Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba: Chìa khóa mở cửa hòa bình

20/09/2018 | 08:58 GMT+7

Sau thời gian xúc tiến, Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chính thức diễn ra trong 3 ngày (từ 18 đến 20-9). Đây được xem là chìa khóa mở cửa hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) đón Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) ở thủ đô Bình Nhưỡng, ngày 18-9-2018. Nguồn: AFP/TTXVN

Đón tiếp nồng nhiệt, chân thành, tôn trọng, làm việc với không khí cởi mở và cầu thị là những gì Triều Tiên dành cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại cuộc gặp thượng đỉnh lần này. Phát biểu sau khi đến Nhà khách quốc gia Paekhwawon, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã bày tỏ xúc động trước sự chào đón nồng nhiệt của người dân Bình Nhưỡng. Ông đã bày tỏ hy vọng đạt được tiến triển sau cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ là nền tảng để tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa Mỹ - Triều.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên cảm ơn vai trò trung gian của Tổng thống Hàn Quốc trong hội nghị với Trump và bày tỏ hy vọng vào những bước tiến mới. Ông cũng bày tỏ sẵn sàng đẩy nhanh nỗ lực hướng tới hòa bình và hòa giải. Ông Kim Jong-un cho rằng hai bên cần ghi nhớ nguyện vọng của người dân hai miền Triều Tiên nên cần làm việc nhanh hơn và đạt được hiệu quả lớn hơn.

Đáng lưu ý tại cuộc gặp lần này, cả hai phía đều rất cởi mở nên hầu hết các nội dung được bàn bạc bước đầu đạt được kết quả khả quan. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un nói: “Tổng thống Moon đã thăm nhiều quốc gia trên thế giới. So với các nước phát triển, chúng tôi quả thật quá đơn sơ”. Ông Kim Jong-un cũng nói rằng ông cảm thấy nuối tiếc mãi vì đã không tiếp đãi Tổng thống Moon một cách trọng thị khi hai nhà lãnh đạo tiến hành Hội nghị thượng đỉnh tại làng đình chiến Panmunjom hồi tháng 5, tiếp sau cuộc gặp thượng đỉnh tháng 4.

Đây là lần đầu tiên nhà lãnh đạo Kim Jong-un thừa nhận thực trạng yếu kém của cơ sở hạ tầng và nền kinh tế Triều Tiên. Hành động này được nhìn nhận là tín hiệu chân thành của nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ông Kim Jong-un nhấn mạnh: “Tôi giờ đây cảm thấy rất gần gũi với Tổng thống Moon. Tổng thống Moon đã giúp khởi động cuộc đàm phán lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên. Tôi cảm kích về điều đó, tình hình khu vực đã được bình ổn và kết quả tiến triển hơn đang được mong chờ. Tôi một lần nữa bày tỏ cảm ơn các nỗ lực của tổng thống”.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đánh giá “mùa Xuân Panmumjom đã dẫn lối thành công tới mùa Thu Bình Nhưỡng… Và giờ là thời điểm để hái quả ngọt” trong quan hệ liên Triều. Tổng thống Moon Jae-in nêu rõ: “Tôi cảm nhận được áp lực lớn và một trách nhiệm nặng nề... Tôi mong rằng đây sẽ là một hội nghị thượng đỉnh mang lại nhiều kết quả, như một món quà dành tặng 80 triệu người dân của đất nước này trong dịp Tết Trung thu”.

Giới quan sát nhận định, nội dung chính trong cuộc gặp lần này tìm giải pháp để cải thiện và thúc đẩy quan hệ liên Triều, thúc đẩy đối thoại Mỹ - Triều nhằm phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, giảm nhẹ căng thẳng quân sự giữa hai miền Triều Tiên, tiến tới thống nhất hai miền Triều Tiên. Mục tiêu quan trọng và sâu xa hơn là chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), vốn chỉ dừng lại bằng hiệp định đình chiến.

 Đến cuối buổi họp 19-9 của Thượng đỉnh liên Triều, Tổng thống Hàn Quốc và Lãnh đạo Triều Tiên cũng đã đưa ra “Tuyên bố chung tháng 9”, với nhất trí biến bán đảo Triều Tiên thành khu vực phi hạt nhân và không có mối đe dọa. đồng thời cam kết đưa quan hệ liên Triều lên tầm cao mới. Đây thật sự là tín hiệu vui đặt nền móng cho một kỷ nguyên mới hòa bình và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>