Đơn xin tị nạn vào Mỹ bị từ chối cao kỷ lục

07/12/2018 | 07:37 GMT+7

Trên 65% đơn xin tị nạn của người di cư bị các cơ quan chức năng Mỹ từ chối là con số cao kỷ lục trong năm 2018. Những chính sách khắt khe của Mỹ đã làm mất cơ hội cho người di cư được nhập cư vào nước này.

Người di cư Trung Mỹ tại khu lều tạm ở Mexicali, bang Baja California, Mexico, trong hành trình tới Mỹ ngày 18-11-2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Đó là số liệu báo cáo của Đại học Syracuse, bang New York (Mỹ) công bố trên đài CBS mới đây. Theo đó, đến ngày 30-9-2018, tổng cộng có hơn 42.000 trường hợp bị từ chối cấp quy chế tị nạn, chiếm trên 65% trên tổng số đơn, cao hơn 89% so với năm 2016. Cùng thời gian này vẫn còn hơn 1 triệu trường hợp dân di trú còn tồn đọng, trong đó bao gồm các trường hợp nộp đơn xin tị nạn. Trong số này có gần 80% bị từ chối tị nạn dành cho các đối tượng đến từ El Salvador, Honduras, Guatemala và Mexico… những nước thường có tỷ lệ được chấp nhận rất thấp.

Nhà phân tích chính sách của Hội đồng Di dân Mỹ, ông Aaron Reichlin-Melnick cho rằng dân di trú bị từ chối không phải vì lời khai của họ không có cơ sở, mà vì chính phủ không có thời gian để thu thập bằng chứng. Điều này cho thấy chính sách khắt khe của Mỹ đã làm cho đa số người di cư tị nạn không được nhập cư vào nước này.

Tị nạn là quá trình di trú đặc biệt dành cho những công dân đang bị ngược đãi ở quê nhà. Theo đó, người xin tị nạn sẽ được sống ở Mỹ cho đến khi tòa án xác thực lời khai của họ. Nhưng Tổng thống Donald Trump cho rằng hệ thống này đã bị dân di trú lạm dụng, gọi đây là chính sách “bắt rồi thả” và ông luôn cố gắng giới hạn hệ thống di trú này.

Tuy nhiên, theo các quan chức Mỹ, những người nhập cư xin tị nạn chính trị hoặc các loại hình tị nạn khác sẽ được xét duyệt ngay tại cửa khẩu để xem có đủ tư cách xin tị nạn hay không. Quy định mới được cho là sẽ giúp giảm đáng kể dòng người di cư từ các quốc gia nghèo đói và bạo lực ở Trung Mỹ qua biên giới Mexico kéo về Mỹ và giảm tải cho hệ thống xét duyệt tị nạn vốn đang quá tải của quốc gia này.

Kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Mỹ Donld Trump cũng đã sử dụng lý do “an ninh quốc gia” để ban hành lệnh cấm công dân từ các quốc gia có đa số dân theo đạo Hồi tới Mỹ. Ngày 26-6 vừa qua, sắc lệnh gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ cuối cùng cũng đã được Tòa án Tối cao thông qua sau một thời gian dài đấu tranh pháp lý.

Trong một động thái liên quan, mới đây để ngăn chặn dòng người di cư từ Mexico vào nước Mỹ, ông Trump đã gây sức ép đề xuất Quốc hội Mỹ phân bổ ngân sách cho Bộ An ninh nội địa với khoảng 5 tỉ USD nhằm xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico. Cùng thời gian này, Mỹ đã tăng cường triển khai khoảng 5.800 binh sĩ dọc biên giới với Mexico để đối phó với làn sóng người nhập cư vào Mỹ.

Việc Mỹ tăng cường lực lượng quân đội hiện diện tại biên giới với Mexico đi kèm với những chính sách hà khắc với người xin tị nạn là rào cản lớn nhất cản trở họ nhập cư vào nước này. Hệ lụy của chính sách trên đã làm cho dòng người tị nạn bị kẹt ở những quốc gia lân cận cứ lớn dần theo thời gian. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến khủng hoảng làn sóng di cư ở nhiều quốc gia liên quan.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>