003 đến 2019, WHO đã xác nhận tổng cộng 861 trường hợp nhiễm H5N1 ở người trên toàn thế giới, 455 trong số đó đã tử vong. Trong suốt 16 năm qua, Trung Quốc đã ghi nhận 53 trường hợp nhiễm cúm gia cầm và 31 trong số đó tử vong.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>