Liệu có xảy ra xung đột giữa Israel với Nga ?

23/05/2019 | 07:41 GMT+7

Israel - Syria liên tục xảy ra những vụ tấn công nhau làm cho xung đột giữa hai quốc gia càng gia tăng. Trong khi đó, hàng nghìn binh sĩ Nga đang có mặt tại quốc gia Trung Đông này liệu có bị ảnh hưởng ?

Xung đột Nga - Israel ở Syria có thể trở thành ác mộng của Trung Đông. Ảnh minh họa: National Interest

Mới đây, Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin các hệ thống phòng không của nước này đã đánh chặn và vô hiệu hóa được các vật thể bay được bắn từ Israel. Các vật thể là “những mục tiêu thù địch” được phóng nhằm vào hướng của tỉnh Quneitra gần Cao nguyên Golan.

Cùng ngày, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết có “ba vụ nổ lớn” làm rung chuyển khu vực phía Tây Nam của thủ đô Damascus. Tổ chức này cho rằng các vụ không kích của Israel được tiến hành nhắm tới khu vực Kiswah, nơi có các nhà kho chứa vũ khí.

Trong những tháng gần đây, Israel đã mở rộng các chiến dịch không kích nhằm vào những mục tiêu mà nước này cho là có sự kết nối giữa quân đội Syria với Iran và lực lượng Hezbollah. Phía Israel cho rằng, họ tấn công nhằm vào lực lượng Iran ở Syria, để buộc các lực lượng của Iran tránh xa biên giới phía Bắc của Israel. Lâu nay, Israel vẫn thường “tát nước theo mưa”, thấy rõ nhất là các cuộc tấn công mà nước này tiến hành ở Syria sau các cuộc không kích của Mỹ tại đây. Điều này đã gây ra hậu quả nặng nề làm cho nhiều người thương vong, trong đó có dân thường.

Trong khi đó, Nga có hàng nghìn binh sĩ ở Syria có thể nằm trong “làn đạn” của Israel hoặc thậm chí có thể trở thành một bên tham chiến nếu cảm thấy mệt mỏi khi đồng minh Syria liên tiếp bị trúng đòn. Và nếu Israel và Nga đi đến đối đầu nhau, liệu “anh cả” của Israel là Mỹ có cảm thấy buộc phải can thiệp hay không?

Giới quan sát cho rằng, các cuộc không kích “thường xuyên” của Israel ở Syria là nguy cơ hiện hữu nhất có thể dẫn tới một cuộc xung đột giữa Israel với Nga. Điện Kremlin vẫn tuyên bố các cuộc không kích của Israel ở Syria là “bất hợp pháp”. Đáng quan ngại là sự kiện tháng 9-2018 khi phòng không Syria bắn rơi chiếc máy bay IL-20 của Nga khiến 15 người thiệt mạng là một minh chứng rõ ràng. Nga tới nay vẫn đổ lỗi cho Israel, cho rằng, Israel đã sử dụng chiếc IL-20 của Nga như một vỏ bọc khi không kích Syria, khiến phòng không Syria bắn nhầm “đồng đội”. Nga sau đó đã đáp trả bằng cách triển khai hệ thống phòng không S-300 tới Syria.

Thực chất, cả Israel hay Nga đều không muốn xảy ra một cuộc chiến như vậy. “Không ai trong chúng tôi mong muốn có sự đối đầu quân sự. Nó sẽ có hại cho cả 2 bên”, một quan chức cấp cao của Quân đội Israel (IDF) nói với National Interest.

Mối quan hệ giữa Israel và Nga đã nồng ấm hơn so với thời Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, mối quan hệ ngoài mặt tỏ ra thân thiện và mong muốn hợp tác, nhưng đằng sau nụ cười là sự lo ngại, nghi ngờ và xung đột lợi ích cơ bản. Một quan chức giấu tên của IDF thừa nhận: “Nga không phải là đồng minh của Israel. Chúng tôi có 1 đồng minh, đó là Mỹ. Người Nga ở đây là vì các mục tiêu hoàn toàn khác. Họ đang hỗ trợ chính quyền Syria, chính quyền rất muốn hủy diệt Israel nếu họ có thể làm. Nga cũng là một phần trong liên minh hỗ trợ Iran”.

Chính những bất đồng dây chuyền như trên nên nhiều khả năng sẽ nổ ra cuộc chiến tranh giữa Israel (hậu thuẫn là Mỹ) với Syria (hậu thuẫn là Nga) là hoàn toàn có thể. Nếu xảy ra tình huống trên không chỉ ảnh hưởng đến những quốc gia liên quan mà còn gây ra hậu quả lớn lao cho cả vùng Trung Đông.  

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>