Giải pháp ngăn chặn vi-rút corona ?

30/01/2020 | 06:06 GMT+7

Hơn 4.000 bệnh nhân (106 người tử vong) do mắc dịch viêm phổi lạ do vi-rút corona gây ra trên khắp thế giới đã làm nhiều quốc gia hoang mang.

Tính đến ngày 27-1-2020, thế giới đã ghi nhận 4.000 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do corona, trong đó có 106 trường hợp tử vong (đều tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc). Nguồn: AFP

Vi-rút corona bùng phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, miền Trung Trung Quốc hồi cuối năm 2019 và đã lây lan sang các thành phố khác của nước này trong đó có cả Bắc Kinh và Thượng Hải. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của cơ quan y tế Hồ Bắc, số người chết do vi-rút mới đã lên tới 106 và tổng số cas mắc bệnh ở nước này đã hơn 4.000 người. Trung Quốc cũng xác nhận cas tử vong đầu tiên do dịch viêm phổi Vũ Hán tại thủ đô Bắc Kinh vào ngày 27-1. Như vậy chẳng những dịch bệnh đã lan tràn ở thành phố Vũ Hán mà còn lây lan ra nhiều tỉnh, thành khác của quốc gia này.

Mới đây, Chủ nhiệm Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc Mã Hiểu Vĩ lại đưa ra một thông báo gây quan ngại là người nhiễm vi-rút corona có thể truyền cho người khác trước khi triệu chứng bộc phát ra ngoài. Vì vậy, chưa thể kết luận rõ ràng về tình trạng sức khỏe của những người cùng đi với bệnh nhân. Điều này đồng nghĩa với nguy cơ nhiều trường hợp đã nhiễm vi-rút corona nhưng chưa phát bệnh đã và đang nằm ngoài khu vực phong tỏa kiểm soát.

Hiện tại, chủng vi-rút này cũng đã lan sang các nước khác, như: Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia, Pháp, Đức…

Cơ quan y tế bang Bavaria, Đức, vừa thông báo đã xác nhận trường hợp bệnh nhân đầu tiên ở nước này nhiễm phải vi-rút corona. Bệnh nhân là một nam giới ở thị trấn Starnberg, bang Bavaria, Đông Nam nước Đức. Hiện bệnh nhân hiện đang được giám sát tại một phòng cách ly và có tình trạng sức khỏe tốt. Đức đã khuyến cáo công dân nước này tránh những chuyến đi không cần thiết tới Trung Quốc nhằm ngăn chặn khả năng lây nhiễm vi-rút corona, trong bối cảnh số người mắc vi-rút mới này đang gia tăng chóng mặt. Đức cũng đang xem xét khả năng sơ tán công dân khỏi Vũ Hán.

Pháp là quốc gia đầu tiên ở châu Âu phát hiện người mắc loại vi-rút mới, có nguồn gốc từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Cả ba cas xác định tại Pháp đều từng đến Trung Quốc trong thời gian gần đây. Hiện họ đang bị cách ly.

Trước đó, vào ngày 27-1, Srilanka xác nhận trường hợp nhiễm vi-rút corona mới đầu tiên tại nước này. Bệnh nhân là một phụ nữ quốc tịch Trung Quốc đến từ tỉnh Hồ Bắc. Người này đã cho kết quả xét nghiệm dương tính đối với vi-rút corona mới. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện truyền nhiễm quốc gia Srilanka.

Trong khi đó, Mỹ vừa thông báo đã có 5 trường hợp được xác nhận bị mắc vi-rút corona tại nước này, bao gồm ở Nam California, Chicago, Arizona và bang Washington. Giới chức y tế Mỹ, cho biết họ đang theo dõi 110 người tại 26 bang có thể bị nhiễm vi-rút corona, nhưng Washington lại khẳng định không có trường hợp mới nào được xác nhận nên nguy cơ lây lan ở Mỹ vẫn còn thấp.

Trong những ngày qua, bản đồ lây lan dịch viêm phổi lạ do vi-rút corona cứ lan dần ra khắp thế giới với tốc độ khá nhanh làm nhiều quốc gia đã áp dụng các giải pháp ngăn chặn. Tại Morocco, Quốc vương Mohammed VI cũng đã ra lệnh hồi hương 100 công dân Morocco, chủ yếu là sinh viên từ khu vực Vũ Hán của Trung Quốc, trung tâm bùng phát vi-rút corona. Theo Nội các Hoàng gia Morocco, Quốc vương cũng ra lệnh áp dụng các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của vi-rút này tại các sân bay, cảng và bệnh viện. Hiện, tại Morocco chưa có trường hợp nào nhiễm vi-rút corona.

Các hãng lữ hành của Nga cũng đã ngừng bán tour sang Trung Quốc và đang đưa khách du lịch Nga về nước kể từ ngày 24-1. Theo đó, một số hãng hàng không và nhà điều hành du lịch chỉ bố trí các chuyến bay từ Trung Quốc trở về Nga mà không có các chuyến bay ngược lại. Do đó, mọi người sẽ phải quay về nước theo kế hoạch. Nga có ít nhất 140 người, trong đó có khoảng 75 sinh viên hiện đang ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ngoài ra, Nga cũng có khoảng 7.000 du khách Nga đã mua tour du lịch trọn gói hiện vẫn đang ở Trung Quốc.

Mới đây, Mông Cổ đã đưa ra biện pháp mạnh mẽ nhất là quyết định đóng các cửa khẩu ở biên giới với Trung Quốc, đồng thời đóng cửa tất cả các trường học nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Mặc dù nhiều quốc gia trên thế giới đã đưa ra giải pháp mạnh tay để ngăn chặn, tuy nhiên dịch viêm phổi lạ do vi-rút corona vẫn tiếp tục lây lan và diễn biến phức tạp. Giải pháp được cho là căn cơ hiện nay chính là sớm tìm ra vắc-xin ngăn ngừa. Đây chính là lời giải thỏa đáng để ngăn chặn triệt để dịch viêm phổi lạ do vi-rút corona gây ra.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>