Liên Triều tiến gần đến hòa bình đích thực

17/10/2018 | 08:21 GMT+7

Hàn Quốc và Triều Tiên vừa tổ chức hội đàm cấp cao liên Triều, nhằm thực thi “Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9”, tại làng đình chiến Panmunjom. Đây là bước đi tiếp theo để hai miền Triều Tiên hướng đến hòa bình thực sự.

Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 15-10 đã tổ chức hội đàm cấp cao liên Triều, nhằm thực thi “Tuyên bố chung Bình Nhưỡng tháng 9”, tại làng đình chiến Panmunjom. Nguồn: Yonhap

Theo đó, lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí 7 nội dung quan trọng cần thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, bao gồm việc tổ chức hội đàm quân sự cấp tướng liên Triều trong thời gian sớm nhất nhằm thảo luận về việc chấm dứt quan hệ thù địch quân sự ở các khu vực có sự đối đầu giữa hai bên, như Khu phi quân sự liên Triều (DMZ) và vấn đề thành lập, vận hành Ủy ban quân sự chung liên Triều, căn cứ theo nội dung “Biên bản nhất trí thực thi Tuyên bố Panmunjom trong lĩnh vực quân sự”. Đây là nội dung quan trọng để hướng đến chấm dứt thù địch giữa quân đội hai bên.

Hai bên cũng thống nhất Hội Chữ thập đỏ liên Triều sẽ họp tại núi Geumgang, miền Bắc vào tháng 11 tới, nhằm giải quyết vấn đề các gia đình bị ly tán giữa hai miền.

Vấn đề tuyến đường sắt chung Gyeongui cũng được hai bên nhất trí bắt đầu điều tra thực địa từ cuối tháng 10 và tuyến đường sắt dọc Biển Đông từ đầu tháng 11, nhằm kết nối và hiện đại hóa tuyến đường sắt và đường bộ dọc Biển Đông và dọc Biển Tây.

Hai bên nhất trí sẽ tổ chức hội đàm về hợp tác lâm nghiệp liên Triều vào ngày 22-10 tới, tại Văn phòng liên lạc liên Triều phía trong Khu công nghiệp Gaesung, với các nội dung, như: phòng trừ bệnh héo lá do tuyến trùng ở cây thông, hiện đại hóa vườn ươm, bảo hộ và khôi phục hệ sinh thái tự nhiên.

Hai bên cũng sẽ mở một cuộc họp về hợp tác trong lĩnh vực y tế, tại Văn phòng liên lạc liên Triều vào cuối tháng 10, để thảo luận về phương án ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của các bệnh truyền nhiễm.

Ngoài ra, hội đàm thể thao liên Triều sẽ được tổ chức trong tháng này. Quan chức hai nước sẽ tiến hành thảo luận về việc xúc tiến cùng tham gia các sự kiện thể thao quốc tế, trong đó có Olympic mùa Hè Tokyo 2020, và vấn đề chạy đua giành quyền đồng đăng cai Olympic mùa Hè 2032.

Hội đàm cũng đưa ra lịch trình buổi biểu diễn tại Seoul của Đoàn nghệ thuật Bình Nhưỡng, vốn dự kiến diễn ra trong tháng này, hai bên nhất trí sẽ xúc tiến thảo luận trong thời gian sớm nhất.

Có thể nhận định, những kết quả của hội đàm liên Triều lần này giúp Bình Nhưỡng và Seoul tiến thêm một bước theo hướng gần nhau hơn. Đặc biệt là những sự kiện hai bên phối hợp cùng thực hiện đã thắt chặt hơn tình anh em một nhà.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hiện Washington không nhận được bất cứ thông tin nào về việc Triều Tiên đang tiến hành sản xuất các loại tên lửa thế hệ mới. Theo ông, ở thời điểm hiện tại, Triều Tiên không tiến hành thử tên lửa cũng như chắc chắn chưa tiến hành vụ thử hạt nhân nào. Ông cũng chia sẻ hiện ông đang có mối quan hệ tốt đẹp với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhấn mạnh đây là một điều rất quan trọng. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng nói rằng sẽ chuẩn bị có cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Mặc dù vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt Triều Tiên theo hướng giảm nhẹ và kéo dài thời gian cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ hai giữa Mỹ và Triều Tiên, nhưng những động thái tích cực của ông Trump gần đây cho thấy Mỹ đang xích lại gần với Triều Tiên. Thực tế, hiện cả Mỹ, Triều Tiên và Hàn Quốc đều thể hiện mong chờ sớm diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh này, qua đó khai thông bế tắc trong tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Điều này đồng nghĩa với hòa bình đích thực cũng đang đến gần với hai miền Triều Tiên.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>